Dòng sự kiện:
Điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, động lực tăng trưởng kinh tế sẽ giảm nhẹ
01/07/2019 15:00:24
Tăng trưởng tín dụng sẽ giảm nhẹ trong năm nay và lãi suất có thể tăng do chính sách điều hành thận trọng của NHNN.

Theo chứng khoán MBS, năm 2019, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ nền kinh tế. Động lực tăng trưởng giảm nhẹ do chính sách tiền tệ thận trọng song các yếu tố vĩ mô vẫn rất ổn định. Tăng trưởng tín dụng sẽ giảm nhẹ và lãi suất có thể tăng do chính sách điều hành thận trọng của NHNN. Tuy nhiên, MBS cho rằng việc tín dụng giảm và lãi suất tăng không đáng quan ngại.

Mục tiêu hàng đầu của NHNN là kiểm soát dứt điểm vấn đề lạm phát và trong năm 2019, với diễn biến giá dầu và giá hàng hóa giảm trên toàn cầu, áp lực lạm phát được cho sẽ ổn định, dự kiến chỉ ở mức 4%. 

Với thặng dư thương mại lớn, dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, NHNN có đủ dư địa để điều hành chính sách tiền tệ hài hòa. Nhóm phân tích của MBS cho rằng, dự trữ ngoại hối năm 2019 có thể đạt mức kỷ lục 67 tỷ USD. Trước đó, cuối năm 2018, dự trữ ngoại hối ở khoảng 63,5 tỷ USD. 

Áp lực tỷ giá có tăng trong năm nay song không đáng quan ngại và áp lự lên tỷ giá thấp hơn đáng kể so với giai đoạn 2015 và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan điều hành. Theo đó, dự báo tỷ giá biến động nhẹ dưới 3% trong năm nay. 

Theo Trí thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến