Dòng sự kiện:
Đêm trắng ở nơi di tản tránh bão Vamco
15/11/2020 11:31:55
Người dân vùng rốn lũ Quảng Bình không thể chợp mắt trước khi bão Vamco đổ bộ. Hết chạy lũ rồi lại chạy bão, họ trở nên kiệt sức

Đêm 14/11, nhiều người dân xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, được sơ tán đến những nhà kiên cố hoặc trụ sở UBND trước khi bão số 13 (Vamco) đổ bộ.

21h, bà Nguyễn Thị Diên (52 tuổi) cùng người thân đến trú tránh tại hội trường tầng 2 trụ sở UBND xã An Thuỷ. Nhà cạnh trụ sở nhưng do thiếu an toàn nên họ được di dời trước khi bão vào đất liền.

Bà Dương Thị Hoãn (80 tuổi, xã An Thủy) cho biết chưa khi nào mà người dân nơi đây phải di dời 2 lần trong khoảng một tháng. "Mưa lũ đã khiến tài sản bị cuốn trôi, nhà cửa thì không còn vững chắc nên nếu bão vào thì sẽ không còn gì", bà Hoãn lo lắng.

Theo chính quyền địa phương, xã An Thủy có 6 thôn với gần 3.000 hộ dân. Đợt mưa lũ vừa qua làm hơn 85 nhà dân bị sập, nhiều nhà hư hỏng. Trước khi bão đổ bộ, xã đã vận động người dân đến nơi tránh trú an toàn.

Còn tại căn nhà ông Châu Mạnh Hùng (52 tuổi) cũng đón 12 người là người thân và hàng xóm qua tránh bão. Trong đợt lũ cuối tháng 10, gia đình ông cũng là nơi trú tránh của người dân xã An Thủy.

Bà Lê Thị Hoa (80 tuổi) nói rằng chưa bao giờ thấy cảnh người dân vừa chạy lũ xong lại phải chạy bão như năm nay. “Lũ các năm 1979, 1999, 2010 thấp hơn năm nay đến 1 m. Giờ cứ nghe gió rít là không ngủ được, chỉ mong sao bão sớm tan để mọi người đều an toàn”, bà Hoa nói.

Xã An Thủy là một trong những xã ngập sâu và chịu thiệt hại nặng nề sau trận mưa lũ vừa qua. Người dân đang dọn dẹp nhưng khi bão số 13 sắp đổ bộ, họ phải bỏ lại mọi thứ. Suốt đêm, tại các khu tránh trú, người dân chờ nghe thông tin bão vào, ít ai trọn giấc.

Ông Lê Anh Quyết, Chủ tịch UBND xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, nói việc trước mắt là đảm bảo tính mạng người dân. Mưa lũ sẽ làm thiệt hại tài sản nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là di dời người dân vùng nguy hiểm đã đến nơi tránh trú an toàn.

Căn gác rộng chưa đầy 20 m2 của ông Châu Mạnh Hùng từng là nơi trú tránh của hơn 10 người dân xã An Thủy trong đợt lũ vừa qua. Tài sản được mang lên đây để hạn chế thiệt hại.

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho biết công tác ứng phó với bão đã thực hiện trong nhiều ngày qua. "Huyện đang thực hiện biện pháp di dân trong cộng đồng, những hộ dân ở trong căn nhà nhỏ được vận động sang tránh trú tại các căn nhà kiên cố hơn để đảm bảo an toàn", ông nói.


Tác giả: Việt Linh - Phạm Trường

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến