Điều tra nghi án rửa tiền lớn nhất châu Âu
21/11/2014 10:31:12
ANTT.VN - Anh đang là trung tâm của một cuộc điều tra hành vi rửa tiền quy mô lớn nhất Châu Âu mà số “tiền bẩn” ước tính lên tới 20 tỷ USD. Những khoản tiền này được cho là bắt nguồn từ các vụ tham nhũng trên toàn thế giới được đưa đến Anh để làm sạch.
 
Ít nhất 19 công ty  tại nước Anh đã bị điều tra. Một cuộc điều tra bởi tờ The Independent và Dự án điều tra tội phạm có tổ chức và tham nhũng đã phanh phui một loạt các công ty dính líu trên một trang web toàn cầu từ Birmingham đến Belize. Những vụ rửa tiền này đã diễn ra trong vòng 4 năm.

19 công ty tại Anh tạo nên vụ rửa tiền 20 tỷ USD đã làm rúng động nước Anh

Vasile Sarco một chuyên viên điều tra cho biết “số tiền này có nguồn gốc từ Nga và dùng các công ty tại Anh làm công cụ chuyển tiền”. Trong phi vụ này các kẻ rửa tiền đã tạo ra các công ty giả mạo như bức “bình phong” tại Anh với những giao dịch không hề có để che đậy nguồn gốc thực sự của số tiền. Hiện giờ các công ty này đang kiện tụng lẫn nhau trong các tòa án tại Moldova, đòi trả hàng lại hàng trăm bảng tiền cho vay.

Số tiền khổng lồ được luân chuyển dưới danh nghĩa là tiền thông thương từ công ty này đến công ty kia tại Anh, thực chất lại bắt nguồn tại Nga, nơi tội phạm trên thế giới tụ tập để làm sạch tiền từ các vụ tham nhũng, buôn lậu, buôn ma túy và buôn người.

Vụ bê bối này đã cho thấy sự lỏng lẻo của luật pháp chính phủ Anh đã khiến đây trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho tội phạm tài chính hoành hành. Những giám đốc của các công ty chưa được tiết lộ danh tính này cũng đang bị điều tra để tìm ra “ông lớn” – kẻ đứng đằng sau toàn bộ số tiền.

Những công ty bình phong

Để làm được một vụ “rửa tiền”  thành công thì phải tạo ra được những giấy tờ hoặc hóa đơn để chứng minh được  tính pháp lý của tiền. Có nhiều cách như: lập nên những phi vụ kinh doanh không có thực, mua và trao đổi séc du lịch hay hối lộ các nhà kinh doanh để giả mạo các giao dịch buôn bán. Một cách khác, chính là trong trường hợp này là thành lập các công ty “bình phong” và khiến chúng trong giống như một nguồn tạo ra tiền chính đáng.

Tại Anh, quá dễ để lập nên những công ty như vậy bởi có hẳn một loạt các hãng chuyên hỗ trợ thành lập công ty cho các khách hàng có nhu cầu. Các hãng này có cố vấn pháp lý và kế toán riêng, hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo luật của Anh.

Một công ty trong lĩnh vực này tại London - Dịch vụ Công ty Dudley Miles – đã giúp thành lập 19 công ty “bình phong” nhưng chẳng cần biết thông tin gì từ khách hàng và cũng không có thẩm quyền để làm vậy. Thậm chí một khách hàng Ukraine đã giao dịch với họ chỉ qua điện thoại. Giống như tất cả các công ty và kế toán khác có liên quan, Dudley Miles đã không sai phạm gì theo luật tài chính tại Anh.

Các công ty của Anh đã được đăng ký tại các tòa nhà văn phòng nhìn có vẻ bình thường ở London, Edinburgh, Belfast, Glasgow và Birmingham,  tuy nhiên quyền sở hữu thực sự của họ bị che khuất bởi một trang web của các công ty có quan hệ hợp tác và giám đốc được đề cử trong nơi trú ẩn bí mật như Seychelles, Bahamas và Quần đảo Marshall.

Những đồng tiền nhơ nhuốc này sẽ được chuyển vào tài khoản của những công ty Anh ở Moldova trước khi chuyển sang một ngân hàng khác tại Latvia. Bởi Latvia là một nước có hệ thống ngân hàng vô cùng khắt khe.

Các nhà điều tra cũng đang cố gắng phát hiện danh tính của thủ phạm .Tuy nhiên điều này rất khó bởi gần như không thể tìm ra người thực sự là chủ của các công ty giả tạo Anh- kẻ thực sự đứng đằng sau số tiền này. Những người rửa tiền có thể tránh được sự soi xét của pháp luật khi chuyển tiền đến Moldova nơi có hệ thống pháp lý lỏng lẻo và thuê những công dân của thành phố tham gia vào những giao dịch thương giả.

Một công ty trong số này có trụ sở tại Edinburgh nhưng trong danh sách cổ đông sở hữu lại có 2 công ty khác ở Panama và Belize và không thể truy tìm được 2 cổ đông này.

Một doanh nghiệp có tên Westburn đâm đơn kiện sau khi khoản cho vay một nửa tỉ USD từ môt người bảo lãnh ở Nga không thấy tăm tích. Dù số tiền giao dịch lớn như vậy nhưng địa chỉ đăng ký của tài khoản này lại là một hãng kế toán nhỏ tên là Axiano ở Edinburgh, và họ chẳng biết gì về điều này. Westburn cho biết giám đốc của công ty này là ông Mario Papantoniou nhưng khi được hỏi thì ông này nói  không liên quan gì đến các giao dịch với Westburn.

Axiano chỉ là một trong hàng trăm công ty Anh hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực hỗ trợ thành lập công ty, vô tình tiếp tay cho hàng loạt công ty bình phong hình thành.

Các giám đốc được chỉ định

Theo luật pháp của Anh, các công ty có quyền không tiết lộ danh tính người sở hữu bằng cách sử dụng “giám đốc được chỉ định” – người này sẽ mượn danh là giám đốc công ty nhưng không liên quan gì đến hoạt động của công ty. Họ cũng có thể cho các cổ đông “mượn danh” để tự che đậy danh tính của người lãnh đạo thực sự.

Một công ty khác  của Anh cũng đang bị điều tra có trụ sở tại London. Giám đốc của nó là ông Damian James Calderbank có địa chỉ làm việc tại 2 tòa nhà ở Dubai và một tòa văn phòng tại London?! Ông là ví dụ cụ thể của một giám đốc được chỉ định và cũng không liên quan gì đến các hoạt động của công ty.

Trong khi Sở Doanh nghiệp Anh đã hứa sẽ giải quyết vấn đề bí mật tài chính để bắt buộc các công ty tại Anh tiết lộ danh tính các cổ đông giữ trên 25% cổ phần, những biện pháp dứt khoát là điều cần phải làm. David Clark, cựu Giám đốc đội Điều tra Lừa đảo Anh nhấn mạnh luật pháp nghiêm ngặt hơn cần được thiết lập để ngăn chặn những bê bối tương tự xảy ra tại thị trường tài chính nổi tiếng này.

 Anh Tú (theo Reuters/Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến