Địa phương khẳng định Cty xử lý rác Formosa Phú Thọ có nhiều vi phạm
18/07/2016 14:43:53
Mặc dù những tồn tại trên chưa có báo cáo đánh giá đã khắc phục gửi đến UBND xã nhưng từ tháng 8/2015 công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã ký hợp đồng với Formosa để xử lý chất thải công nghiệp.

Tin liên quan

Theo Thông báo số 94/TB-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ, công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã thực hiện thu gom, xử lý chất thải không đúng theo nội dung dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận ngày 14/3/2008...

Trong buổi làm việc với PV báo Người Đưa Tin chiều 15/7, ông Hoàng Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, Phú Thọ đưa ra bản thông báo khẳng định Công ty TNHH môi trường Phú Hà- đơn vị xử lý rác thải cho Formosa hiện tại đã có nhiều vi phạm trước đó.

Đó là thông báo số 94/TB-UBND năm 2012 kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Dân Mạc về tình hình hoạt động xử lý chất thải của Công ty TNHH môi trường Phú Hà và Xí nghiệp xử lý chất thải của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ tại khu xử lý chất thải Trạm Thản, huyện Phù Ninh.

Ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Trạm Thản.

Trong thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Dân Mạc (hiện nay là Bí thư tỉnh uỷ- Chủ tịch HĐND) thông báo: “Trong quá trình hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và rác thải của 2 Công ty đều cơ bản chấp hành quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai; thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định, góp phần xử lý rác thải tại các cơ sở phát sinh, giảm thiểu tồn đọng rác thải ô nhiễm môi trường thu hút và giải quyết việc làm cho lao động địa phương”.

Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ những tồn tại hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường.

Cụ thể, theo bản Thông báo số 94/TB-UBND, công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã thực hiện thu gom, xử lý chất thải không đúng theo nội dung dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận ngày 14/3/2008 bao gồm: Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường…; chưa thực hiện khắc phục sự cố rò rỉ nước đối với hầm lưu giữ chất thải nguy hại một cách triệt để; chưa thực hiện thủ tục xin cấp phép xả thải theo quy định; chưa kê khai nộp phí nước thải theo quy định; chưa thực hiện đúng quy trình về đầu tư xây dựng cơ bản; xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải...

Thông báo số 94/TB-UBND, công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã thực hiện thu gom, xử lý chất thải không đúng theo nội dung dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận.

Mặc dù những tồn tại trên chưa có báo cáo đánh giá đã khắc phục gửi đến UBND xã nhưng từ tháng 8/2015 công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã ký hợp đồng với Formosa để xử lý chất thải công nghiệp. Thông tin này được khẳng định trong báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh ngày 13/7, phía Formosa thừa nhận ngoài việc ký hợp đồng vận chuyển với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, Formosa còn ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

Cụ thể, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển 267,83 tấn bùn thải của công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt là 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý rác thải công nghiệp là 189,44 tấn.

“Công ty Formosa còn báo cáo thêm đối với chất thải nguy hại, Công ty ký hợp đồng đối với Công ty TNHH môi trường Phú Hà vận chuyển đưa về Phú Thọ xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,5 tấn”, báo cáo nêu rõ.

Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh thông tin thêm, bãi rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà nằm dưới thung lũng của hai quả đồi. Hệ thống đường nước thải của công ty Phú Hà không chảy ra bên ngoài khu vực đường mà chảy sang huyện Đoan Hùng.

Công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

“Công ty này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Họ xử lý rác thải cả chất rắn và chất lỏng, có thể nói là chất thải nguy hại. Hiện nay xung quanh khu vực xử lý rác thải người dân đã chuyển đi hết, chỉ còn một vài hộ dân sinh sống” – ông Kiên cho biết.

Theo nguồn tin thêm từ một số người dân quanh đó, một số lượng chất thải rắn được cho là của Công ty Formosa Hà Tĩnh được chuyển về khu vực xử lý rác ở Phú Thọ thường diễn ra vào ban đêm. Hiện, chính quyền địa phương khi được hỏi cũng không nắm được thông tin này bởi họ bị Công ty hợp đồng xử lý rác thải Formosa “cấm cửa”.

“Đến chính quyền địa phương cũng không được cho vào khu xử lý rác thải. Công ty này tuyên bố xã không có thẩm quyền” - Ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Trạm Thản nhấn mạnh.

Bên trong khu xử lý của công ty ký hợp đồng với Formosa.

Một diễn biến khác, trả lời trên báo Người Lao Động, ông Hoàng Trí Thức, Giám đốc công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Công ty Phú Hà) cho rằng: “Một số thông tin Sở TN-MT Hà Tĩnh nêu chưa chính xác. Chúng tôi không xử lý bùn thải Formosa. Sở TN-MT yêu cầu công ty cho mượn kho để chứa bùn thải của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường Đô thị Kỳ Anh là để lưu kho chờ xử lý. Việc tiếp nhận để lưu kho là dưới sự chỉ đạo của Bộ và Sở TN-MT Hà Tĩnh”- ông Hoàng Trí Thức giải thích.

Phản bác lại báo cáo của Sở TN-MT Hà Tĩnh cho rằng Công ty Phú Hà vận chuyển 145,4 tấn chất thải ra Phú Thọ, ông Thức khẳng định, tất cả chỉ là thùng phuy và lon nhỏ đựng sơn, không có dịch thải lỏng và không có bùn thải. Ông cho biết cũng không lưu kho thùng phi và lon sơn ở Hà Tĩnh. Và hôm nay, 16/7, ông Trí sẽ có báo cáo chi tiết gửi Sở TN-MT Phú Thọ về quá trình thực hiện hợp đồng và chất thải gì?

Theo Người đưa tin

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến