Dòng sự kiện:
Địa ốc miền Trung: Chuyển dịch về thị trường tỉnh và bất động sản công nghiệp
05/01/2022 12:24:01
Khi bất động sản miền Trung bắt đầu chu kỳ điều chỉnh sau quý 1 năm 2019, nhà đầu tư bắt đầu dò đáy thị trường bằng cách săn tìm những địa phương giàu tiềm năng nhưng mức giá còn nằm ở vùng trũng.

Dò đáy ở vùng trũng thị trường tỉnh

Cơn sốt đất tại miền Trung cùng với cả nước giai đoạn 2015 - 2020 đẩy giá đất thành phố tăng cao, nhất là khu vực trung tâm. Tuy đổi đời nhiều người nhưng cũng khiến không ít nhà đầu tư vào thị trường giai đoạn sau bị kẹt hàng, đến nay dù các lô đắc địa của đô thị vẫn khó thanh khoản do giá vẫn còn ở mức cao.

Đối với các nhà đầu tư thông thái, để tối ưu hóa lợi nhuận của dòng tiền trong bối cảnh trượt giá, thì đất đai vẫn là tài sản đảm bảo an toàn nhất. Do đó họ đã đi theo quy luật dịch chuyển đến những nơi có tiềm năng phát triển nhưng còn mức giá thấp, chưa bị “làm giá”. Điều này tạo tính thanh khoản cao cho thị trường địa ốc ở tỉnh trong hơn 2 năm qua, đây là mảnh đất đầu tư màu mỡ đang được ưa chuộng.

Khách hàng quan tâm giao dịch đất nền Cụm công nghiệp Tây An ở thị trường thứ cấp

Ông Trương Bảo Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng và thương mại Phúc Minh, nhận định, thị trường bất động sản miền Trung đã điều chỉnh 3 năm, giá không còn giảm mà đi ngang có dấu hiệu tạo đáy, nhiều nơi có giá trị thật đã nhích nhẹ, có thanh khoản, đặc biệt, Covid-19 được kiểm soát nhờ phủ vắc xin rộng khắp là tín hiệu tốt cho thị trường phục hồi.

“2021 là năm đầu của giai đoạn kinh tế mới, khởi động chu kỳ tăng trưởng tiếp theo, nhà đầu tư cần các sản phẩm bất động sản đẹp ở khu vực tiềm năng, giá còn thấp để không chỉ bắt đáy thành công mà còn phù hợp với quy luật đầu tư: vị thế càng tốt thì rủi ro càng thấp” – ông Trương Bảo Trung phân tích.

Chuyển dịch sang bất động sản công nghiệp

Đồng quan điểm, ông Dương Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc New Đà Thành, phân tích thêm: “Tuy nhiên sản phẩm nào ở thị trường tỉnh sẽ lên ngôi? Tôi nghĩ bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, đất vàng ven sông, biển luôn có giá trị về lâu dài nhưng tạm thời chưa có ưu thế về lợi nhuận ngắn hạn bằng bất động sản công nghiệp, hoặc có giá trị thật như phố chợ. Bởi các vùng công nghiệp luôn giữ vững ổn định trong dịch Covid-19 và đang là xu thế thu hút đầu tư của các tỉnh thành để cân bằng phát triển bền vững bên cạnh lĩnh vực du lịch”.

Đồng thời, ở thị trường tỉnh, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, các KCN thu hút lượng lớn lao động, cần quỹ đất ở lớn để an cư. CEO của New Đà Thành Land dẫn chứng, chỉ trong quý 2 năm 2021, giai đoạn 1 Khu đô thị phố chợ Điện Nam Trung (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) ra mắt đã thanh khoản đến 90%, giai đoạn 2 vừa ra mắt quý 4 có số lượng giữ chỗ gấp đôi số sản phẩm.

Đất nền Cụm công nghiệp Tây An nằm giữa 2 trục giao thông lớn là Quốc lộ và Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Sức hút của phố chợ Điện Nam Trung còn nhờ KCN Điện Nam – Điện Ngọc với đội ngũ hơn 33.000 lao động luôn có nhu cầu nhà ở và các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí…

Hay tại Cụm công nghiệp Tây An (xã Duy Trung, H.Duy Xuyên, Quảng Nam), tháng 9 vừa qua UBND H.Duy Xuyên tổ chức bán đấu giá quỹ đất ở, đã nhanh chóng được mua hết 100%, dù thời điểm Covid-19 còn hạn chế việc đi lại. Với giá thị trường hiện nay tại Cụm công nghiệp Tây An tầm 6 - 7 triệu đồng/m2, được xem là giá gốc với việc đầu tư hạ tầng đường 5,5m, vỉa hè 3m, cây xanh hoàn thiện. Trong khi đó, Duy Xuyên là thị trường bất động sản mới, tiềm năng không thua kém TX.Điện Bàn lân cận nhưng mức giá chỉ bằng 1/3.

Hạ tầng đã hoàn thiện, pháp lý đầy đủ, sổ đỏ rõ ràng tại đất nền Cụm công nghiệp Tây An

CEO của Công ty Phúc Minh giải thích thêm, phân khúc bất động sản giá tốt, chưa bị làm giá, tầm dưới 10 triệu đồng/m2 như Cụm công nghiệp Tây An luôn được hấp thụ rất tốt trong giai đoạn tái khởi động thị trường bất động sản hiện nay, bởi nhà đầu tư sành sỏi thường tuân thủ rất tốt quy tắc dò đường trong đầu tư. Đó là đầu tư sản địa ốc có giá vừa phải, chỉ chiếm một phần nhỏ của tài sản, để đảm bảo có lợi nhuận, không bỏ lỡ cơ hội chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản, nhưng cũng hạn chế rủi ro trong giai đoạn Covid-19.

“Thực tế 2 năm qua cho thấy, những thị trường mới với phân khúc dưới 10 triệu đồng/m2 đều cháy hàng, như cuối 2020, đầu 2021, tại Đông Nam Quảng Nam (H.Núi Thành), vùng trọng điểm Khu kinh tế mở Chu Lai, từ giá khởi điểm 8-10 triệu đồng/m2, nay đã đạt 12-14 triệu đồng/m2” – ông Trương Bảo Trung nói.

Do đó, ông Dương Thành Tín cũng tin tưởng: “Đất nền Cụm công nghiệp Tây An với giá 6-7 triệu đồng/m2 sẽ miễn nhiễm với những biến động, bởi nhà đầu tư mua được mức giá này xem như thuộc giá đáy thị trường, rất hiếm bị cắt lỗ nên giá đất khó thể giảm thêm. Với góc độ đầu tư, mức giá này có tính chất kích cầu bởi đã gần như ngang với chi phí hạ tầng. Suất đầu tư thấp, cơ hội lợi nhuận cao, chính là giải pháp đầu tư an toàn, dễ thanh khoản trong bối cảnh hiện tại”.

Ở thị trường thứ cấp, các giao dịch đất nền đã có sổ ở Cụm công nghiệp Tây An giai đoạn cuối 2021, đầu 2022 diễn ra sôi động, các nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng phân khúc đất nền hơn 1 tỉ đồng/sản phẩm, nên tích cực đầu tư với kỳ vọng đón làn sóng phục hồi đầu năm mới. Thị trường bất động sản Duy Xuyên nói chung và khu vực Tây An nói riêng từ chỗ chỉ có các môi giới nhỏ lẻ, đến nay các nhà đầu tư đã làm quen với xu hướng ký gửi, ủy quyền cho các sàn kinh doanh bất động sản phân phối sản phẩm, hướng đến hình thành thị trường giao dịch chuyên nghiệp, an toàn về pháp lý.

Các sàn bất động sản vừa qua cũng đã có những giải pháp kích cầu như tặng vàng, bốc thăm trúng thưởng voucher mua hàng đối với khách giao dịch sản phẩm đất nền đã có sổ đỏ tại Cụm công nghiệp Tây An, nên thu hút đông đảo nhà đầu tư cá nhân tham gia.

Đại diện khách hàng của sàn kinh doanh bất động sản Hoàng Gia Phát nhận giải nhất bốc thăm trúng 2 chỉ vàng 999 khi giao dịch đất nền Cụm công nghiệp Tây An 


Cát Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến