Dòng sự kiện:
Diễn biến mới vụ đại gia thủy sản 'Tòng thiên mã' bị bắt
11/09/2018 15:13:26
VKSND Tối cao xác định, số tiền Tòng "Thiên Mã" chiếm đoạt của Ngân hàng VDB là hơn 120 tỉ đồng, do đã được trừ vào các tài sản công ty đã thế chấp.

Báo Người lao động đưa tin, vào sáng 11/9, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Bá Tòng (44 tuổi, còn gọi là Tòng "Thiên Mã", Giám đốc Công ty Thiên Mã, trụ sở tại KCN Trà Nóc 2, TP Cần Thơ) và Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhóm các bị cáo thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (VDB Cần Thơ) gồm: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên phó Phòng Tín dụng xuất khẩu) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng), cùng bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết quả điều tra bổ sung của VKSND Tối cao được công bố tại tòa, số tiền mà Tòng "Thiên Mã" đã chiếm đoạt là hơn 147 tỉ đồng. Nhưng tính trừ đi giá trị các tài sản thế chấp còn lại mà Ngân hàng VDB đang quản lý thì số tiền mà VDB Cần Thơ bị Tòng chiếm đoạt là hơn 120 tỉ đồng.

Thế nhưng tại toà, bị cáo Tòng vẫn cho rằng cáo trạng quy kết đã chiếm đoạt số tiền 120 tỉ là không đúng mà đây là khoản nợ vay nuôi trồng thủy sản và bị cáo chấp nhận trả chậm cho ngân hàng. Khoản tiền hơn 24 tỉ đồng bị cáo trả cho các ngân hàng nó không nằm trong số tiền 147 tỉ mà cáo trạng quy kết- báo Pháp luật TPHCM thông tin thêm. 

Theo cáo trạng của VKS, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, trong năm 2009, bị can Phan Bá Tòng - giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu thuỷ sản Thiên Mã đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước, nhận nợ của hợp đồng tín dụng, xuất khẩu để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác, sử dụng tiền vào các mục đích cá nhân.

Sau đó, Tòng chỉ đạo Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên kế toán trưởng) cùng nhân viên lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi để vay tiền ngân hàng.

Đồng thời, tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để lập hồ sơ đề nghị vay vốn, giải ngân. Tòng tiếp tục, chiếm đoạt, sử dụng cho các mục đích cá nhân.

Theo Công an Nhân dân, với thủ đoạn trên, bị can Phan Bá Tòng đã chiếm đoạt 147,3 tỷ đồng vay gốc của VDB Cần Thơ đến nay không thanh toán. Cơ quan chức năng xác định Tòng “Thiên mã” là người có vai trò chính trong vụ án.

Với vai trò là kế toán trưởng, Diễm tích cực thực hiện sự chỉ đạo của Tòng, trực tiếp lập giả báo cáo kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi, ký duyệt trên các chứng từ, bảng biểu lập khống trong các hồ sơ xin vay, hồ sơ xin giải ngân vay vốn.

Ngoài ra, Diễm cũng được xác định giúp sức đắc lực cho Tòng “Thiên mã” thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại VDB Cần Thơ.

Đặc biệt, cáo trạng cũng xác định, Tòng “Thiên mã” và Diễm còn phải liên đới chịu trách nhiệm dân sự đối với số tiền lãi phát sinh từ số tiền hơn 147,3 tỷ đồng nói trên đã chiếm đoạt là hơn 219,5 tỷ đồng (tính đến ngày 31/3/2016).

Các bị cáo Mai, Công và Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Việc này dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt hơn 147,3 tỷ đồng tiền vay gốc, không có khả năng thu hồi.

Như Dân trí đã thông tin, Tòng “Thiên Mã” nổi tiếng ở xứ Tây Đô khi xài tiền theo kiểu ngắt khúc tiền cọc. Mỗi lần đi tiếp khách Tòng “Thiên Mã” đều có nhiều “chân dài” miền Tây phục vụ ca hát. Thậm chí, để đón tiếp một doanh nghiệp, Tòng “Thiên Mã” còn chịu chơi khi cho xe ô tô điều hơn chục ca sĩ đến phục vụ hát hò.

Để chứng tỏ mình giàu có và chịu chơi, Tòng “Thiên Mã” từng muốn chính quyền địa phương cho phép qua Mỹ học làm phi công và mua máy bay.

Đến khoảng năm 2009, 2010, tình hình cạnh tranh thương trường bắt đầu khốc liệt khiến các doanh nghiệp cạnh tranh thu mua nguyên liệu, hạ giá vô tội vạ khiến ngành chế biến, nuôi trồng rơi vào cảnh lao đao. Một số doanh nghiệp làm ăn gian dối khiến chất lượng cá tra bị giảm sút, không đạt chuẩn của nước nhập khẩu càng làm cho việc xuất khẩu mặt hàng này thêm khó khăn. Kèm theo đó, lãi suất ngân hàng tăng vọt khiến cho ngựa ô “Thiên Mã” vừa mới chớm xuất phát đã "chồn chân".

Mai An (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến