Dòng sự kiện:
Dịch châu chấu phá hoại hàng trăm ha tre mét ở Nghệ An
15/06/2022 14:57:35
Những ngày qua, nạn châu chấu hoành hành đã tàn phá nhiều diện tích rừng tre mét ở địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, những ngày gần đây châu chấu xuất hiện với mật độ cao trên nhiều diện tích rừng mét ở xã Nghĩa Bình.

Vào tháng 6, thời điểm nắng nóng cao điểm là giai đoạn nạn châu chấu có thể bùng phát mạnh nhất. Nên ngay sau khi xuất hiện châu chấu, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ và thực hiện các giải pháp phòng trừ.

Châu chấu phá hại rừng mét ở Xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An)

Tổng diện tích cây mét tại xã Nghĩa Bình khoảng 200 ha, trong đó diện tích có châu chấu xâm hại khoảng 105 ha, có khoảng 40 ha bị hại nặng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình thông tin, mét được xem là 1 trong những cây trồng chủ lực của người dân xã Nghĩa Bình. Mỗi ha mét cho thu nhập từ 20 đến 50 triệu đồng/năm. Khi châu chấu phá hại nó làm giảm đi 1/3 đến 1/2 năng suất mét của người dân.

Đáng lo ngại hơn, châu chấu đang ở giai đoạn ấu trùng, có nhiều lứa khác nhau và khả năng phá hại đang rất mạnh, nguy cơ xâm lấn ra diện rộng và các loại cây trồng khác.

Dùng flaycam để phun thuốc diệt trừ châu chấu

Trước tình hình đó, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND xã Nghĩa Bình và chủ rừng, tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật diệt trừ châu chấu, bằng cách sử dụng máy phun động cơ gắn trên thiết bị bay (flaycam) để phun trên những diện tích châu chấu đang gây hại.

"Các năm trước đều xuất hiện châu chấu phá hại, nhưng mật độ thấp. Năm nay mật độ châu chấu cao hơn, mức độ thiệt hại khó tính toán cụ thể, tuy nhiên, khi châu chấu phá hại sẽ làm giảm năng suất đáng kể, nó gây hại nặng nhất đến những cây mét non", ông Thắng cho hay.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến