Dòng sự kiện:
Địa ốc Hoàng Quân từ chối yêu cầu họp cổ đông bất thường
02/04/2022 08:40:47
Hoàng Quân cho rằng việc dời ngày tổ chức phiên họp thường niên và huỷ danh sách cổ đông trước đó là cần thiết và không vi phạm quyền cổ đông.

HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) vừa công bố thông tin Nghị quyết HĐQT về việc từ chối yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường của nhóm cổ đông lớn.

Theo đó, HĐQT Hoàng Quân cho rằng quyết định dời ngày tổ chức đại hội và hủy danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng là cần thiết và không vi phạm quyền cổ đông, nghĩa vụ của người quản lý hoặc quyết định vượt quá thẩm quyền được giao.

"Do đó, yêu cầu triệu tập ĐHCĐ bất thường đối với HQC là không phù hợp Luật Doanh nghiệp. Nhóm cổ đông, nhà đầu tư cũng chưa cung cấp đủ bằng chứng chứng minh về tỉ lệ sở hữu cổ phần tại HQC tại thời điểm gửi yêu cầu triệu tập đại hội bất thường", văn bản nêu rõ.

Trước đó, ban lãnh đạo Hoàng Quân đã dời ngày tổ chức đại hội cổ đông. Lý do được đưa ra là do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cuộc họp. Công ty này cho biết cũng đã gấp rút triển khai các công tác cho đại hội theo đúng quy định pháp luật (chốt danh sách, gửi thư, lập tờ trình, lập báo cáo thường niên, chuẩn bị hội trường cho ngày đại hội). Tuy nhiên, trong khi chỉ còn 6 ngày là đến cuộc họp ĐHĐCĐ thì liên tiếp các thành viên Ban tổ chức, Ban lãnh đạo công ty phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2; xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong toàn công ty.

"Đồng thời năm nay số lượng cổ đông Công ty tăng gấp 4 lần so với năm liền kề cũng như số lượng cổ đông phản hồi đăng ký tham dự trực tiếp tại đại hội tăng vượt kế hoạch dự kiến, do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức đại hội trong tình hình diễn biến dịch phức tạp", văn bảo giải trình của Hoàng Quân nêu.

Quyết định này sau đó vấp phải sự phản đối của một nhóm cổ đông nắm hơn 47 triệu cổ phiếu, tương đương 10% cổ phần. Nhóm này cho rằng nếu công ty hoãn họp thì phải có chứng cứ chứng minh, hoặc nếu dịch bệnh ảnh hưởng có thể chuyển sang họp trực tuyến.

Tài liệu họp thường niên được công bố trước đó không có tờ trình bổ sung nhân sự cho Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, nhóm cổ đông này đã đề cử bà Nguyễn Giang Quyên - tân Tổng Giám đốc Louis Land - bầu bổ sung vào HĐQT công ty nhiệm kỳ 2020-2024 và kiến nghị này vào chương trình họp để ĐHĐCĐ thường niên 2022 xem xét thông qua. Trong số trên có 2 cổ đông tổ chức là Dược Lâm Đồng (Ladophar) và Chứng khoán APG. Đây đều là các tổ chức có liên quan mật thiết nằm trong hệ sinh thái Louis Holdings.

Phía lãnh đạo của Hoàng Quân không công nhận và cho rằng văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký, con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hoài đề nghị nhóm cổ đông mới chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan theo quy định.

Hội đồng quản trị Hoàng Quân đang có 7 thành viên. Tuy nhiên, theo điều lệ, số lượng thành viên tối đa có thể đến 11 người. Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu 10% đến dưới 20% cổ phần được quyền đề cử một người vào Hội đồng quản trị.

Thị giá HQC hiện đã cao gấp hơn 3 lần thời điểm một năm về trước. Cổ phiếu này bắt đầu tăng mạnh từ phiên 16/3 khi ở mức 7.400 đồng/cổ phiếu và hiện sau nhiều phiên giao dịch tích cực đã đạt trên 10.000 đồng. Tất cả các phiên giao dịch trong tuần, HQC đều ghi nhận hàng chục triệu cổ phiếu sang tay với trị giá hàng trăm tỷ đồng. Kết phiên giao dịch ngày 1/4, HQC dừng tại mức 10.850 đồng/cổ phiếu.

Hoàng Quân là một trong những doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi chọn phát triển nhà ở xã hội là dòng sản phẩm chủ lực, phân bổ nhiều dự án khắp các tỉnh phía Nam như Tp.HCM, Tiền Giang, Tây Ninh... và một số tỉnh miền Trung. Sau nhiều năm kinh doanh phân khúc này không hiệu quả, ông trùm nhà ở xã hội định hướng từng bước rẽ sang bất động sản nhà ở thương mại nhưng tình hình kinh doanh chưa cải thiện được như mục tiêu đề ra do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Năm 2021, ông trùm nhà xã hội ghi nhận lãi thấp nhất 13 năm và kém xa so với kế hoạch của năm. Doanh thu thuần năm 2021 đạt 279 tỷ đồng, giảm 48% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,1 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ trong khi mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 50 tỷ đồng.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến