Dòng sự kiện:
Điều tra hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng người nước ngoài
02/01/2018 17:18:25
Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, một số người nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam, thuê người dân bản địa mở các tài khoản tại các ngân hàng và lên kế hoạch chiếm đoạt tiền.

Ngày 2/1, thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã phát hiện một nhóm gồm 4 đối tượng người nước ngoài cùng với 5 người Việt Nam đến địa bàn TP Huế mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng có dấu hiệu hoạt động lừa đảo.

Trước đó, khoảng 15h ngày 27/12/2017, lực lượng chức năng phát hiện Trần Văn Thiết (30 tuổi), trú tại xã Kỳ Hòa, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cùng với đối tượng Lin Hung Yu (40 tuổi, quốc tịch Đài Loan) đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên - Huế (có trụ sở tại 41 Hùng Vương, TP Huế) để Thiết làm thủ tục rút 355,7 triệu đồng tại quầy giao dịch.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên - Huế, nơi các đối tượng rút tiền.

Sau khi hoàn tất giao dịch, Thiết bỏ toàn bộ số tiền rút được vào túi xách do Lin Hung Yu đưa. Khi nhận túi tiền từ Thiết giao thì Yu bị lực lượng trinh sát ập vào bắt giữ đưa về trụ sở.

Công an cũng đồng thời triệu tập nhóm 3 người Đài Loan và 4 người Việt Nam khác đang chờ tại vị trí cạnh ngân hàng về cơ quan Công an.

Bước đầu điều tra, cơ quan chức năng xác định các đối tượng Tu Tsan Chang (20 tuổi), Lin Hung Yu (40 tuổi), Chen Ching Fen (23 tuổi) và Ko Chih Chiang (26 tuổi, đều mang Quốc tịch Đài Loan), nhập cảnh vào Việt Nam từ khoảng tháng 8 đến tháng 12/2017. Các đối tượng người Việt Nam gồm: Trần Văn Thiết (quê tỉnh Hà Tĩnh), Nguyễn Đăng Thăng và Đỗ Văn Dũng (cùng trú xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Trung Thông (trú xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội) và Phạm Văn Sửu (trú xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Tại CQĐT, các đối tượng người Đài Loan bước đầu khai nhận, bọn chúng được 1 người ở Đài Loan thuê qua Việt Nam tìm người mở tài khoản tại các ngân hàng sau đó gửi thông tin về chủ thẻ cho đầu mối ở Đài Loan. Khi có tiền chuyển đến tài khoản, chúng sẽ đi cùng chủ thẻ đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền rồi gửi vào tài khoản khác theo yêu cầu của đầu mối ở Đài Loan.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh công an đang điều tra, gọi điện đến các bị hại và yêu cầu những người này chuyển tiền vào 1 tài khoản khác mà chúng mới mở để rút và chiếm đoạt.

Xác minh tài khoản 55110000711… tại ngân hàng BIDV chi nhánh Huế cho thấy, số tiền 355,7 triệu đồng là do chị Lưu Thị Th., trú phường Thanh Lãm, quận Hà Đông (Hà Nội) đã nộp vào.

Trong đơn trình báo, chị Th. cho biết, chiều 26/12/2017, có 1 người gọi vào số điện thoại máy bàn công ty CP S.W, ở phố Lạc Trung, Hà Nội nói công ty chị Th. nợ cước điện thoại 8.930.000 đồng, nếu thắc mắc nhấn phím “0” gặp tổng đài viên.

Chị Th. nhấn phím “0” thì gặp người tên Đạt và trình bày công ty không hề có khoản nợ tiền cước trên thì tên Đạt yêu cầu chị đọc họ tên, số điện thoại, số CMND của chị Th. và tài khoản của công ty để Đạt kiểm tra.

Sau đó, Đạt nói chị Th. đã bị đối tượng xấu lấy cắp thông tin. Đạt giở chiêu nối máy miễn phí đến cơ quan công an để giúp đỡ cho chị Th. Chị Th sau đó được nối máy gặp anh P.T.A. xưng là công an, người này nói đã bắt được 2 đối tượng khai ra chị Th. lập 1 tài khoản tại Bắc Á Bank và đã bán lại cho một người khác 200 triệu đồng.

Người này đã dùng tài khoản của chị để giao dịch và chị Th. được chia tiền phí lên đến 6,8 tỷ đồng, yêu cầu chị phải thành khẩn khai báo nếu không công an sẽ bắt tạm giam. T.A cho biết, sẽ giúp cho chị Th. tại ngoại nhưng chị này phải nộp số tiền đang có trong các tài khoản để công an xác minh, nếu đúng là tiền không liên quan thì sẽ trả lại.

Trước lời đe dọa của T.A, chị Th. đã rút 3 sổ tiết kiệm tổng cộng là 155.909.638 đồng và 200 triệu đồng từ Đông Á Bank đến ngân hàng BIDV chi nhánh Hai Bà Trưng và chuyển tiền vào số tài khoản do Thiết mở.

Được biết, nhóm đối tượng lừa đảo này tiến hành các hoạt động dưới sự chỉ đạo Wu Che Wei (quốc tịch Đài Loan). Wei cùng đến địa bàn Thừa Thiên - Huế để chỉ đạo mọi hoạt động của nhóm nhưng không trực tiếp đi theo khi nhóm rút tiền, không ở chung khách sạn. Sau khi sự việc bị lộ, Wu Che Wei đã nhanh chân trốn thoát.

Theo cơ quan công an, tính đến thời điểm bị bắt giữ, nhóm đối tượng trên đã rút tiền thành công khoảng 8 lần ở địa bàn Đà Nẵng (lần nhiều nhất là 400 triệu đồng và ít nhất là 100 triệu đồng). Tại địa bàn Huế, đây là lần đầu tiên nhóm rút tiền thì bị bắt.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến