Tin liên quan
Theo VEC, sau hơn 4 năm trạm thu phí Đại Xuyên vào hoạt động có tới 146 vụ ùn tắc nhất là vào ngày cuối tuần và dịp lễ khi lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, thêm vào đó từ khi trạm thu phí được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC và Cty CP BOT Pháp Vân thì tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn, do chưa kết hợp được hình thức thu phí chung nên có nhiều thao tác gây ra tình trạng phương tiện dừng đỗ lâu khi qua trạm.
Ùn tắc trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Ảnh: VEC O&M)
Tình trạng ùn tắc kéo theo chất lượng khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị ảnh hưởng, tốc độ di chuyển các phương tiện chậm gây thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho người tham gia giao thông. Ngoài ra số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra do khoảng cách các xe không đảm bảo.
VEC cho rằng trạm thu phí Đại Xuyên được đặt trên chính tuyến điểm giữa của tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, vị trí này không hợp lý, gây mất mỹ quan, tạo nút thắt trên đường cao tốc.
Khoảng cách giữa trạm thu phí BOT Pháp Vân và trạm thu phí Đại Xuyên cũng quá ngắn (khoảng 30km), với số lượng nhân viên làm việc khoảng 72 người, để vận hành trạm Đại Xuyên mất chi phí khoảng 5,3 tỷ đồng/năm, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư khai thác hoàn vốn dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Với những lý do nêu trên, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên.
VEC cho rằng, về giải pháp thu phí giữa 2 tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình, hệ thống thu phí đều do một đơn vị cung cấp lắp đặt là Capro vì thế tổ chức hình thức thu phí liên thông giữa 2 tuyến đường với một loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường.
Trong đó, khi vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị được quẹt ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cả 2 bên về phát sinh chuyến xe này.
Việc thu phí tự động không dừng (ETC), tiền của hai bên sẽ được phân khai trên tài khoản khách hàng thông qua nơi nhận tiền đến nơi hưởng phí đồng thời bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao, tin cậy bằng camera nhận dạng biển số.
Được biết, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 07/01/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Toàn tuyến cao tốc hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ.
Thiên Di
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy