Nghi án ngân hàng lớn nhất nước Anh thao túng tỉ giá
03/11/2014 17:07:22
ANTT - Cơ quan quản lý tài chính nước Anh FCA đã mở cuộc điều tra toàn cầu về việc thao túng tỉ giá trên phạm vi 15 ngân hàng .Việc HSBC - ngân hàng lớn nhất nước Anh - trích lập 378 triệu USD cho việc điều tra này có thể coi là hành động "giật mình".
Ngân hàng lớn nhất nước Anh, HSBC đã trích lập dự trữ 378 triệu đô la Mỹ (tương đương 237 triệu bảng) trong khi những điều tra về việc thao túng tỉ giá thị trường ngoại hối của cơ quan quản lý tài chính nước Anh FCA vẫn đang diễn ra.

HSBC cho biết hành động này “có liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra do FCA tiến hành”.

Ngân hàng HSBC - ngân hàng lớn nhất nước Anh

Điều này đã nâng số tiền dự trữ để nộp phạt do cáo buộc thao túng thị trường ngoại hối của các ngân hàng xứ sở sương mù lên tới 1,14 tỉ bảng Anh. Trước đó 1 tuần ngân hàng hoàng gia Scotland và Barclay cũng đã trích ra tổng cộng 900 triệu bảng để dự phòng cho những cáo buộc này. Ngân hàng Citigroup, JPMorgan và UBS cũng đã dự phòng sẵn một số tiền đáng kể nhằm dàn xếp cuộc điều tra đáng sợ này.

Trong một thông báo, HSBC cho biết: “HSBC vẫn đang thảo luân với FCA và đề xuất những nghị quyết liên quan đến những điều tra về tỉ giá hối đoái cùng với hệ thống ngân hàng HSBC và những quyền hạn liên quan đến các thương vụ giao dịch ngoại tệ ở London”.

“Dù chưa dám chắc rằng những nghị quyết này sẽ được thông qua nhưng một khi được thông qua thì chúng chắc chắn sẽ bao gồm việc trả tiền phạt. Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác hết mình với các nhà chức trách và các cơ quan thi hành luật cũng như các nhà cầm quyền khác”.

Tin tức về quỹ trích lập của HSBC được đưa ra sau khi ngân hàng này thông báo lợi nhuận quý 3 đã tăng 2%. Lợi nhuận trước thuế cán mốc 4,6 tỉ đô la Mỹ. Ngân hàng giải thích thành quả này có được do sự năng động hơn trong tình hình biến động cao của thị trường hối ngoại và chứng khoán, cũng như giải ngân được những khoản tín dụng lớn cho Anh và Hongkong.

Ông Stuart Gulliver, Giám đốc ngân hàng cho biết: “Bất chấp những nghi án gần đây, tôi tự tin rằng mô hình kinh doanh của chúng tôi vô cùng vững bền và sẽ còn đem lại những giá trị xa hơn cho các cổ đông cũng như thực hiện đúng nghĩa vụ và bảo vệ tương lai của HSBC”.

Tú Anh, (Theo Telegraph)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến