Dòng sự kiện:
Dịch COVID-19: Gần 106 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục
05/04/2021 09:50:53
Tính đến 21 giờ ngày 4/4, thế giới ghi nhận tổng cộng 131.519.007 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.861.645 ca tử vong, hơn 105,91 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bangalore, Ấn Độ, ngày 1/4/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tính đến 21 giờ ngày 4/4 (giờ Việt Nam) thế giới ghi nhận tổng cộng 131.519.007 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.861.645 ca tử vong.

Hơn 105,91 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi còn hơn 22,74 triệu bệnh nhân vẫn đang được điều trị.

Tại châu Á, Bộ Y tế Ấn Độ ghi nhận trong 24 giờ qua có 93.249 ca mới mắc COVID-19, mức cao nhất kể từ tháng 9/2020, đồng thời nâng tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này kể từ đầu dịch lên gần 12,5 triệu ca.

Trước đó, ngày 19/9 năm ngoái là thời điểm Ấn Độ ghi nhận số ca mới trong một ngày cao nhất với 93.337 ca. Số ca nhiễm trong một ngày ở quốc gia 1,3 tỷ dân này đã tăng mạnh kể từ đầu tháng Hai, thời điểm con số này giảm xuống ngưỡng 9.000 ca/ngày sau khi đạt đỉnh gần 100.000 ca hồi tháng 9/2020.

Các chuyên gia cảnh báo tốc độ lây nhiễm đang nhanh hơn so với năm ngoái.

Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 sau khi số ca nhiễm mới hàng ngày vượt ngưỡng 500 ca trong ngày thứ 5 liên tiếp.

Trong bối cảnh liên tiếp xuất hiện các ổ lây nhiễm tập thể rải rác trên quy mô toàn quốc trong những ngày gần đây, giới chức y tế kêu gọi người dân cùng hợp tác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc Kwon Deok-chul cảnh báo rằng số ca nhiễm hàng ngày có khả năng sẽ tái vượt ngưỡng 1.000 ca đồng thời nhấn mạnh nếu làn sóng lây nhiễm thứ 4 xảy ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống y tế quốc gia do số lượng nhân viên bị hạn chế.

Trong những ngày tới, cơ quan y tế Hàn Quốc sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ việc tuân thủ quy tắc phòng dịch tăng cường ở một số doanh nghiệp và công sở.

Những cơ quan, doanh nghiệp nào không đáp ứng các yêu cầu về quy tắc phòng dịch sẽ bị phạt tới 3 triệu won (khoảng 2.650 USD) hoặc bị đình chỉ hoạt động.

Bắt đầu từ ngày 4/4, các quy tắc phòng dịch tăng cường sẽ chính thức có hiệu lực trên toàn quốc.

Ngoài việc áp dụng phạt hành chính và tố cáo các hành vi vi phạm, KDCA đã quyết định loại những người vi phạm ra khỏi danh sách được nhận tiền hỗ trợ khẩn cấp và hỗ trợ sinh hoạt phí.

Tại Đông Nam Á, chính quyền thủ đô Phnom Penh (Campuchia) đã ra chỉ thị đóng cửa 14 ngày đối với chợ Orussey, một trong những chợ đầu mối lớn ở thành phố, bắt đầu từ tối 3/4 để phòng dịch COVID-19 lây lan.

Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng xác định có 6 tiểu thương, một thành viên ban quản lý chợ và nhân viên bảo vệ tại chợ này có kết quả dương tính với virus.

Hiện chính quyền thủ đô Campuchia đang lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 4.200 người/ngày tại tất cả 14 quận/huyện thuộc thủ đô bắt đầu từ sáng 5/4.

Người dân đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào chợ tại Phnom Penh, Campuchia nhằm ngăn sự lây lan của dịch COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 4/4, Bộ Y tế Campuchia thông báo phát hiện 44 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh lên là 2.689 ca, trong đó có 19 ca tử vong.

Philippines ghi nhận thêm 11.028 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia Đông Nam Á này lên là 795.051 ca.

Trong khi đó, tổng số ca tử vong vì dịch bệnh cũng tăng lên 13.425 ca.

Bộ Y tế Philippines (DOH) đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho hơn 1,7 triệu nhân viên y tế và người cao tuổi.

Philippines triển khai tiêm phòng vaccine từ ngày 1/3 sau khi nhận được lô vaccine của hãng Sinovac (Trung Quốc).

Chính phủ nước này đặt mục tiêu tiêm tối đa 70 triệu người trong năm 2021 để hình thành miễn dịch cộng đồng.

Thái Lan ghi nhận thêm 96 ca mắc mới, hầu hết là các ca lây nhiễm trong nước.

Theo Trung tâm giám sát đại dịch COVID-19 Thái Lan (CCSA), trong số các ca mắc mới có 87 ca lây nhiễm trong nước.

Đáng chú ý, giới chức Thái Lan phát hiện tại một ổ dịch tại nhà tù ở tỉnh Narathiwat có tổng cộng 112 ca nhiễm được ghi nhận.

Nhà tù Narathiwat có hơn 2.300 tù nhân và giới chức lo ngại vẫn còn người mắc bệnh trong số các tù nhân chưa được xét nghiệm.

Hiện giới chức đã cho thiết lập một bệnh viện dã chiến để chăm sóc bệnh nhân và gửi thông báo khẩn tới Bộ Nội vụ Thái Lan về tình hình.

Tới nay, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 29.127 ca COVID-19, trong đó có 27.774 bệnh nhân đã hồi phục, 1.258 người đang được điều trị và 95 người đã tử vong.

Tại châu Âu, Chính phủ Anh thông báo sẽ thử nghiệm hệ thống xác nhận tình trạng tiêm chủng COVID-19 của người dân tại các sự kiện như các trận bóng đá trong những tuần tới.

Thông báo xác nhận các kế hoạch của chính phủ phát hành chứng nhận cho thấy một người đã tiêm chủng hay chưa, đã có kháng thể sau thời gian mắc bệnh hay có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hay không.

Tới nay, Anh đã tiêm chủng mũi đầu tiên cho hơn 31 triệu người và mũi thứ 2 cho hơn 5 triệu người.

Hệ thống xác nhận tình trạng tiêm chủng COVID-19 của người dân dự định được sử dụng cho các sự kiện tập trung số lượng lớn người tham gia như ở các câu lạc bộ đêm, các lễ hội, sự kiện thể thao.

Tuy nhiên, hệ thống này không được sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng hay trước khi vào các cửa hàng thiết yếu.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Anh cũng dự định sẽ xếp loại các quốc gia trên thế giới theo hệ thống "đỏ, xanh, hổ phách" về nguy cơ dịch bệnh khi mở lại hoạt động đi lại quốc tế từ ngày 17/5.

Người dân sẽ được phép tới các quốc gia thuộc nhóm "xanh" để du lịch, giải trí, chỉ cần xét nghiệm trước khi đi và khi trở về, tuân thủ yêu cầu cách ly hoặc tự các ly sau khi trở về.

Tại châu Mỹ, tổng số ca COVID-19 tại Canada đã vượt qua một cột mốc ảm đạm 1 triệu ca khi tỉnh British Columbia báo cáo 2.090 ca nhiễm mới trong vòng hai ngày.

Canada là quốc gia thứ 23 trên thế giới có trên một triệu ca nhiễm COVID-19, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins. Cứ 3-4 tuần Canada lại có thêm khoảng 100.000 nhiễm mới.

Những ngày gần đây, chính quyền một số tỉnh đã phải áp đặt trở lại những biện pháp hạn chế nhằm nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 3.

Tính đến 19h20 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), số ca nhiễm COVID-19 trên toàn Canada là 1.000.550 ca, theo thống kê của Global News; trong đó ít nhất 921.200 ca bình phục, 23.051 người khác đã tử vong.

Canada đang bắt đầu đạt được những tiến bộ đáng chú ý trên mặt trận tiêm chủng, góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm ở người cao tuổi - đối tượng được ưu tiên tiêm chủng cùng với các nhân viên ở tuyến đầu.

Tính đến sáng ngày 1/4, số người được chủng ngừa ít nhất một liều vaccine đã lên đến 5 triệu tại Canada.

Tại châu Phi, Guinea-Bissau, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, đã chính thức ghi nhận hơn 3.600 ca mắc COVID-19 và hơn 60 ca tử vong.

Guinea-Bissau đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 với vaccine của hãng AstraZeneca, với số lượng ban đầu là 12.000 liều.

Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo kêu gọi người dân đi tiêm phòng và tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Hiện nhà chức trách Guinea-Bissau đang ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người cao tuổi.

Libya cũng vừa tiếp nhận lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên trong bối cảnh hệ thống y tế quốc gia đang phải chật vật ứng phó khi số ca mắc mới đang tăng nhanh.

Bộ Y tế Libya xác nhận hơn 100.000 liều vaccine Sputnik V của Nga đã được đưa đến thủ đô Tripoli.

Thủ tướng lâm thời Abdul Hamid Dbeibah kêu gọi người dân Libya đăng ký đi tiêm phòng thông qua trang web được chính phủ lâm thời lập hồi tháng Ba vừa qua. Hiện Libya ghi nhận hơn 160.000 ca bệnh trong đó có 2.737 ca tử vong.

Trong những tuần qua, Libya ghi nhận khoảng 1.000 ca mắc mới/ngày. Tuy nhiên, việc xét nghiệm còn hạn chế có thể là nguyên nhân khiến con số được ghi nhận chính thức thấp hơn nhiều so với thực tế.

Đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn vì sau một thập kỷ chìm trong bạo lực, hệ thống y tế của Libya gần như kiệt quệ.

Các bệnh viện vẫn luôn trong tình trạng quá tải và thiếu nguồn lực. Trong khi đó, hiện không có biện pháp hạn chế nào được áp dụng trong khi yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng không được người dân tuân thủ.

Để thay đổi tình hình, Chính phủ chuyển tiếp đi vào hoạt động từ tháng trước đã ưu tiên mục tiêu đảm bảo người dân được tiếp cận vaccine COVID-19./.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến