Dòng sự kiện:
[Điều tra độc quyền] - Kỳ 5: Giám đốc ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: “Tôi lớn tuổi nên không làm bậy...”
13/03/2020 11:15:01
Ông Phạm Thái Long, Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khẳng định, ông là người lớn tuổi nên không làm bậy, còn nhân viên cấp cưới có thể mất lý trí, hoa mắt vì tiền…

Kỳ 1: Bí mật đường dây 'bảo kê' xe quá tải 2 triệu đồng/lượt vượt trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Kỳ 2: Muôn kiểu 'báo luật' và nhiều hiện tượng lạ ở trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Kỳ 3: Xe quá tải quên ‘báo luật’ gặp trục trặc ở trạm thu phí IC17

Kỳ 4: Xe quá tải vượt trạm thu phí Km237 cao tốc Hà Nội - Lào Cai như chỗ không người

Lỗi của nhân viên cấp dưới?

Sau chuỗi ngày "nằm vùng", bám theo các xe quá tải để ghi nhận sự việc trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, PV ANTT đã có buổi làm việc với Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đại diện là ông Phạm Thái Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) kiêm Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đơn vị trực tiếp phụ trách các Trạm thu phí Km237, IC17, IC16).

Ông Long cho hay, trước đây vào những giai đoạn cao điểm, các trạm thu phí cân 700-800 xe một ngày. Còn giai đoạn này, việc xuất khẩu quặng bị hạn chế, cửa khẩu Tân Thanh đóng, mỗi ngày có vài chục xe chở quặng, còn chủ yếu là các loại xe chở hoa quả.

Khi được hỏi về việc để xe quá tải lộng hành, ngang nhiên vượt qua trạm thu phí dưới quyền ông quản lý, ông Long cho biết, vừa rồi cân ở trạm bị sét đánh cháy chưa sửa xong. Còn trước thời điểm sét chưa đánh, phía trạm phí vẫn kiểm soát bình thường.

Bên cạnh đó, vị Giám đốc ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục khẳng định: “Tôi là người đứng đầu, bằng này tuổi tôi không bao giờ đi làm bậy bạ ba cái chuyện ấy.

Nếu có thông tin trạm thu phí có chuyện “bao luật”, thì có thể chỉ là cấp dưới của tôi. Quân của tôi có những người có thể nó làm bậy. Bởi khi họ không tự chủ, không còn có lý trí nữa”.

Ông Nguyễn Thái Long chia sẻ thêm: “Nói thật với các anh, tránh người ngay thì dễ, chứ tránh người gian khó. Các anh biết rồi, tâm lý của một số con người nó nhìn thấy đồng tiền nó hoa mắt. Rất dễ sa ngã. Kể cả ở công ty tôi dưới kia lẫn người trên này”.

Nói về hình phạt đối với nhân viên của mình mắc lỗi trong quá trình điều hành tại trạm, ông Long cho biết: “Có những trường hợp anh em nó làm không đúng lần thứ nhất, tôi xếp lương loại B tức là trừ 20%, lần thứ 2 vẫn vi phạm thì lương loại C.

Những sai phạm như: làm việc chểnh mảng, để xe lộn xộn… mà đã đến loại C thì không có loại nào bên dưới nữa thì buộc phải cho nghỉ việc vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Ông Phạm Thái Long, Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trao đổi với PV ANTT

Tỏ vẻ sốt sắng về thông tin sai phạm của trạm thu phí khi được PV ANTT cung cấp thông tin, ông Nguyễn Thái Long khăng khăng: “Tôi nói luôn là nếu ai đưa ra được bất kỳ bằng chứng, chứng cứ gì liên quan đến tiêu cực của bất kỳ lĩnh vực gì trên đoạn đường tôi quản lý ở đây, tôi sẵn sàng chịu tất cả mọi cái nặng nhất theo pháp luật quy định. Kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Cũng theo ông Long, các trạm thu phí có lắp camera, nếu phóng viên ghi nhận được hình ảnh xe quá tải nào được “bảo kê” qua trạm, ông sẽ trích xuất và xử lý ngay lập tức.

Khi được hỏi có hay không về một cán bộ dưới quyền điều hành tên Khiêm được một số chủ xe cho biết là người đứng ra “ăn chia” với các đối tượng “bảo kê”, cho xe quá tải vượt trạm phí, ông Phạm Thái Long thông tin: cán bộ Khiêm là Đội phó đội thu phí, đồng chí này bị người ta lên án rất nhiều và thường xuyên bị đe doạ bởi làm quá tốt.

“Trước đây có một số đối tượng liên lạc với tôi đặt vấn đề cho xe quá tải qua, nhưng tôi không đồng ý nên họ gọi điện dọa hết người này người khác, trong đó đặc biệt là đồng chí Khiêm”, ông Long nói.

Ông Long thổ lộ: “Tôi nghĩ vợ của Khiêm cũng làm ở đây, bản thân đồng chí ấy cũng làm ở đây, rồi chị dâu làm ở đây, nên chẳng dại gì Khiêm làm bậy để cả nhà bị đuổi việc cả”.

Cuối buổi làm việc, ông Long nói thêm: “Không chỉ công tác thu phí, còn các công việc khác, ở đơn vị nào thì tôi không biết, riêng ở đơn vị tôi, nếu mà có bằng chứng chính xác về liên quan đến tiêu cực, thì ngay lập tức tôi sẽ cho xử lý ngay và bồi thường thiệt hại.

Nếu anh em làm việc chưa đến nơi đến chốn để xảy ra việc này việc kia mà chưa có bằng chứng đầy đủ tiêu cực, đại loại là chưa đúng trách nhiệm tôi cũng cho hạ lương sang loại B hoặc bị phạt.

Còn đã có bằng chứng liên quan đến nhận từ 50 nghìn, 100 nghìn, 200 nghìn, mà có bằng chứng thì chắc chắn không bao giờ tồn tại ở công ty tôi, đặc biệt là chỗ tôi quản lý ở đây.

Nhưng nói thế trong công việc không tránh khỏi những sơ suất nhỏ lẻ, mong anh em thông cảm bỏ qua”.

Nhân viên tại Trạm thu phí IC17 “làm ngơ” cho xe quá tải vượt trạm

“Đá bóng trách nhiệm” cho cấp trên…?

Ngày 11/3, 3 tháng sau buổi làm việc đầu tiên, sau khi một số một số bài viết về hiện tượng "bảo kê" cho xe quá tải vượt trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đăng tải, tại toà soạn báo ANTT, ông Nguyễn Thái Long và một lãnh đạo của Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) tiếp tục có buổi trao đổi thông tin với PV ANTT.

Tại buổi làm việc, ông Long một lần nữa khẳng định mình hoàn toàn trong sạch và lỗi ở đây là do hệ thống cân tại trạm IC16 bị hỏng, đơn vị không thực hiện được cân kiểm tra tải trọng mà chỉ đi vào làn cân và phát thẻ qua.

Trong Báo cáo gửi Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông Nguyễn Thái Long nêu rõ hệ thống cân đầu vào của các trạm thu phí km237, IC17, IC16 đều bị hỏng và bị lỗi. Thế nhưng về phần báo cáo kết quả rà soát kiểm tra cụ thể số liệu cân, phiếu cân... các xe như báo ANTT nêu là không quá tải, vào cao tốc đúng quy định. 

Ông Long nói: “Cân đã hỏng thì họ muốn chở quá tải bao nhiêu vào Cao tốc Hà Nội - Lào Cai cũng được, không thể quản lý. Việc này các anh muốn hỏi thì hỏi VEC”.

Về hệ thống cân đầu vào tại Km237, ông Long cho biết, thường xuyên bị sự cố dẫn tới lỗi, treo hệ thống cân. Còn cân đầu ra tại đây cũng bị hư hỏng do sét đánh chưa được sửa chữa.

Cũng theo ông Long, riêng trạm IC17, do điện áp thay đổi đột ngột liên tục, nên máy chủ cân kiểm tra tải trọng đầu vào bị hư hỏng khá nặng vẫn chưa được sửa chữa triệt để và chưa được kiểm định.

Ngoài ra, ông Long còn đưa ra Báo cáo số 93/BC-VECS gửi Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), trong đó, ông một mực đổ lỗi cho hệ thống cân kiểm tra tải trọng ở một số trạm của mình quản lý đều trục trặc, hỏng… mới để xảy ra tình trạng xe quá tải ngang nhiên vượt trạm.

Thế nhưng khi được PV hỏi: Nếu hệ thống cân kiểm tra tải trọng ở các trạm thu phí bị hỏng và lỗi thì sao ông có thể khẳng định kết quả rà soát kiểm tra cụ thể số liệu về số cân, phiếu cân và video các xe BKS như: xe 19C-075.31; xe 19C-152.66; xe 19C-068.24… là không quá tải và được phát thẻ vào cao tốc theo đúng quy định?, lúc đó ông Long ngập ngùng trả lời: “Ngay ngày mai tôi sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ để báo cáo thông tin sớm nhất”.

Câu chuyện ông Nguyễn Thái Long, Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đơn vị trực tiếp phụ trách các Trạm thu phí Km237, IC17, IC16) đang cố tình đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới và “đá quả bóng trách nhiệm” cho cấp trên (Tổng công ty VEC) với lý do cân của công ty bị lỗi, bị hỏng… khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch, sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong một thời gian dài ông Long điều hành quản lý.

Còn nữa...

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến