Dòng sự kiện:
Đẹp ngỡ ngàng mùa vàng Tây Bắc
20/09/2016 15:26:53
ANTT.VN – Tháng 9 về, từ Mù Cang Chải, Lìm Mông (Yên Bái), Lao Chải, Y Tý, Tả Van, Tả Phìn (Lào Cai) đến Hoàng Su Phì (Hà Giang)…, trải dài những cung ruộng bậc thang no tròn mùa lúa chín, tạo nên một mùa vàng tuyệt đẹp trên khắp các ngả đường Tây Bắc. Nhóm PV và CTV của ANTT.VN đã ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Tin liên quan

Mù Cang Chải, Lim Mông (Yên Bái)

Mù Cang Chải là một huyện miền tây tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300km về phía Tây Bắc, phía bắc giáp huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai, phía nam giáp huyện Mường La của tỉnh Sơn La, phía tây giáp huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu, phía đông giáp huyện Văn Chấn cùng tỉnh Yên Bái.

Từ Hà Nội đi theo quốc lộ 32, vượt qua đèp Khau Phạ dài 27km là đến Mù Cang Chải. Vào những ngày tháng 9, 10 du khách không khỏi ngạc nhiên khi trước mắt hiện ra một màu vàng của lúa trải dài trên các triền núi, lớp nọ gối tiếp lớp kia như bất tận.

Ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải (Yên Bái) - ảnh: Tú Nguyễn

Đồng bào Mông ở đây làm ruộng bậc thang vào vụ xuân và vụ mùa. Trong đó, tháng 10 dương lịch là thời điểm đẹp nhất.

Những năm gần đây, Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngày 18/10/2007 Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đã được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia.

Mùa vàng Mù Căng Chải (ảnh: Tú Nguyễn)

Vẫn thuộc Yên Bái, đứng từ bên này đèo Khau Phạ, theo tầm mắt thẳng phía trước, thấy một con đường như sợi chỉ mỏng vắt thẳng lên trời. Ở nơi xa tít tắp ấy có ngôi làng nhỏ mang tên Lìm Mông.

Bản Lìm Mông (Yên Bái) - ảnh: Tú Nguyễn

Lìm Mông là bản của người Mông (Yên Bái), của những trái tim tự do và đầy kiêu hãnh chỉ quen sống nơi núi cao, nơi giao thoa giữa trời và đất. Nếu như Mù Căng Chải là điểm đến quen thuộc được nhiều du khách tìm đến thì Lìm Mông vẫn hẻo lánh, heo hút, chênh vênh nơi lưng chừng núi, như thách thức những ai muốn mạo hiểm để khám phá.

Lao Chải, Tả Van, Tả Phìn, Y Tý (Lào Cai)

Từ Sapa, men theo con dốc Mường Hoa, chúng tôi đi trên con đường quanh co của đồi núi song song với dãy Hoàng Liên, qua bản Tả Van là đến Lao Chải. Đó là một bản làng khá đông đúc nằm cách đường lớn một con suối. Từ trên cao, du khách có thể quan sát toàn bộ cảnh sắc bản làng cũng như cuộc sống đời thường của người dân nơi đây.

Lao Chải nằm sâu dưới thung lũng. Bao quanh là núi và những thửa ruộng bậc thang. Ruộng ở đây được xếp hạng đẹp nhất Lào Cai và là một trong những danh thắng quốc gia. Lao Chải nằm lọt thỏm giữa một bên là dãy Hoàng Liên, bên còn lại là dãy Hàm Rồng quanh năm hoa nở. Xen kẽ là những con suối mùa cạn nhìn từ trên cao như dải lụa vắt ngang lưng trời.

Lao Chải (ảnh: Minh Minh)

Tầm tháng 9 trở đi, kéo dài đến tháng 4 năm sau là “mùa” của Lao Chải. Đó là lúc bản đẹp nhất. Thời điểm này, Lao Chải đang mùa thu. Những thửa ruộng bậc thang cao chót vót từ thung lũng sâu vắt lên lưng chừng trời vàng rực màu lúa chín. Mùa thu Lao Chải không chỉ có tiết thời ấm áp mà còn là mùa của lúa vàng, của tiếng gọi mời du khách

Du khách thích thú trước cảnh đẹp hùng vĩ của lao Chải (ảnh: Minh Minh)

Bởi thế, cứ đến mùa thu hoạch lúa chín cũng là thời điểm khách du lịch, đặc biệt các tay săn ảnh lại đổ xô lên Sapa ghé thăm Lao Chải để được một lần ngắm những cánh đồng lúa chín vàng theo từng bậc thang, cảm giác như được lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh….

Ruộng bậc thang ở Tả Van (Sapa, Lào Cai) - ảnh: Phạm Đức

Trẻ em người Mông ở bản Tả Phìn (Sapa, Lào Cai) - ảnh: Phạm Đức

Còn đây là chùm ảnh ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở Y Tý (Lào Cai):

Trẻ em Y Tý (Lào Cai) trên cánh đồng mùa gặt - ảnh: Phạm Tuấn Minh

Thăm lúa - ảnh: Phạm Tuấn Minh

Gánh lúa về - ảnh: Phạm Tuấn Minh

Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Hoàng Su Phì là một huyện nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang khoảng 110km dọc theo trục quốc lộ 2 và tỉnh lộ 177.

Hoàng Su Phì là huyện có địa hình tương đối phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao và trung bình, thấp dần về phía sông theo hướng dòng chảy của sông Chảy và sông Bạc, tạo nên 3 dạng địa hình chính là địa hình núi cao, đồi núi thấp và trung bình, thung lũng hẹp.

Mùa vàng Hoàng Su Phì - ảnh: Phạm Đức

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì như chiếc bánh gato khổng lồ - ảnh: Phạm Đức

Huyện Hoàng Su Phì nằm trên thượng nguồn của sông Chảy, đây là con sông lớn nhất và cổ nhất, do quá trình kiến tạo địa chất lâu dài và quá trình phong hóa tại chỗ trên nền đá mẹ nên đã hình thành tài nguyên đất đa dạng.

Đã từ lâu, những thửa ruộng bậc thang ở xã Bản Phùng, xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, xã Hồ Thầu, xã Nậm Ty, Thông Nguyên… đã không chỉ là nét văn hóa, còn là nét đẹp, là niềm tự hào của Hoàng Su Phì.

Mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang khắp mọi nẻo đường Tây bắc có một sức cuốn hút khó cưỡng đối với khách du lịch và những người đam mê nhiếp ảnh - ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Nhóm PV và CTV

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến