Dòng sự kiện:
Điện Kremlin nêu điều kiện để quay trở lại đàm phán với Mỹ
30/10/2022 19:30:19
Ngày 30/10, trả lời trên kênh truyền hình Rossia 24, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga D.Peskov đã nêu điều kiện để nước này quay trở lại đàm phán với Mỹ.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Astana-Kazakhstan, Tổng thống Nga V.Putin tuyên bố rằng, ông vẫn chưa thấy một nền tảng để có thể đàm phán với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga D.Peskov - (Nguồn: Reuters)

Nền tảng này có thể là như thế nào, đã được thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu ra. “Đây là mong muốn của Mỹ lắng nghe mối quan tâm của chúng tôi. Trên thực tế, đó là mong muốn của Mỹ trở lại trạng thái từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022 và đặt ra câu hỏi: “Những gì người Nga đề xuất có thể không phù hợp với tất cả chúng ta, nhưng có lẽ rất đáng để ngồi lại với họ tại bàn đàm phán?. Ý tôi là dự thảo các tài liệu đã được chuyển cho Brussels và Washington”, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nêu rõ.

Vào tháng 12/2021, Nga đã chuyển cho Mỹ dự thảo thỏa thuận về đảm bảo an ninh và thỏa thuận về các biện pháp đảm bảo an ninh của Nga và các nước NATO.

Mới đây, ngày 21/10, Đại sứ Indonesia tại Nga Jose cho biết, nước này đã sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa các Tổng thống Nga Vladimir Putin và Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới.

Ngày 27/10, Tổng thống Putin tuyên bố, ông không loại trừ một chuyến đi tới hội nghị thượng đỉnh. Trước đó, Điện Kremlin gọi các biện pháp an ninh cao là điều kiện để Tổng thống Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Trong diễn biến liên quan, tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị Giáo hoàng Francis gọi điện cho các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông Macron cho rằng, việc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán là cần thiết để thúc đẩy quá trình dàn xếp.

Về vấn đề này, thư ký báo chí của Tổng thống Nga D.Peskov cho biết, Nga sẵn sàng thảo luận tất cả những điều này với người Mỹ, với người Pháp, và với Giáo hoàng. Ông nhắc lại một lần nữa, Nga cởi mở cho tất cả các cuộc tiếp xúc, nhưng phải tiến hành từ thực tế là Ukraine đã ngăn chặn việc tiếp tục các cuộc đàm phán.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh thi hành quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của nước này về việc không thể tiến hành các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga./.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến