Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp 9 tháng tuổi và tham vọng 22.000 tỷ tại cao tốc Bắc - Nam
25/03/2020 07:24:58
Đứng sau công ty TNHH đầu tư Núi Hồng là một doanh nhân đến từ Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Tham vọng lớn tại cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Theo đó, ở dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, một trong hai liên danh là Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng và CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2).

Còn ở dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, một trong ba liên danh là Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Vinaconex 2.

Về cơ bản, đây cùng là một nhóm nhà đầu tư, ở dự án Diễn Châu - Bãi Vọt có sự bổ sung của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) - một doanh nghiệp quốc phòng danh tiếng trong lĩnh vực cầu đường, xây lắp.

Tổng mức đầu tư của bộ đôi dự án này lên tới 21.658 tỷ đồng, trong đó 11.031 tỷ đồng vốn tư nhân, có nghĩa rằng liên danh Cienco4 đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng để trước mắt là vượt qua vòng sơ tuyển (đã thành công) và sau đó là giành được quyền đầu tư các dự án vào tháng 8/2020 tới đây.

Tuy vậy, năng lực của từng thành viên trong liên danh này cần phải phân tích kỹ hơn.

Ngoài Tổng công ty Trường Sơn đã đề cập, Cienco4 hay Vinaconex 2 cũng đều là các doanh nghiệp xây lắp/ bất động sản có quy mô tài sản hàng nghìn tỷ đồng, các số liệu tài chính được báo cáo định kỳ minh bạch nên không khó để đánh giá; trong khi Công ty TNHH Hoà Hiệp cũng là một nhà thầu lớn ở Nghệ An. Trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng lại gợi tới sự băn khoăn hơn cả.

Băn khoăn bởi lẽ gần như không tìm kiếm được thông tin nào, về năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai cũng như thi công dự án của Núi Hồng. Điều này, thực ra không quá khó hiểu bởi dữ liệu của ANTT thể hiện Núi Hồng mới chỉ được thành lập vào ngày 24/6/2019, đồng nghĩa với tại thời điểm cùng liên danh của mình lọt qua vòng sơ tuyển tại bộ đôi dự án cao tốc trị giá gần 22.000 tỷ đồng, thì Núi Hồng mới chỉ hoạt động được 9 tháng. 

Câu hỏi được đặt ra, đầu tiên là Núi Hồng của ai; thứ nữa, năng lực thực sự của doanh nghiệp này ra sao để được "chọn" vào liên danh với Cienco4?

Công ty Núi Hồng của ai?

Theo tìm hiểu của ANTT, Núi Hồng khi thành lập có vốn điều lệ 170 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên góp 20%, doanh nhân quê Hà Tĩnh - ông Nguyễn Anh Tuấn sở hữu 80%. Tháng 7/2019, Núi Hồng tăng vốn lên 180 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông giữ nguyên. Ngành nghề chính là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác (mã ngành 4299).

Trụ sở của Núi Hồng đặt tại Khu S4, Tầng 2, Tổ hợp chung cư cao tầng N04B Khu đoàn ngoại giao, đường Ngô Quang Huy, P. Xuân Tảo, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đây cũng chính là trụ sở của CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên.

Thái Yên được thành lập năm 2005, cũng hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, vào đầu năm 2018 có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1971) là chủ sở hữu với tỷ lệ 76%, bà Lê Thị Long Bình và ông Nguyễn Anh Tài mỗi người có 12%. Tháng 5/2018, ông Nguyễn Anh Tài nhượng lại 11% cho bà Bình (tăng lên 23%), giảm tỷ lệ sở hữu về 1%.

Tỷ lệ này giữ nguyên cho đến nay, dù Thái Yên liên tục tăng vốn sau đó, lên 100 tỷ đồng, rồi 200 tỷ đồng vào trung tuần tháng 4/2019, trước thềm góp vốn vào Núi Hồng cũng như giai đoạn chuẩn bị tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam.

Đáng lưu ý, bà Lê Thị Long Bình cũng kiêm luôn Kế toán trưởng của Thái Yên. Với dữ kiện nữ doanh nhân sinh năm 1978 cùng hộ khẩu thường trú với Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật Nguyễn Anh Tuấn, hẳn không ít người cho rằng hai vị này là vợ chồng. Giả thiết này chỉ có người trong cuộc mới tường tận, song nếu đúng sẽ là khá bất ngờ bởi theo Luật Doanh nghiệp và Luật Kế toán hiện hành, thì Kế toán trưởng và Giám đốc công ty cổ phần không được là người thân trong gia đình.

Trở lại với Núi Hồng và Thái Yên, với nguồn lực cũng như kinh nghiệm chưa thực sự ấn tượng khi đặt cạnh những Cienco4, Vinaconex2, Tổng công ty Trường Sơn hay cả Hoà Hiệp, doanh nghiệp của ông Nguyễn Anh Tuấn sẽ phải cố gắng rất lớn để giúp liên danh của mình đủ sức cạnh tranh trong vòng "chung khảo" ít tháng tới đây, trước những đối thủ sừng sỏ như liên danh Vinaconex hay liên danh Tập đoàn Đèo Cả.

Hiểu Minh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến