Dòng sự kiện:
Di dời trụ sở bộ, ngành: Có mới nhưng không… nới cũ
15/06/2016 08:48:19
ANTT.VN – Sau khi có chủ trương của Chính phủ về việc di dời trụ sở một số bộ ngành ra khỏi nội đô, đến nay mặc dù nhiều bộ đã được di dời tới địa điểm mới, khang trang, bề thế nhưng vẫn chưa có động thái trả lại các trụ sở cũ (?!)

Tin liên quan

Nhiều bộ “ôm” đất vàng không chịu trả

Theo báo cáo kế hoạch triển khai di dời một số cơ quan Bộ, ngành Trung ương ra ngoài nội đô của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thì quỹ “đất vàng” sau khi các Bộ, ngành di dời phần lớn diện tích đất sẽ chuyển đổi thành khu vực công ích như trường học, trung tâm hành chính quận, chỗ đễ xe và cây xanh…

Ngoài ra, khách sạn, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng… cũng được đề cập trong chức năng khu đất sau khi di dời bộ, ngành.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV ANTT.VN, một số bộ như: Nội Vụ, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ đã di dời đến trụ sở mới từ năm 2010 – 2012, nhưng tại trụ sở cũ của các Bộ này vẫn được các cơ quan trực thuộc Bộ sử dụng.

Trụ sở mới khang trang của Bộ Nội vụ trên đường Tôn Thất Thuyết được đưa vào sử dụng năm 2010

Trụ sở cũ của Bộ Nội vụ hiện là Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ công chức (thuộc Bộ Nội vụ)

Cụ thể, trụ sở cũ của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại số 83 Nguyễn Chí Thanh hiện tại là cơ quan của Tổng cục Biển và Hải Đảo, Cục Viễn thám quốc gia, đây là hai cơ quan trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trụ sở cũ của Bộ Nội Vụ tại số 37A Nguyễn Bình Khiêm, hiện tại là Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ công chức (thuộc Bộ Nội vụ).

Trụ sở cũ của Thanh tra Chính phủ tại số 220 Đội Cấn, hiện là cơ quan của Tạp chí Thanh tra Chính phủ.

Trong công văn về việc báo cáo công tác triển khai di dời một số trụ sở các cơ quan và các Bộ, ngành Trung ương ra ngoài nội đô Hà Nội của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thì trụ sở cũ của Bộ TN&MT tại số 83 Nguyễn Chí Thanh, có quy mô 0,36ha, được đề xuất chuyển thành trụ sở làm việc của sở, ngành của Thành phố hoặc ưu tiên cho công trình hạ tầng, kĩ thuật phục vụ đường sắt đô thị.

Thanh tra Chính phủ đã chuyển qua trụ sở mới từ năm 2010

Tuy nhiên, theo tìm hiểu trụ sở cũ của cơ quan này hiện là cơ quan của Tạp chí Thanh tra

Cũng trong công văn nêu trên của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội thì trụ sở cũ của Bộ Nội vụ (tại số 37A Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.Hai Bà Trưng) có quy mô 0,3ha, có 3 phương án chuyển đổi: Để làm trường học, làm trung tâm hành chính cấp quận hoặc để xây dựng chỗ để xe và trồng cây xanh.

Tháng 8/2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình tại khu đất số 220, phố Đội Cấn, Tp.HN – Đây là khu đất trụ sở cũ của Thanh tra Chính phủ, được xây dựng cao ốc 17 tầng.

Theo đó, xét đề nghị của UBND Tp.HN và Bộ Xây dựng, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc tiếp tục thực hiện dự án với các điều kiện về diện tích, mật độ xây dựng, chiều cao xây dựng tối đa 17 tầng . Thủ tướng lưu ý UBND Tp.HN cập nhật quy hoạch phân khu chức năng và chỉ đạo triển khai dự án, Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm phối hợp cùng UBND Tp.HN hướng dẫn chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Trong khi đó, các trụ sở mới của 3 Bộ nói trên đều rất bề thế, hoành tráng như dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc mới của Bộ Nội vụ được khởi công từ tháng 4/2009, trên diện tích đất là 1,63 ha, quy mô 17 tầng, tại địa chỉ lô D24 – KĐTM Cầu Giấy. Được đưa vào sử dụng từ hồi tháng 12/2010.

Trụ sở mới của Bộ TN&MT cũng nằm trên đường Tôn Thất Thuyết được đưa vào sử dụng năm 2012

Tại địa chỉ số 83 Nguyễn Chí Thanh vẫn là một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT ở đây

Ngay giáp Bộ Nội vụ là Bộ Tài nguyên và Môi trường, được khởi công xây dựng từ ngày 10/2/2009 trên diện tích đất rộng 1,38 ha, quy mô 18 tầng với tổng mức đầu tư là 327 tỷ đồng và đã được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2012.

Dự án xây dựng trụ sở làm việc cơ quan Thanh tra Chính phủ, tại Lô D29, khu Đô thị mới Cầu giấy- Hà Nội; có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, trên diện tích 2567 m2 với quy mô 1 khối nhà 9 tầng và 1 khối nhà 3 tầng, được đưa vào sử dụng vào tháng 12/2010.

Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo thu hồi đất vàng

Như vậy, theo báo cáo kế hoạch triển khai di dời một số cơ quan Bộ, ngành Trung ương ra ngoài nội đô của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, phần lớn diện tích đất sau khi di dời các Bộ sẽ phục vụ cho các công trình công ích thì liệu việc các Bộ vẫn “ôm” đất vàng để phục vụ cho các đơn vị trực thuộc có đúng hay không?

Ngày 25 tháng 8 năm 2014 Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 27/CT-TTg yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương chấn chỉnh công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Theo Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp vừa ban hành, hiện vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị khó khăn về nơi làm việc, phải đi thuê trụ sở. Trong khi đó, một số cơ quan chưa chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về trụ sở, mặc dù được đầu tư xây dựng trụ sở mới nhưng vẫn giữ lại cơ sở nhà, đất cũ, làm cho công tác quản lý, sử dụng trụ sở  làm việc kém hiệu quả, gây lãng phí đất đai và tài sản của nhà nước;

Để khắc phục tình trạng trên, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý khẩn trương thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 31/2/2014 phải kê khai và trình phương án tổng thể để phê duyệt phương án xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trước ngày 30/6/2015...

Như vậy, sau chỉ đạo gần nhất của Thủ tướng, đến nay đã lại một năm trôi qua nhưng câu chuyện này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

ANTT.VN sẽ tiếp tục cập nhật …

Thiên Di – Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến