Dòng sự kiện:
Đình Trương Thị xuống cấp, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ di dân và tôn tạo
18/11/2017 07:35:56
UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành di chuyển các hộ dân ra khỏi đình Trương Thị, tu bổ tôn tạo và kêu gọi giữ gìn, bảo tồn phát huy giá trị của di tích phố nghề vàng bạc quý giá giữa trung tâm Thủ đô.

Đó là nội dung công văn số 1440 về tình trạng xuống cấp tại di tích Đình Trương Thị, số 50 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc của UNBD Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định giá trị văn hóa lịch sử của Đình Trương Thị. Đồng thời, công văn cũng nêu rõ thực trạng môi trường, cảnh quan chung của di tích ngày càng bị xâm hại và hủy hoại nghiêm trọng. Đến nay, đình Trương Thị đã bị biến dạng, chỉ còn lại một phần thờ cúng duy nhất ở gian Trung tế (khoảng 20m2). Hiện trạng nhiều hạng mục của đình đã bị hư hỏng, dột nát, xuống cấp rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn.

Công văn của UBND quận Hoàn Kiếm gửi báo An ninh tiền tệ

Trong thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đã chỉ đạo các ngành, phòng, ban chức năng của quận kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp giải quyết, sửa chữa, chống xuống cấp cần thiết cho di tích.

Ngày 28/02/2017, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội có đơn đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Cục Di sản Văn hóa để lập hồ sơ xếp hạng công nhận di tích đình Trương Thị.

 Đình Trương Thị đang "kêu cứu". Cột gỗ được chằng gá vào tường của hộ dân sống cạnh, chằng chịt dây điện.

Công văn cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ nỗ lực tập trung, phối hợp với các cơ quan liên quan của Thành phố để từng bước giải quyết những tồn tại trong di tích. UBND quận kiến nghị thành phố quan tâm, tạo điều kiện ưu tiên về quỹ nhà đất và các thủ tục giải phóng mặt bằng để thực hiện việc di chuyển các hộ dân ra khỏi di tích và tu bổ tôn tạo di tích theo kế hoạch chung của quận.

Đồng thời, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục kêu gọi, vận động sự tham gia tích cực của các tổ chức, hội nghề nghiệp và nhân dân vào công tác giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích phố nghề vàng bạc quý giá giữa trung tâm Thủ đô.

Trước đó, báo An ninh tiền tệ đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đình Trương Thị tại số 50 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Những chiếc kèo, miếng gỗ của án hương và hoành phi có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Ngôi đình rộng gần một nghìn mét vuông, từ nhà số 48 đến 54, nhưng nay điện tích bị thu hẹp chỉ còn lại phần chính giữa đình.

Hai bên hông của đình, người dân lấn chiếm làm nhà ở, những ngôi nhà cơi nới, nhỏ hẹp, tù túng sống trong cảnh quanh năm không có ánh mặt trời. Bên ngoài đình có hai chiếc cột bị mục ruỗng, người dân xung quanh dùng vữa nhồi vào bên trong và trát lại. Bên trong đình, đồ đạc đã được chuyển đi hết sang các đình, chùa quanh Hà Nội.

Đọc bài viết "Đình thờ ông tổ nghề vàng bạc bị 'bỏ hoang' giữa lòng phố cổ" tại đây.

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến