Dòng sự kiện:
Bác bỏ ô nhiễm, Đà Nẵng nhận định gì về vụ mẩn ngứa khi tắm biển?
07/07/2018 06:23:08
Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng bác bỏ việc nước biển bị ô nhiễm. Tuy nhiên, nguyên nhân việc hàng loạt du khách mẩn ngứa, đỏ, đau khi tắm biển vẫn cần chờ kết luận.

Ngày 6/7, tin nhanh từ sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng thể hiện, đơn vị vẫn đang chờ đợi kết quả mẫu phân tích nước biển từ viện Hải dương học Nha Trang. Trước đó, đơn vị này lấy mẫu nước biển tại các bãi tắm từ quận Ngũ Hành Sơn đến Sơn Trà, TP.Đà Nẵng để gửi đi phân tích.

Trong khi đó, theo kết quả quan trắc do trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường thực hiện, các thông số về chất lượng nước biển như: PH, TSS, COD, Amoni, dầu mỡ và Coliforms,... đều nằm dưới ngưỡng cho phép.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng nhận định rằng, có thể sứa là nguyên nhân gây ra hiện tượng du khách bị nổi mẩn đỏ khi tắm biển thời gian qua. Bởi, theo kết quả khảo sát thực tế, khu vực biển này xuất hiện rất nhiều sứa lửa. Đây cũng là thời điểm phát triển mạnh của sứa và trời càng nắng thì sứa càng nhiều.

Chưa hết, theo vị Giám đốc sở, một số tỉnh thành trên cả nước cũng ghi nhận được tình trạng du khách tắm biển về bị nổi mẩn ngứa. Và ở các khu vực biển này cũng xuất hiện rất nhiều sứa.

Ngành Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng nhận định sứa cắn là nguyên nhân của hiện tượng này.

"Có thể khẳng định nếu nước biển ô nhiễm thì không chỉ người bị nổi mẩn đỏ sau khi tắm mà cá cũng sẽ chết nổi lên", ông Nam nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ngành Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng vẫn tiếp tục quan sát, theo dõi tại khu vực biển ghi nhận thông tin. Do nhận định ban đầu thiên về việc sứa là nguyên nhân gây ra mẩn ngứa, đỏ, đau cho du khách nên cơ quan chức năng chưa thể cắm biển cảnh báo hay khoanh vùng, bởi sứa có thể dịch chuyển nay đây mai đó.

Mỗi ngày vẫn có hàng ngàn du khách tắm biển, vui chơi, chụp hình dù chưa rõ nguyên nhân việc mẩn đỏ là gì.

Bác sĩ Lâm Trọng Cơ, Trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, nếu bị sứa cắn cần nhanh chóng rời khỏi khu vực biển và hạn chế chạm vào vết thương.

Ngay lập tức có thể dùng nước biển để rửa sạch vùng da bị tổn thương, làm sạch các tế bào độc trên vùng da này. Thậm chí, có thể quan sát kỹ bằng mắt thường và loại bỏ các xúc-tu của sứa để lại trên da. Trong tình trạng nguy hiểm phải đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.

Vị bác sĩ không khuyến cáo người bệnh tự mua thuốc điều trị tại nhà, tuy nhiên, ở một số trường hợp nhẹ và bệnh nhân là người lớn có thể tự xử lý bằng cách dùng nước giấm rửa vết thương; đồng thời sử dụng thuốc giảm đau như Paracetamol, Ibuprofen hoặc dùng thuốc kháng Histamin và Corticoide để uống hay bôi da.

Như tin đã đưa, mấy ngày gần đây, người dân TP.Đà Nẵng vô cùng hoang mang khi xuất hiện hàng loạt hiện tượng nổi mẩn ngứa, đỏ đau sau khi tắm biển. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân sự việc là do sứa cắn, không ít đồn đoán suy diễn rằng biển TP.Đà Nẵng đã ô nhiễm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến