Dòng sự kiện:
Đi tắm biển bị sứa tấn công, nữ du khách nhập viện cấp cứu
08/07/2018 11:04:07
Khi tắm biển, chị H. thấy nhói nhói, nghi bị sứa biển nên đã lên bờ ngay. Đến ngày thứ 9 sau chuyến đi biển, trên cổ tay, ngón tay của bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nước li ti, ngứa, rát chỉ muốn gãi rách

Ngày 7/7, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), cho biết, bệnh viện đang điều trị cho nữ bệnh nhân L.T.H. (30 tuổi, ở Hải Dương) do bị sứa biển tấn công khi tắm ở Quan Lạn (Quảng Ninh).

Bệnh nhân cho biết, các đây vài ngày có đi biển Quan Lạn nghỉ mát. Khi tắm biển, chị H. thấy nhói nhói, nghi bị sứa biển nên đã lên bờ ngay. Sau khi lên tàu, chị đã dùng chanh sát chanh vào những chỗ rát, ngứa nghi do sứa.

Tuy nhiên, ngày thứ 9 sau chuyến đi biển, trên cổ tay, ngón tay của bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nước li ti, ngứa, rát chỉ muốn gãi rách da, rách thịt. Đến ngày 3/7, chị H. tới Bệnh viện Bạch Mai khám và được chỉ định nhập viện. Tại đây, bệnh nhân được xác định bị tổn thương do sứa.

Cổ tay bệnh nhân bị phỏng do sứa tấn công

Theo các chuyên gia, tại nhiều vùng biển, sứa có thể quấn vào hoặc tấn công người. Khi sứa đốt, nó phóng ra hàng ngàn gai cực nhỏ cắm vào da và giải phóng chất độc. Đây là nguyên nhân của tình trạng xuất hiện các nốt mẩn đỏ trên da. Thông thường, vết đốt bị ngứa, rát, phỏng nước nhưng cũng có những vết đốt gây ra những triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn hoặc tim đập nhanh.

Bác sĩ Nguyên cho biết, khi bị sứa đốt, người dân nên ra khỏi nước một cách bình tĩnh. Khi đã lên bờ rồi, tuyệt đối không gãi vùng bị đốt hoặc chạm tay vào nó bởi lúc này có thể vẫn còn xúc tu cắm vào da, gãi hoặc chạm vào nó sẽ chỉ khiến bạn bị đốt nhiều hơn.

Ngoài ra, người bị sứa đốt thì tuyệt đối không dùng nước uống, nước ngọt tắm tráng để rửa vết sứa đốt, bởi nó có thể làm tăng sự phóng độc, gây rát buốt. Thay vào đó, bệnh nhân dùng nước muối để rửa vết thương.

Bên cạnh đó, có thể làm dịu cơn đau bằng giấm, nước chanh tươi, vắt nước vào vết ngứa. Sau đó hãy loại bỏ xúc tu, rửa vùng da và che lại bằng gạc.

 Sau vài ngày, nếu không đỡ, đau rát hơn thì bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến