Dòng sự kiện:
Điều gì khiến một ngôi sao từ bỏ sự nghiệp đỉnh cao?
30/11/2017 18:46:52
Khi đang ở thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp, đôi khi người ta thấy một số nhân vật tiếng tăm quyết định dừng lại. Điều gì có thể khiến một ngôi sao từ giã sự nghiệp khi đang ở đỉnh cao?

Tài tử điện ảnh người Anh Daniel Day-Lewis (60 tuổi) đã từng nhận được 5 đề cử và giành về 3 giải Oscar dành cho Nam chính xuất sắc. Điều đáng kinh ngạc là trong suốt sự nghiệp diễn xuất trải dài 47 năm của mình, Daniel chỉ đóng 21 bộ phim điện ảnh, nhưng thành công mà ông đạt tới khiến nhiều tài tử phải ghen tị.

Daniel Day-Lewis nổi tiếng trên màn bạc thế giới, đặc biệt ở dòng phim nghệ thuật, được giới hàn lâm và công chúng đánh giá là một trong những diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất.

Vậy nhưng, hồi tháng 6 vừa qua, Daniel tuyên bố từ giã sự nghiệp diễn xuất sau khi hoàn tất bộ phim điện ảnh thứ 21 có tên “Phantom Thread” (Sợi chỉ bóng ma).

Tuyên bố của Daniel đã gây ngỡ ngàng bởi dù sở hữu một sự nghiệp thành công như vậy, nhưng nam tài tử lại quyết định “đoạn tuyệt” hoàn toàn với điện ảnh ở độ tuổi vẫn còn có thể tiếp tục hoạt động nghệ thuật.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ tạp chí thời trang W (Mỹ), Daniel đã chia sẻ nguyên nhân đằng sau quyết định bất ngờ này, ông cảm thấy “một nỗi buồn vô hạn” khi vĩnh viễn chia tay điện ảnh nhưng cũng đồng thời cảm thấy bị hối thúc trong tận thâm tâm.

Daniel Day-Lewis khẳng định: “Mong muốn từ giã điện ảnh đã lớn dần trong tôi đến mức nó trở thành một sự hối thúc, cưỡng bách tôi. Đó là điều tôi cần phải làm. Vậy bây giờ tôi có cảm thấy khá hơn không? Vẫn chưa đâu.

“Tôi có một nỗi buồn vô hạn khi phải nói lời từ giã. Nhưng đó cũng là điều dễ hiểu thôi. Khi tôi bắt đầu diễn xuất, tôi thấy đó là sự cứu rỗi của điện ảnh dành cho tôi. Nhưng giờ, tôi muốn khám phá thế giới theo một cách khác”.

Daniel Day-Lewis đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ tạp chí W rằng ông tự cảm thấy một sự thúc bách trong nội tâm, khiến ông phải nói lời từ giã điện ảnh.

“Phantom Thread” giờ trở thành bộ phim điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp của Daniel Day-Lewis. Phim được quay tại Anh, do đạo diễn người Mỹ Paul Thomas Anderson viết kịch bản và dàn dựng.

Bối cảnh phim là thành phố London thập niên 1950, Daniel Day-Lewis vào vai một thợ may chuyên thực hiện phục trang cho các nhân vật thượng lưu, bản thân ông cũng rất được vị nể trong xã hội. Thế rồi, thế giới của người thợ may giàu có ấy bất ngờ đảo lộn khi xuất hiện một phụ nữ trẻ, cô trở thành nàng thơ truyền cảm hứng rồi trở thành người tình của ông.

Nói về bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp, Daniel Day-Lewis chia sẻ: “Trước khi làm bộ phim này, tôi không biết rằng tôi sẽ từ giã diễn xuất. Tôi và đạo diễn rất vui tươi bước vào dự án phim. Nhưng rồi khi đã bắt tay vào làm phim, chúng tôi ngừng sự vui vẻ đó lại, bởi chúng tôi đều cảm nhận thấy một nỗi buồn vô hạn.

“Tôi rất ghê sợ việc người ta sử dụng từ ‘nghệ sĩ’ một cách quá dễ dãi, để có thể tự coi mình là một ‘nghệ sĩ’, bạn cần phải cảm nhận thấy trách nhiệm của một người nghệ sĩ đích thực, và trách nhiệm đó luôn treo lơ lửng trên đầu tôi.

“Tôi cần phải tin vào những giá trị nghệ thuật mà tôi đang tạo ra. Những dự án mà tôi tham gia vào, trước hết, cần phải được chính tôi cảm thấy rằng quan trọng, cần thiết và không thể không thực hiện. Và nếu công chúng cũng cảm thấy như vậy, đó là điều tuyệt vời nhất đối với tôi. Nhưng gần đây, mọi chuyện không còn như vậy nữa…”.

Nam diễn viên 60 tuổi đã quyết định từ giã điện ảnh sau khi tham gia bộ phim “Phantom Thread”.

Mặc dù “Phantom Thread” là bộ phim có ý nghĩa đặc biệt trong quyết định từ giã điện ảnh của Daniel, nhưng ông cho biết sẽ không xem bộ phim này khi phim ra rạp vào tháng tới.

Trước đây, Daniel đã từng thể hiện ý định từ giã sự nghiệp diễn xuất, nhưng đến thời điểm này, ông thực sự tin rằng chính là lúc để nói lời vĩnh biệt.

Daniel “khét tiếng” là người cầu kỳ trong việc lựa chọn vai diễn. Trong sự nghiệp trải dài gần 5 thập kỷ, ông chỉ đóng 21 bộ phim điện ảnh, dù vậy, ông đã nhận được tới 5 đề cử và giành về 3 tượng vàng Oscar dành cho Nam chính xuất sắc. Ông cũng nổi tiếng với năng lực diễn xuất của mình, luôn nhập vai một cách ngoạn mục.

Tượng vàng Oscar đầu tiên của Daniel là khi ông vào vai nhà văn, họa sĩ người Ireland - Christy Brown, vốn bị chứng liệt não trong phim “My Left Foot” (1989).

Tượng vàng Oscar thứ 2 của Daniel là vai diễn trong phim “There Will Be Blood” (Máu sẽ phải đổ - 2007). Phim do Paul Thomas Anderson biên kịch và đạo diễn, cũng chính là “cha đẻ” của “Phantom Thread” - bộ phim kết thúc sự nghiệp của tài tử Daniel.

Tượng vàng Oscar thứ 3 trong sự nghiệp của tài tử là khi ông nhập vai cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln trong bộ phim tiểu sử “Lincoln” (2012) của đạo diễn Steven Spielberg.

Nói về quyết định từ giã diễn xuất, Daniel cho biết: “Mong muốn từ giã điện ảnh đã lớn dần trong tôi đến mức nó trở thành một sự hối thúc, cưỡng bách tôi. Đó là điều tôi cần phải làm.

Trong cuộc sống riêng tư, Daniel có cuộc hôn nhân bền chặt với nhà làm phim Rebecca Miller (từ năm 1996), họ có hai người con trai. Ông còn có một người con trai nữa từ một cuộc tình trước đó.

Nói về tương lai, Daniel cho biết ông không có kế hoạch nào cụ thể: “Tôi không biết nên đi đường nào, nhưng tôi sẽ không đứng im một chỗ. Tôi không sợ việc mình bị quên lãng hoàn toàn đâu”.

Daniel xuất hiện trên trang bìa của tờ tạp chí W mới đây.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến