Dòng sự kiện:
Đến lượt Trung Quốc tuyên bố sẽ thực thi công lý với IS
19/11/2015 17:02:48
ANTT.VN - Trung Quốc hôm nay (19/11) đã đưa ra tuyên bố sẽ thực thi công lý đối với những kẻ chịu trách nhiệm cho việc hành quyết một trong những công dân nước này sau khi tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thông báo đã xử tử một con tin người Trung Quốc.

Tin liên quan

Reuters đưa tin, Trung Quốc hôm nay (19/11) đã đưa ra tuyên bố sẽ thực thi công lý đối với những kẻ chịu trách nhiệm cho việc hành quyết một trong những công dân nước này sau khi tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thông báo đã xử tử một con tin người Trung Quốc. Được biết đây là con tin người Trung Quốc duy nhất bị bắt giữ bởi IS cho đến nay.

Trước đó, IS cho biết nhóm khủng bố này đã hành quyết 2 con tin người Na Uy và Trung Quốc đồng thời đăng tải hình ảnh hai xác chết bên dưới một biểu ngữ có dòng chữ “đã bị hành quyết” trên ấn bản mới nhất của tạp chí trực tuyến bằng tiếng Anh Dabiq của nhóm khủng bố này. Các thông tin chi tiết như cách thức, thời gian và địa điểm của vụ hành quyết không được IS cung cấp trên phiên bản tạp chí ra ngày hôm qua (18/11).

2 con tin người Na Uy và Trung Quốc bị IS hành quyết (Ảnh: Tạp chí trực tuyến bằng tiếng Anh Dabiq của IS)

Trong một tuyên bố ngắn gọn vào hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lần đầu tiên xác nhận danh tính của con tin Trung Quốc bị hành quyết. Người này có tên là Fan Jinghui, đồng thời Bắc Kinh cũng đã xác nhận người này đã bị “sát hại một cách tàn nhẫn”. Trước đó vào tháng 9, Trung Quốc cũng cho biết có một công dân nước này đang bị IS bắt giữ.

Bắc Kinh đã cho khởi động một “cơ chế khẩn cấp” để cố gắng giải cứu con tin, tuy nhiên anh ta vẫn bị giết chết theo “cách của những kẻ máu lạnh” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Chính phủ Trung Quốc cựu lực lên án hành động dã man, phi nhân tính này và chắc chắn sẽ mang những tên tội phạm này ra trước công lý” – tuyên bố cho biết.

“Chính phủ Trung Quốc sẽ cương quyết phản đối mọi hình thức khủng bố và kiên quyết chống lại bất kỳ hoạt động tội ác và bạo lực khủng bố nào đi ngược với văn hóa nhân loại” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đồng thời lưu ý thêm Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tận Cận Bình phát biểu trong chuyến đi đến Manila, Philippines để tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cho biết, ông lên án mạnh mẽ vụ IS hành quyết con tin Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tận Cận Bình lên án mạnh mẽ vụ IS hành quyết con tin Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

IS trước đây đã từng xác định ông Fan, 50 tuổi là một nhà tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh. Tờ nhật báo Beijing News (Tin tức Bắc Kinh) cho biết ông Fan có thể đã từng làm giám đốc quảng cáo trước đây, ông này từng sống ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc Kinh, tuy vậy công ty của Fan đã bị đóng cửa vào năm 2003. Tờ nhật báo Trung Quốc cũng cho biết đã tìm thấy một công ty quảng cáo được đăng ký dưới tên của Fan ở phía Tây Bắc Kinh. Hiện vẫn chưa rõ làm sao ông này đến được Trung Đông.

Trung Quốc đã nhiều lần lên án IS và kêu gọi thế giới tăng cường hợp tác chống lại tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn còn miễn cưỡng tham gia các các cuộc chiến chống lại IS ở Syria và Iraq, nơi mà nhóm khủng bố này đang hoạt động chủ yếu.

Giới chức Trung Quốc nói rằng quốc gia này hiện đang phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng từ các phần tử Hồi giáo ly khai ở khu vực Tân Cương phía Tây Trung Quốc, nơi bạo lực đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong 3 năm qua.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến