Dòng sự kiện:
Điều đặc biệt sau khoản thưởng Tết bằng vàng cho người lao động
18/12/2023 15:02:57
Nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết năm 2024 cho công nhân, người lao động. Bên cạnh những đơn vị thưởng bằng tiền mặt, có doanh nghiệp tặng vàng cho người lao động lâu năm.

Chênh lệch thưởng Tết

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã công bố tiền lương, thưởng Tết. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương đang tổng hợp tình hình, báo cáo gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Giang, đến ngày 14/11, toàn tỉnh có 3.386 doanh nghiệp. Theo kết quả rà soát đến thời điểm báo cáo, có 31/42 doanh nghiệp thông báo kế hoạch thưởng tết Dương lịch và 37/42 đơn vị có kế hoạch thưởng tết Âm lịch...

Về thưởng tết Dương lịch, Sở này cho biết, mức thưởng cao nhất là 3 triệu đồng/người và mức thưởng thấp nhất là 200.000 đồng/người.

Còn dịp tết Âm lịch, người lao động có mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng và mức thưởng thấp nhất chỉ 300.000 đồng/người.

Nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết cho người lao động (Ảnh minh họa: Nguyễn Sơn).

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tân, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết, dự kiến khoảng 1 tuần nữa công ty sẽ thông báo chính thức về thưởng Tết đến công nhân, người lao động.

Hơn 10 năm nay, công ty đều có thưởng Tết giống nhau là tháng lương thứ 13 và mừng tuổi sau tết Nguyên đán. Dù bị ảnh hưởng đơn hàng trong năm qua, công ty vẫn duy trì mức thưởng Tết như trên cho công nhân, lao động.

Mới đây, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, khu công nghiệp VSIP (ở thành phố Thuận An, Bình Dương) đã công bố thưởng Tết cho 4.300 lao động.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, công ty thưởng cho tất cả người lao động, trong đó có tiền thưởng lương tháng 13 tương đương 1 tháng lương cơ bản thực nhận của người lao động.

Bên cạnh đó, công ty đã quyết định tặng quà tri ân 24 người lao động thâm niên 15 năm làm việc gắn bó với công ty, mỗi phần quà gồm 1 chỉ vàng, thư cảm ơn và hoa.

Động viên, giữ chân người lao động

Nhận định về thưởng Tết dịp cuối năm, ông Lê Quang Trung, nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm nay, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Song, với những chính sách của Chính phủ, sự cố gắng của doanh nghiệp, những tháng cuối năm đã giảm thiểu lao động bị mất việc.

Các doanh nghiệp đều mong muốn mức thưởng bằng hoặc cao hơn năm 2023. "Tôi cho rằng mức thưởng Tết 2024 sẽ cao hơn thưởng Tết 2023. Nhiều doanh nghiệp đã công bố khoản thưởng Tết sớm cho người lao động an tâm làm việc", ông Trung nói.

Ngoài những doanh nghiệp có nhiều đơn hàng, doanh thu tốt, theo ông Trung, vẫn có doanh nghiệp còn gặp khó trong sản xuất, kinh doanh. Nếu không thưởng bằng tiền mặt, công ty có thể thưởng bằng hiện vật cho người lao động. Các doanh nghiệp cũng cần tham khảo ý kiến của người lao động để thưởng thực sự thiết thực, ý nghĩa.

Qua nhiều doanh nghiệp công bố thưởng, có đơn vị thưởng vàng cho công nhân, ông Trung cho rằng, đây là điều khiến người lao động trân quý, gắn bó hơn với công ty. Người sử dụng lao động cần thực sự ý thức, người lao động là tài sản quý giá nhất của mỗi đơn vị.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Ảnh: Hoa Lê).

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Đồng Nai) cho biết, công nhân làm việc từ 20 năm trở lên được thưởng ở mức 200% lương cơ bản và lương công việc. Lao động có thời gian làm việc từ dưới 3 tháng đến dưới 20 năm được thưởng 25-195% lương cơ bản và lương công việc (tùy vào thâm niên làm việc). Người lao động mới được tuyển vào tháng 1/2024 được thưởng 500.000 đồng.

Theo ông Tú, mặc dù bị thiếu đơn hàng, song công ty vẫn chăm lo đầy đủ phúc lợi cho người lao động. Việc công bố thưởng Tết sớm, công ty mong muốn người lao động yên tâm làm việc và gắn bó chặt chẽ với công ty.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 vẫn còn những khó khăn, mặc dù phần lớn số doanh nghiệp đảm bảo được đời sống, việc làm cho người lao động, song một bộ phận vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng, hoặc trong một thời gian dài dưới tác động ảnh hưởng nặng nề kéo dài của đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi nhận định, lương, thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn", ông Hiểu nói.

Trước đó, Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, Cục đã có công văn trình Bộ về việc yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2024 của doanh nghiệp đối với người lao động.

Thời hạn báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp đối với người lao động năm nay tương tự năm ngoái, vào ngày 25/12. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo từ địa phương, Bộ LĐ-TB&XH mới đưa ra thông tin cụ thể.

Tác giả: Hoa Lê

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến