Dòng sự kiện:
DIC rơi vào diện huỷ niêm yết bắt buộc, kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến
09/07/2020 14:14:12
Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có công văn gửi đến CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (HoSE: DIC) thông báo cổ phiếu DIC đã rơi vào diện huỷ niêm yết bắt buộc.

Theo HoSE, Sở đã nhận được báo cáo tài chính kiểm năm 2019 của DIC và theo Báo cáo này, đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến đối và HoSE yêu cầu DIC gửi công văn giải trình về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2020, HOSE đã có công văn nghiêm nhắc nhở lần 3 đối với DIC về việc chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán 2019.

Trong Báo cáo tài chính kiểm toán 2019 của DIC, kiểm toán viên cho rằng, cơ sở từ chối đưa ra ý kiến là do tới thời điểm phát hành báo cáo tài chính, kiểm toán viên không nhận được thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ phải thu khách hàng ngắn hạn có giá trị 302 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn 200 tỷ đồng, phải thu tạm ứng 38 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác 28 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn 38 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn 2,6 tỷ đồng và phải trả khác ngắn hạn 17 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với khoản đầu tư hợp tác với Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp trị giá 31 tỷ đồng theo hợp đồng từ năm 2014 đến nay đã hết hạn nhưng các bên đã không thực hiện nội dung đã cam kết trong hợp đồng. Phía kiểm toán không thu thập được các hồ sơ để xác định các bên có tiếp tục thực hiện như cam kết hay không nên không đánh giá được khả năng thu hồi vốn.

Theo thuyết minh, ngày 19/6/2014, DIC và Công ty Phát triển Công nghiệp đã ký hợp đồng góp vốn với mục đích sở hữu và khai thác hệ thống tài sản là máy móc thiết bị lò quay clinker công suất 1.200 tấn/ngày mua lại của CTCP Xi măng Hữu Nghị.

Theo thoả thuận, tổng số tiền DIC góp vốn sẽ được chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp làm 2 lần. Lần 1 không quá 1 năm sẽ chuyển nhượng 11 tỷ đồng đồng thời được hưởng lãi suất cố định 14%/năm. Lần 2 không quá 3 năm sẽ chuyển 20 tỷ còn lại cùng với lãi suất 11,5%/năm đầu tiên, các năm sau theo thoả thuận của 2 bên.

Nếu Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp không thực hiện theo các cam kết trên thì DIC có quyền trưng thu hoặc thanh lý tài sản để thu hồi vốn.

Ngoài ra, tại thời điểm cuối năm 2019, DIC góp gần 33 tỷ đồng vào công ty liên kết là CTCP Xi măng Yến Mao và 302 triệu vào CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng Minh Hưng.

Đến ngày 3/7, phía kiểm toán không nhận được báo cáo tài chính của các đơn vị trên cũng như thư xác nhận về các khoản đầu tư góp vốn. Do đó kiểm toán không đánh giá được giá trị thuần của các khoản đầu tư và khả năng thu hồi vốn.

DIC là doanh nghiệp do Bộ xây dựng chủ quản, nằm trong hệ thống Tập Đoàn DIC Group. Theo quyết định số 1981/QD – BXD ngày 09/12/2004 về việc cổ phần hóa doanh nghiệp, CTCP Đầu tư & Thương mại DIC chính thức được thành lập ngày 14/1/2005.

Về kết quả kinh doanh, năm 2019, DIC ghi nhận 1.842 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 44% so với năm 2018 nhưng lại báo lỗ hơn 66 tỷ đồng. Nguyên nhân do năm 2019 xuất khẩu clinker gặp khó, cạnh tranh manh với Trung Quốc, giá clinker liên tục giảm, hợp đồng xuất khẩu đã ký phải thực hiện nên doanh thu tăng nhưng lãi báo lỗ.

Còn clinker thương mại nội địa cũng gặp khó, giá mua xấp xỉ giá bán nên để giữ khách DIC vẫn phải kinh doanh và buộc trích dự phòng công nợ khó đòi.

Kết thúc quý I/2020, DIC tiếp tục báo lỗ gần 28 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tình hình kinh doanh các mặt hàng chính là clinker, thạch cao, sắt thép… gặp khó. Lỗ luỹ kế đến ngày 31/3 gần 41 tỷ đồng.

Đến 10h ngày 9/7, giá cổ phiếu DIC đứng tham chiếu tại 1.580 đồng.

Diễn biến cổ phiếu DIC trong 6 tháng vừa qua (Nguồn: Cafef)

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến