ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 Eximbank: “Quá tam ba bận” ?
15/08/2016 10:53:16
ANTT.VN – Mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông lớn của Eximbank khiến Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2016 của ngân hàng này từ đầu năm đến nay trả qua liên tiếp 3 lần “hoãn lên hoãn xuống” và thông tin về “ngày hẹn gặp” tiếp theo vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Tin liên quan

Chiều 29/7, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ra thông báo của Hội đồng Quản trị về việc hoãn tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường đã triệu tập ngày 2/8 tới.

Thông báo cho biết, Hội đồng Quản trị Eximbank đã thống nhất hoãn đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2016 đã triệu tập cho ngày 2/8/2016 đến một thời điểm khác thuận lợi hơn.

Lý do hoãn đại hội trên là cùng ngày 29/7 Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo Eximbank kiểm tra, rà soát một số thông tin liên quan đến quyền đề cử, ứng cử của các nhóm cổ đông để báo cáo trước khi Ngân hàng Nhà nước phê duyệt nhân sự đề cử, ứng cử bầu bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị.

Thông tin hoãn được đưa ra ít ngày trước thềm đại hội đồng cổ đông bất thường 2016 dự kiến tổ chức. Thậm chí đến ngày 18/7, ngân hàng này vẫn tổ chức công bố thông tin về tài liệu chuẩn bị cho phiên họp.

Ảnh chụp màn hình trang chủ website chính thức của Eximbank.

Thông báo hoãn ĐHĐCĐ ngày 2/8 của Eximbank được đưa ra vào ngày 29/7 là tin mới nhất trên trang chủ ngân hàng này. 

  Ngay phía dưới là thông tin về tài liệu chuẩn bị cho phiên họp được đưa ra vào ngày 18/7.

Đây là lần thứ ba, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của Eximbank dự kiến được tổ chức, song đã bất thành. Đến nay, ngân hàng này vẫn chưa xác định được ngày tái tổ chức đại hội.

Trước đó, Eximbank đã 2 lần tiến hành ĐHĐCĐ thường niên, nhưng đều thất bại, cũng đều  do chưa tìm được sự đồng thuận giữa các nhóm cổ đông lớn.

Lần đầu tiên trong năm nay là vào ngày 29/4, Eximbank hoãn tổ chức do không đủ tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết tham dự. Vào thời điểm đó, có hai nhóm cổ đông lớn gửi thư yêu cầu cơ cấu lại số lượng thành viên Hội đồng quản trị nhưng đến phút chót, chính họ bất ngờ không tham dự.

Đến ngày 24/5, đại hội đồng cổ đông Eximbank tổ chức và lại kết thúc một cách đáng thất vọng mà không nội dung nào được thông qua. Xuyên suốt buổi đại hội là hình ảnh những cổ đông lớn tiếng, nặng lời, thậm chí sỉ vả các thành viên chủ tọa đoàn. Không ít cổ đông nháo nhào lên trên để “ăn thua đủ”, “cướp diễn đàn” - một hình ảnh rất xấu về văn hóa đại hội cổ đông và cũng làm xấu đi hình ảnh của người Việt trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý tại ĐHĐCĐ lần 2, đại diện nhóm cổ đông nắm trên 10% vốn của Eximbank đòi miễn nhiệm HĐQT, vì cho rằng, có gian lận về phiếu bầu tại kỳ họp ĐHĐCĐ bất thường của Eximbank tổ chức cuối năm 2015.

Sau khi vấn đề trên được phản ánh và Ban Kiểm soát của Ngân hàng đã tiến hành rà soát, nhưng kết quả cho thấy, hoàn toàn không có gian lận. Tuy nhiên, Eximbank vẫn đang chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đại hội cổ đông Eximbank ngày 24/5 diễn ra trong không khí bất bình của nhiều cổ đông. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Rõ ràng, vấn đề cấp bách nhất hiện nay của Eximbank là tái cơ cấu nhân sự cấp cao của ngân hàng, nhưng đòi hỏi phải có được sự đồng thuận giữa các nhóm cổ đông lớn.

Theo chia sẻ của ông Đặng Anh Mai, thành viên HĐQT Eximbank, việc khó nhất và cần nhất lúc này chính là sự đồng thuận của các nhóm cổ đông, để có thể tổ chức được ĐHCĐ thành công.

Mặc dù tỷ lệ biểu quyết của HĐQT hiện nay là hơn 70% vốn điều lệ, nhưng mỗi thành viên trong HĐQT lại đại diện cho lợi ích của một nhóm cổ đông, nên việc đưa ra tiếng nói chung là rất khó. Mong muốn của HĐQT chính là việc đồng thuận giữa các thành viên này.

Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện mong muốn này không hề đơn giản. Lãnh đạo ngân hàng này cho rằng, có những nội dung có thể xử lý được sớm nhưng có những nôi dung cũng cần phải có thời gian. Chưa kể nhiều vấn đề đan xen giữa nhiều nhóm khác nhau chứ không riêng Eximbank. Thậm chí có những nội dung vượt ra khỏi quyền xử lý của ngân hàng, đòi hỏi cần phải có sự chỉ đạo cụ thể từ các bên liên quan.

Về thông tin các nhóm cổ đông đề nghị miễn nhiệm HĐQT, ông Mai nói căn cứ vào quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Eximbank, các kiến nghị cần dựa trên cơ sở pháp lý nhất định. Hiện tại, chưa có một căn cứ pháp lý nào nói rằng HĐQT sai phạm nên ban lãnh đạo chưa thể đưa ra các ý kiến miễn nhiệm.

Hiện tại, HĐQT Eximbank gồm có 8 người do ông Lê Minh Quốc làm Chủ tịch. Dự kiến ngân hàng này sẽ bầu bổ sung thêm 3 thành viên trên tổng số 8 hồ sơ đề cử nhận được.

Như vậy, nếu được thông qua sẽ chốt lại số lượng thành viên HĐQT của Eximbank tối đa là 11 người.

Diệu Ly (th)
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến