Dòng sự kiện:
Điều ít biết về cặp vợ chồng dược sĩ đứng sau hãng dược Sao Thái Dương
28/07/2021 11:35:58
Thường xuyên phủ sóng khung giờ vàng quảng cáo, trước khi vướng lùm xùm trục lợi trong dịch Covid-19, Sao Thái Dương là cái tên có tiếng trên thị trường đông y.

Những ngày qua, dư luận dậy sóng với công văn 5944 của bộ Y tế về việc ban hành danh sách 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19. Dù công văn này đã được thu hồi sau 2 ngày, song vẫn tồn tại nhiều dấu hỏi về tính chính xác, cũng như nghi vấn về hình thức “chỉ định thầu” cần được bộ Y tế trả lời.

Đáng chú ý trong vụ việc này, sản phẩm viên nang Kovir của công ty Cổ phần Sao Thái Dương - dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và không có tác dụng chữa bệnh, nhưng ngay sau khi công văn số 5944 của bộ Y tế ban hành, trên mạng xã hội và nhiều trang thương mại điện tử bỗng xuất hiện tình trạng sản phẩm Viên nang Kovir được “thổi phồng” công dụng như hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên; hỗ trợ điều trị Covid-19.

Viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương tăng giá chóng mặt sau khi lọt danh sách 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19.

Đáng chú ý, 5 ngày trước khi có công văn 5944, phía công ty Sao Thái Dương đã có quyết định tăng giá với sản phầm Viên nang cứng Kovir. Theo đó, công ty đã thông báo điều chỉnh giá bán sản phẩm viên nang cứng Kovir là 1 triệu đồng/hộp 2 vỉ x 15 viên. Trước phản ứng dư luận, phía công ty vẫn chưa có thông tin chính thức về việc tăng giá này.

Về công ty Cổ phần Sao Thái Dương, vốn được biết tới như một thương hiệu nổi tiếng về sản xuất, kinh doanh dược mỹ phẩm và thực phẩm chức năng nguồn gốc thảo dược.

Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2002 bởi vợ chồng Dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và Thạc sĩ dược học Nguyễn Thị Hương Liên, công ty có trụ sở chính tại phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Cùng với việc thường xuyên cho ra đời các sản phẩm mới, Sao Thái Dương cũng khá tích cực quảng bá thương hiệu, thường xuyên xuất hiện tại các khung giờ vàng quảng cáo trên truyền hình.

Sau gần 20 năm ra mắt thị trường, đến nay công ty này mở rộng thêm cả mảng kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm.

Là những doanh nghiệp dược có thâm niên và có độ phủ truyền thông lớn, Sao Thái Dương từng nhận được nhiều giải thưởng tôn vinh những thành tích trong sản xuất, kinh doanh. Song, bức tranh tài chính của doanh nghiệp này dường như không tương xứng.

Doanh thu tăng mạnh, song lợi nhuận của Sao Thái Dương lại lẹt đẹt qua các năm.

Giai đoạn 2018 – 2020, doanh thu của Sao Thái Dương liên tục tăng trưởng. Cụ thể, năm 2018 Sao Thái Dương ghi nhận doanh thu 668 tỷ đồng. Năm 2019 doanh thu đạt 828 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước. Đến năm 2020, doanh thu tăng lên mức gần 844 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu tăng đều đặn và ở mức hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng lợi nhuận sau thuế lại không mấy nổi bật. Năm 2018, Sao Thái Dương đạt 6,3 tỷ đồng lợi nhuận; năm 2019 đạt 7,2 tỷ đồng; sang năm 2020 giảm tới 57%, chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Sao Thái Dương ở mức gần 702 tỷ đồng. Khoản nợ phải trả của Sao Thái Dương giai đoạn 2018 - 2020 tăng mạnh qua các năm. Năm 2018, nợ phải trả của Sao Thái Dương chỉ ở mức 249 tỷ đồng thì năm 2019 đã tăng tới 92%, ở mức 479 tỷ đồng. Năm 2020, nợ tiếp tục tăng lên 526 tỷ đồng.

Quá trình xây dựng sự nghiệp, vợ chồng Dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và Thạc sĩ dược học Nguyễn Thị Hương Liên đã liên tục phát triển hệ sinh thái của Sao Thái Dương.

Theo đó, đầu năm 2017, ông Nguyễn Hữu Thắng, bà Nguyễn Thị Hương Liên và Sao Thái Dương góp vốn thành lập công ty Cổ phần Nhà thuốc Thái Dương (Thái Dương Pharmacy) với quy mô vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng, chuyên bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.

Năm 2018, tiếp tục thành lập một loạt các pháp nhân mới như công ty TNHH Sao Thái Dương Hà Giang, công ty TNHH Sao Thái Dương Hà Nam và công ty TNHH Sao Thái Dương Sơn La, song hoạt động không hiệu quả. Trong đó, công ty TNHH Sao Thái Dương Hà Giang đã giải thể.

Ngoài ra, ông Thắng còn là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty Cổ phần Dinh Dưỡng Phương Đông. Công ty này có trụ sở tại Hà Nội, đăng ký 15 ngành nghề, trong đó ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến