Dòng sự kiện:
Đến lượt Kho bạc Nhà nước bơm tiền
25/05/2022 11:33:11
Trong khi hoạt động trên thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước ở trạng thái cân bằng, thanh khoản các nhà băng lại được hỗ trợ nhờ động thái mua ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước.

Trong thông báo mới nhất, Kho Bạc Nhà nước đã chào thầu giao dịch mua ngoại tệ giao ngay đợt 3 trong năm 2022, khối lượng 200 triệu USD với các ngân hàng thương mại. Với tỷ giá hiện tại, dự kiến cơ quan quản lý ngân quỹ sẽ bơm khoảng 4.600 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thương mại đợt này.

Tháng 3 trước đó, cũng chính Kho bạc Nhà nước đã thực hiện bơm gần 5.700 tỷ đồng ra thị trường thông qua giao dịch mua 250 triệu USD ngoại tệ giao ngay.

Đáng chú ý, các giao dịch bơm tiền kể trên của Kho bạc Nhà nước diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng tạm dừng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng thương mại qua kênh thị trường mở.

Cụ thể, theo thống kê của SSI Research, trong tuần gần nhất, NHNN thực hiện bơm 944 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm. Ngược lại, cũng có 1.100 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn trong tuần và đưa khối lượng tín phiếu đang lưu hành giảm xuống còn 2.700 tỷ đồng.

Như vậy, sau nhiều tháng liên tiếp bơm ròng tiền Đồng ra thị trường qua kênh tín phiếu, cơ quan quản lý tiền tệ đã cân bằng lại hoạt động này 2 tuần gần nhất.

Tuy nhiên, nhờ động thái bơm tiền từ Kho bạc Nhà nước thông qua nghiệp vụ mua ngoại tệ giao ngay, thanh khoản hệ thống ngân hàng phần nào vẫn được hỗ trợ. Kết quả là lãi suất VNĐ trên thị trường liên ngân hàng đã có tuần thứ 3 liên tiếp duy trì mức dưới 2%/năm.

Trong đó, lãi suất cho vay qua đêm kết tuần ở mức 1,85%/năm, không đổi so với tuần trước và kỳ hạn kỳ hạn 1 tuần giảm 0,1 điểm %, cố định ở 2,15%/năm.

Trước đó, áp lực thanh khoản khi tín dụng tăng tích cực đã khiến lãi suất liên ngân hàng duy trì mức trên 2%/năm suốt nhiều tháng.

Trong tuần vừa qua, Chính phủ cũng đã chính thức ban hành Nghị định 31/2022 hướng dẫn chi tiết về hỗ trợ lãi suất (giảm 2%/năm lãi suất cho vay) từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023 đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Với quy mô gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng, ước tính khoảng 1 triệu tỷ đồng tín dụng sẽ nằm trong diện ưu đãi này theo tính toán của Bộ Tài chính trước đó.

Theo các chuyên gia phân tích của SSI Research, gói hỗ trợ này đã hướng tới hầu hết ngành trong nền kinh tế, ngoài trừ nhóm bất động sản, chứng khoán và xây dựng cho kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo tiếp tục ổn định trong thời gian tới sẽ khiến lãi suất huy động chịu áp lực tăng.

Trong đó, nguyên nhân chính khiến lãi suất huy động gặp áp lực là tình trạng lạm phát giá tăng và tín dụng tăng trưởng mạnh hơn kỳ vọng (có tác động từ gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm).

Chính sách hỗ trợ lãi suất lần này của Chính phủ tương tự như gói cấp bù lãi suất 4%/năm với quy mô 1 tỷ USD từng được đưa ra hồi năm 2009, sau khi nền kinh tế suy giảm bởi tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến