Dòng sự kiện:
Diễn biến mới vụ 5.000 công nhân ngừng việc tập thể ở Nghệ An
12/02/2022 07:18:12
Công ty TNHH Viet Glory sẽ bổ sung phụ cấp thâm niên cho người lao động kể từ tháng 3/2022. Đối với kiến nghị tăng lương cơ bản sẽ được công ty xem xét trong thời gian phù hợp.

Ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu (Nghệ An) - cho biết, chiều tối 11/2, Công ty TNHH Viet Glory đã có thông báo về việc giải quyết kiến nghị của công nhân. Động thái này được đưa ra khi gần 5.000 công nhân công ty ngừng việc tập thể bước sang ngày thứ 5.

Trước đó, như Dân trí thông tin, ngày 7/2, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory (đóng trên địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã ngừng việc tập thể, đề nghị tăng lương cơ bản, bổ sung phụ cấp thâm niên và một số kiến nghị liên quan đến chế độ phụ cấp cho người lao động và thái độ ứng xử của cán bộ quản lý của công ty.

Cuộc ngừng việc tập thể của gần 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory yêu cầu tăng lương cơ bản, bổ sung phụ cấp thâm niên diễn ra từ 7/2. Đến 11/2, công nhân vẫn chưa trở lại làm việc khi 2 kiến nghị cơ bản này chưa được đáp ứng.

Ngày 9/2, phía công ty ra thông báo, khẳng định mức lương cơ bản hiện chi trả cho người lao động là 3.670.000 đồng/tháng, cao hơn 600 nghìn đồng so với mức lương tối thiểu vùng IV theo quy định tại Nghị định 90/2019. Mặt khác, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thời điểm hiện tại công ty không thể tăng lương hay bổ sung khoản phụ cấp thâm niên theo kiến nghị của người lao động.

Tuy nhiên, công ty này sẽ tăng thêm một số khoản phụ cấp từ nguồn phúc lợi của công ty, đồng thời đáp ứng và xem xét giải quyết 9 kiến nghị khác của người lao động. Quan điểm này tiếp tục được công ty tái khẳng định trong buổi đối thoại trực tiếp với người lao động vào sáng 10/2.

Trong khi đó, các công nhân cũng khẳng định nếu không tăng lương và bổ sung phụ cấp thâm niên, họ sẽ không trở lại làm việc. Đến 11/2, công nhân vẫn tiếp tục tập trung trước cổng công ty nhưng không đồng ý vào làm việc.

Chiều 11/2, Ban giám đốc Công ty THHH Viet Glory họp và quyết định bổ sung phụ cấp thâm niên cho người lao động, kể từ tháng 3/2022. Quy định về phụ cấp thâm niên áp dụng đối với công nhân vào làm việc tại công ty từ một năm trở lên.

Thông báo bổ sung khoản phụ cấp thâm niên cho người lao động kể từ tháng 3/2022 của Công ty TNHH Viet Glory (Ảnh: Đ.C).

Trong thông báo mới nhất này, phía Công ty TNHH Viet Glory khẳng định mức lương cơ bản hiện trả cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, công ty ghi nhận ý kiến của người lao động và sẽ xem xét thực hiện trong thời gian phù hợp.

Theo quy định mới của công ty, mức thưởng thâm niên hàng tháng là 30.000 đồng/một năm làm việc. Từ năm làm việc thứ 7 trở lên áp dụng mức 210.000 đồng/tháng. Thưởng thâm niên sẽ được chi trả nguyên tháng nếu công nhân làm việc đầy đủ trong tháng, ngoại trừ phép thai sản, nghỉ tai nạn lao động, kết hôn, nghỉ tang lễ, nghỉ phép năm, nghỉ phép xưởng, nghỉ lễ, các loại nghỉ phép khác được khấu trừ theo số ngày người lao động xin nghỉ phép (tính theo số ngày làm việc thực tế trong tháng).

Đối với những trường hợp nghỉ việc trong tháng sẽ bị hủy bỏ tiền thưởng thâm niên cuối tháng. Người lao động vào lại nhà máy sau khi thôi việc, thưởng thâm niên sẽ được tính lại từ đầu, không được bảo lưu.

Từ ngày 12/2, nếu công nhân không đến làm việc, công ty sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và nội quy của công ty.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến