Dỡ bỏ hoàn toàn trạm thu phí Đại Xuyên trong vòng 10 ngày
19/04/2017 14:09:50
ANTT.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo về việc bắt đầu tiến hành dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tin liên quan

Thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT về việc khẩn trương xử lý trạm thu phí Đại Xuyên trước ngày 30/4 do tình hình ùn tắc nghiêm trọng nhiều lần tái diễn kể từ khi trạm thu phí này được đưa vào khai thác từ năm 2011, VEC cho biết sẽ bắt đầu công tác tháo dỡ trạm Đại Xuyên bắt đầu từ hôm nay (ngày 19/4) và dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian 10 ngày (đến ngày 28/4).

Do quá trình tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến, VEC lưu ý các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi đi qua khu vực trạm Đại Xuyên cần chú ý quan sát biển báo hiệu, đèn cảnh báo, giảm tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn cũng như tuân thủ hướng dẫn của nhân viên điều hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Trước đó, trạm thu phí Đại Xuyên đã dừng thu phí kể từ ngày 1/1/2017, Tuy nhiên đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của trạm này vẫn chưa được dỡ bỏ khiến tốc độ lưu thông qua trạm bị hạn chế.

Theo một báo cáo của VEC, sau hơn 4 năm trạm thu phí Đại Xuyên đi vào hoạt động, có tới 146 vụ ùn tắc nhất là vào ngày cuối tuần và dịp lễ. Hơn nữa, từ khi trạm thu phí được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC và Cty CP  BOT Pháp Vân thì tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn, do chưa kết hợp được hình thức thu phí chung nên có nhiều thao tác gây ra tình trạng phương tiện dừng đỗ lâu khi qua trạm. Ngoài ra số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra do khoảng cách các xe không đảm bảo.

Ngoài ra, VEC cũng cho rằng trạm thu phí Đại Xuyên được đặt trên chính tuyến điểm giữa của  tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, vị trí này không hợp lý, gây mất mỹ quan, tạo nút thắt trên đường cao tốc.

Thêm vào đó, khoảng cách giữa trạm thu phí BOT Pháp Vân và trạm thu phí Đại Xuyên cũng quá ngắn (khoảng 30km), với số lượng nhân viên làm việc khoảng 72 người, để vận hành trạm Đại Xuyên mất chi phí khoảng 5,3 tỷ đồng/năm, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư khai thác hoàn vốn dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Với những lý do nêu trên, hồi tháng 7/2016, VEC đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cho phép dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên.

Diệu Ly

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến