Dòng sự kiện:
Kẻ cướp ngân hàng Vietcombank Khánh Hòa chế tạo 11 khẩu súng
11/09/2018 12:04:03
Hùng khai để thực hiện vụ cướp hắn đã lên kế hoạch trước đó 4 tháng. Tên này còn khai đã tự tay chế tạo 11 khẩu súng để phục vụ việc đi cướp ngân hàng Vietcombank.

Liên quan đến vụ cướp xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TX Ninh Hòa (Khánh Hòa), nguồn tin mới nhất từ báo Tri thức trực tuyến cho biết, CQĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị khởi tố bị can đối với Trần Hoàng Nhất Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi), cùng trú phường Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa về tội cướp tài sản. Lệnh tạm giam đối với 2 nghi phạm cũng được áp dụng.

Hùng và Quang là 2 nghi phạm đã sử dụng súng thực hiện vụ cướp tại Vietcombank chi nhánh TX Ninh Hòa sáng 5/9, cướp đi số tiền 4,5 tỷ đồng.

Trần Hoàng Nhất Hùng (trái) là đối tượng cầm đầu vụ cướp.

Cũng theo nguồn tin này, ngoài 3,7 tỷ đồng thu giữ thu giữ đêm 6/9 tại nơi 2 nghi phạm cất giấu, đến nay, CQĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi thêm 730 triệu đồng.

Thượng tá Đặng Hoàng Long, Phó trưởng Phòng PV11, Công an tỉnh Khánh Hòa thông tin: "Số tiền này được 2 nghi phạm dùng đề trả nợ và người nhận mang đến cơ quan công an nộp lại. Số tiền còn lại chúng tôi đang tiếp tục điều tra để thu hồi".

Số tiền bị cướp được thu hồi. (Ảnh: NLĐ)

Ngoài ra, CQĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang trưng cầu giám định tính năng 6 khẩu súng thu giữ được tại hiện trường và tại nhà riêng của nghi phạm Trần Hoàng Nhất Hùng để xem xét xử lý hành vi chế tạo vũ khí theo quy định pháp luật.

Theo lời khai của Hùng, để thực hiện vụ cướp hắn đã lên kế hoạch trước đó 4 tháng. Tên này còn khai đã tự tay chế tạo 11 khẩu súng để phục vụ việc đi cướp.

Thượng tá Long cho biết, ngoài 2 nghi phạm bị bắt, hiện, CQĐT chưa xác định được có thêm đồng phạm tham gia thực hiện vụ cướp ngân hàng vào sáng ngày 5/9.

Liên quan đến vụ cướp, công an phát hiện 1 chiếc xe máy là tang vật vụ án bị đốt còn trơ khung sắt nằm ở khu vực dốc Đá Trắng, thuộc thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, cách địa điểm gây án hơn 10km. Chiếc xe này đã bị xóa số khung.

Trước đó, khoảng 10h ngày 5/9, hai tên cướp đi xe máy đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh TX Ninh Hòa. Một tên đứng ngoài, kẻ còn lại mang theo súng vào bên trong ngân hàng.

Tên cướp mang sẵn bao tải và lấy đi nhiều tiền, sau đó lên xe đồng bọn tẩu thoát. Tại hiện trường, công an thu giữ 1 khẩu súng do tên cướp bỏ lại.

Qua truy xét đêm 6/9, công an bắt giữ Hùng và Quang tại phường Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa. Khám xét nơi ở của 2 nghi phạm, công an thu giữ số tiền 3,7 tỷ đồng, nhiều khẩu súng và tang vật liên quan.

Nam thanh niên mang theo bao tải vào cướp ngân hàng. (Ảnh: VnExpress)

Theo nguồn tin của báo Sài Gòn Giải Phóng, 2 nghi phạm vụ cướp ngân hàng sống gần nhà nhau nên khá thân thiết. Cả 2 đều lập gia đình, song công việc không ổn định và đều bị nghiện ma tuý nặng. Do không có tiền, Hùng và Quang đã nghĩ đến việc đi cướp để tiêu xài.

Mục tiêu chúng hướng đến là các ngân hàng nên cả 2 thường chạy xe quanh các tuyến phố có phòng giao dịch quan sát, theo dõi cách thức hoạt động, thời gian làm việc cũng như bảo vệ chờ sơ hở để ra tay.

Trong 2 nghi phạm, Trần Hoàng Nhất Hùng là kẻ chủ mưu. Tại công an, Hùng khai chúng lên kế hoạch cướp ngân hàng từ 4 tháng trước.

Hùng từng đi bộ đội, biết sơ bộ về chế tạo vũ khí và từng có tiền án trước khi thực hiện vụ việc. Để thực hiện hành vi, Hùng bắt tay chế tạo vũ khí. Trước khi gây án, hắn đã chế tạo thành công 5 khẩu súng cùng hàng chục viên đạn có tính sát thương cao. Để tránh bị lộ, hắn liên tục thay đổi địa điểm chế tạo vũ khí.

Với vai trò chỉ huy, Hùng chỉ đạo đồng phạm đảm nhiệm việc theo dõi mọi diễn biến của ngân hàng. Chúng giả vờ làm khách hàng đến giao dịch để xem xét nơi cất tiền rồi về lên kế hoạch chi tiết.

Sau khi khảo sát nhiều ngân hàng trên địa bàn TX Ninh Hòa, chúng nhắm đích đầu tiên là Phòng Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trên đường 2 Tháng 4.

Theo quan sát, vị trí ngân hàng này nằm ở ngã tư, đường trống trải và nơi đây có ít dân cư; sau gây án có thể dễ dàng đi ra tuyến quốc lộ để tẩu thoát.

Sau khi bắt 2 nghi phạm trong vụ cướp, công an đã tiến hành khám xét 5 điểm là nơi ở và hay qua lại của 2 tên này. Tại đây, cảnh sát đã thu giữ 5 khẩu súng tự chế còn nguyên, 1 khẩu súng tự chế đã được tháo rời, 50 viên đạn, nhiều dụng cụ để chế tạo súng.

Được biết, sau khi cướp, số tiền 3,7 tỷ đồng được giao cho Hùng bỏ vào 1 cái thùng nhựa về chôn giấu trong nhà Hùng. Số tiền còn lại 800 triệu đồng, Hùng khai đã đưa cho vợ trả nợ tiền mua heo, số khác cho một số người và tiêu xài.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến