Dòng sự kiện:
Khám phá “mùa vàng trên non” ở vùng cao Tây Bắc
03/09/2015 14:43:21
ANTT.VN – Ngày hội lúa chín sắp diễn ra tại miền Tây Yên Bái đang là hoạt động hấp dẫn đối với du khách muốn chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.

Tin liên quan

Mù Cang Chải

Là một trong những địa danh nổi tiếng của vùng Tây Bắc, ruộng bậc thang Mù Cang Chải từ lâu đã được nhiều du khách biết đến với vẻ đẹp kỳ vĩ do con người tạo nên. Nơi đây không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ mà còn có nền văn hóa đậm đà bản sắc của 13 dân tộc anh em cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa độc đáo.

Những ruộng bậc thang như "mâm xôi vàng" giữa núi rừng xanh ngắt

Tháng 9, khi những ruộng lúa bậc thang vàng óng ả khoe sắc trong nắng thu là thời điểm Mù Cang Chải trở nên rực rỡ nhất. Đặc biệt, vào thời điểm này  tiết trời khô hanh nên việc đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều đối với du khách.

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải gồm 700 ha, tập trung ở 3 xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Su Phình. Những thửa ruộng xếp tầng, xếp lớp, trải rộng khắp các quả đồi như “mâm xôi vàng” giữa núi rừng xanh ngắt.

Đặc biệt, vào những ngày mây mù bao phủ, sóng lúa, biển mây hòa quyện vào nhau tạo nên khung cảnh không gian kỳ ảo đẹp đến mê hồn. Đây chính là “kỳ quan nhân tạo” không phải ở nơi nào cũng có được.

Nằm ở độ cao hơn 1000m so với mặt nước biển, ruộng bậc thang được hình thành do tập quán canh tác của người H’Mông trên địa hình có độ dốc lớn. Người dân đã khai khẩn ruộng bậc thang trên những quả đồi thấp, diện tích rộng, độ dốc vừa phải, tận dụng nguồn nước trên núi chảy xuống để tưới tiêu.

Thu hoạch hoàn toàn thủ công

Công việc thu hoạch lúa ở đây hoàn toàn thủ công. Người dân gặt bằng tay, sau đó đập thóc trong các thùng gỗ rồi phơi khô và giã thành gạo bằng cối đá đặt ngay trước hiên nhà. Dưới bàn tay con người, trải qua hàng chục năm, những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải không chỉ phản ánh một phương thức canh tác độc đáo mà còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa.

Điệu múa xòe Thái ở Mường Lò - Nghĩa Lộ  (nguồn: Internet)

Từ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng ruộng bậc thang thuộc các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Su Phình là Di tích thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 2007, huyện Mù Cang Chai thường xuyên mở lễ hội ruộng bậc thang độc đáo.

Năm nay, Tuần lễ Văn hóa, du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang 2015 với chủ đề “Mùa vàng trên non” sẽ được tổ chức từ ngày 24-30/9/2015.

Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức trong dịp này như: Hội thi khèn Mông lần thứ nhất; Phiên chợ vùng cao; Triển lãm ảnh “Mù Cang Chải – những nấc thang vàng”,…

Hoàng Hà (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến