Dầu có xu hướng giảm trong quý III
18/07/2016 13:27:40
ANTT.VN - Sản lượng dầu dự trữ cùng dầu lưu kho lớn trên toàn cầu khiến giá dầu “nhảy múa” trong hai tháng qua, có thể là dấu hiệu bi quan trên thị trường dầu thời gian tới, Ngân hàng Barclays nhận định.

Tin liên quan

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, giám đốc phân tích của Barclays, Michael Cohen cho biết, cung và cầu dầu thô trong 6 quý qua mất cân bằng. Ông cũng dự đoán dầu sẽ giảm trong vòng 6 – 8 tháng tới khi dự trữ dầu mỏ vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Theo ông Michael Wittners, nhà phân tích năng lượng tại Société Générale nhận định nhu cầu du lịch tăng thường dẫn tới nhu cầu dầu mỏ và giá dầu tăng. Tuy nhiên, mùa hè kết thúc thì tồn kho tiếp tục tăng.

Nguồn cung trung bình 5 năm qua (màu xanh) và nguồn cung thực tế (màu đỏ)

Mới đây, số liệu được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổng hợp từ 38 quốc gia cho thấy nguồn cung thực tế và nguồn cung dự kiến chênh lệch “một trời một vực”. Cụ thể, con số này đã tăng hơn 2 lần so với năm 2008, lên mức 383 triệu thùng, chỉ tính riêng các nước OECD.

Trước tình trạng dư cung hiện nay, các nhà phân tích nhận định sự phục hồi giá dầu trong thời gian tới không mấy khả quan, thậm chí có xu hướng giảm tới cuối năm.

Tuy nhiên, ông Merrill Lynch, Ngân hàng trung ương Mỹ (BOA) dự báo giá dầu có thể vượt mốc 50 USD/ thùng vào cuối năm nay. Trong khi đó, Capital Economics cho rằng giá dầu sẽ kết thúc dưới 50 USD/ thùng trong năm 2016. Mức giá dầu hiện nay giao dịch quanh ngưỡng 47 USD/ thùng.

Diễn biến giá dầu 1 năm qua

Đồng quan điểm, ông Cohen cũng nhận định giá dầu sẽ tiếp tục giảm trong quý III/2016 trước khi phục hồi vào quý IV và tăng trong năm 2017.

Hậu Brexit, số phận giá dầu gắn liền với thị diễn biến đồng bạc xanh nên yếu tố cung – cầu chưa được các nhà đầu tư chú ý. Tuy nhiên, khi thị trường nhận ra thực tế Mỹ vẫn đang duy trì sản lượng dầu đá phiến, sản xuất dầu sẽ được đẩy mạnh nâng giá dầu tăng cao.

Khang Khang (Theo CNBC)

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến