Dòng sự kiện:
Đình thờ ông tổ nghề vàng bạc bị 'bỏ hoang' giữa lòng phố cổ
24/08/2017 20:25:46
Trên con phố Hàng Bạc lâu đời nhất Hà Nội, ngôi đình Trương Thị đang bị xuống cấp trầm trọng và dần trở thành một ngôi đình “hoang”.

Nhóm PV chúng tôi tìm đến ngôi đình Trương Thị ở con ngõ 50 Hàng Bạc. Hỏi người dân quanh đây, ai cũng chậc lưỡi khuyên chúng tôi không nên vào bởi ngôi đình khá nguy hiểm.

Cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt là hai tấm biển cảnh báo nguy hiểm treo trước cột đình. Cuộc sống sinh hoạt của 40 hộ dân xung quanh ngôi đình vẫn diễn ra bình thường, dù biết rằng trên đầu mình là mối nguy hiểm rình rập. Những chiếc kèo, miếng gỗ của án hương và hoành phi có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

 
Người dân khu vực này cho hay: “Trước đây, đình có hai ông bà già vào trông nom, hương khói nhưng bây giờ đình xuống cấp nguy hiểm, hai ông bà khóa cửa về nhà con trai ở vì sợ đình bị sập. Ngày rằm, mồng 1 ông bà mới về mở cửa quét dọn. Có lần, ông cụ đang quét dọn thì miếng ngói rơi ngay cạnh, may mắn không trúng phải người. Cụ ông đến đình thường dọn dẹp nhanh chóng rồi dời khỏi”.
 

 

Biển cảnh báo nguy hiểm được treo ngay bên ngoài đình Trương Thị

Hiện nay, ngôi đình Trương Thị chỉ còn lại phần chính giữa đình. Hai bên hông của đình, người dân lấn chiếm làm nhà ở, những ngôi nhà cơi nới, nhỏ hẹp, tùng túng sống trong cảnh quanh năm không có ánh mặt trời.

Nhiều ngôi nhà bên trong vẫn còn cột đình, người dân không dỡ bỏ được, họ dùng xi măng trát lại. Bên ngoài đình có hai chiếc cột bị mục ruỗng, người dân xung quang dùng vữa nhồi vào bên trong và trát lại. Bên trong đình, đồ đạc đã được chuyển đi hết sang các đình, chùa quanh Hà Nội.

 

Án hương, hoành phi câu đối trong tình trạng hư hỏng

Được biết, đình Trương Thị đã có lịch sử hơn 200 năm, thờ vị thần là Hoàng đế Hiền Viên – ông tổ nghề vàng bạc. Ngôi đình này rộng gần một nghìn mét, từ số nhà 48 đến nhà 54, nhưng nay diện tích của nó chỉ còn lại một phần nhỏ.

"Trước đây, ngôi đình này rộng, to người dân về đây chỉ dùng phên, liếp che, khoanh lại chỗ mình ở. Nhưng rồi sau này sinh con đẻ cái đông đúc, họ xây dựng nhà ở kiên cố. Giờ là thành những ngôi nhà 3,4 tầng rồi”, bác Thu tổ trưởng dân phố cho biết.

 

Cột kèo bị mối mọt và chằng chịt dây điện 

 

Bên trong ngôi đình Trương Thị (50 Hàng Bạc)

Trước sự xuống cấp trầm trọng, người dân quanh đình Trương Thị làm đơn lên phường Hàng Bạc (22 Hàng Dầu), dự án của quận Hoàn Kiếm và bên quy hoạch quản lý phố cổ xuống đo đặc, xem xét, họp dân phố cổ.

“Hôm họ họp, họ nói gia cố lại, họ sẽ tháo rỡ cột kèo nguy hiểm và chống đỡ bằng sắt và dỡ mái đi, lợp mái tôn chống đỡ cho bà con khỏi nguy hiểm. Họ đưa người dân kí bản cam kết và hứa hẹn sẽ hoàn thành trước Tết cho bà con nhưng nay lại sắp đến một cái Tết nữa mà vẫn chưa thấy gì”, bác Thu – tổ trưởng dân phố nói.

Sau khi ghi nhận sự việc tại đình Trương Thị, nhóm PV An ninh tiền tệ đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Ủy ban nhân dân phường Hàng Bạc (22 Hàng Dầu) từ ngày 16/8/2017. Đến nay, Ủy ban nhân dân phường Hàng Bạc vẫn chưa thu xếp được lịch để trả lời những vướng mắc liên quan tới vụ việc trên.

Song song với sự xuống cấp trầm trọng của ngôi đình Trương Thị, con ngõ 50 Hàng Bạc hứng chịu cảnh lụt lội sau những trận mưa tháng 8.

Những ngày mưa bão, người dân không có việc gì cần thiết sẽ không ra khỏi nhà. Hôm nào mưa to thì chẳng vào được nhà mà cũng chẳng ra được vì bị ngập. Do ngõ trũng hơn với mặt đường bên ngoài, sau mỗi trận mưa con ngõ ngập đến 40 – 50 cm, mùi hôi nồng nặc bốc lên.

Một người dân sống trong khu đình Trương Thị cho biết: “Người dân sống xung quanh đây sức khỏe đều không tốt, nhất là những người già do trong này bí bách không có thoáng mát, không ánh sáng. Đặc biệt, dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, khu này có đến 3 người mắc dịch. Đấy là hôm vừa rồi sở y tế đã xuống phun được 2 đợt. Không chắc, dân cư quanh đây mắc hết”.


Dương Nga - Mạnh Long
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến