Dòng sự kiện:
Cận cảnh những dự án thủy điện khổng lồ chặn dòng Mekong
22/03/2016 12:07:45
ANTT.VN – Chùm ảnh về hệ thống các đập thủy điện dày đặc được xây dọc theo dòng chảy chính của sông Mekong, tạo nên nguy cơ làm cạn kiệt dòng chảy, tác động lâu dài và nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục triệu dân ở các nước hạ nguồn như Việt Nam - những người sống phụ thuộc rất lớn vào dòng sông này.

Tin liên quan

Hệ thống các đập thủy điện đã và sắp được xây dựng trên sông Mekong. Trong đó, màu đỏ: đã xây xong, màu vàng: đang xây dựng, màu xanh: dự kiến xây dựng .(Đồ họa: Michael Buckley)

Đập Nọa Trát Độ (Nuozhadu) cao 261,5 m, là đập thủy điện lớn nhất ở thượng nguồn sông Mekong. Đây cũng là một trong 6 đập thủy điện lớn mà Trung Quốc đã xây dựng trên đoạn sông Mekong chảy qua lãnh thổ của mình. (Ảnh: Flickr)

Đập Mạn Loan (Manwan) của Trung Quốc – con đập đầu tiên trên sông Mêkông - hoạt động từ năm 1992. Theo Liên minh Cứu trợ sông Mêkông (Save the Mekong Coalition - SMC), thời gian đưa vào sử dụng con đập này trùng hợp một cách khó hiểu với đợt hạn hán dữ dội năm 1992-1993 trên toàn vùng Mêkông. (Ảnh: Tổ chức Sông ngòi Quốc tế)

Đập Đại Triều Sơn (Dachaoshan) là con đập thứ hai của Trung Quốc hoàn thành vào tháng 10/2003, trùng với đợt hạn hán năm 2003-2004. (Ảnh: AP)

Đập thủy điện Cảnh Hồng (Jinghong) của Trung Quốc xây dựng trên dòng Mekong. (Ảnh: News.163.com)

Đập Cảnh Hồng nhìn từ trên cao. (Ảnh: AP)

Đập Tiểu Loan (Xiaowwan) trên dòng sông Mekong. (Ảnh: International Rivers)

Đập Tiểu Loan của Trung Quốc

Đập Cống Quả Kiều (Gongguaqiao) của Trung Quốc có độ cao 105 m. (Ảnh: Getty Images)

Đập Xayaburi, nằm trên dòng chính của sông Mekong chảy qua Lào, đang trong quá trình xây dựng giai đoạn cuối. Hiện Lào đã có ít nhất 23 đập thủy điện hoạt động dọc sông Mekong. Đến năm 2020, theo Economist, Lào hy vọng nâng con số này lên đến 93. (Ảnh: Ejatlas.org)

Mô hình đập thủy điện Don Sahong của Lào. Theo tờ The Diplomat đưa tin hồi tháng 9/2015, Quốc hội Lào vừa mới phê chuẩn kế hoạch xây dựng dự án đập thủy điện gây tranh cãi này.Trước đó, việc xây dựng đập thủy điện này từng vấp phải sự phản đối của 3 nước láng giềng của Lào ở khu vực hạ lưu sông Mekong là Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Don Sahong được thiết kế với công nghệ đập tràn, công suất 260 MW, được xây dựng cách biên giới Campuchia 2 km và cách VN khoảng 420 km. (Ảnh: Laosinvestmentreview)

Phương Phương (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến