Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đua nhau xin giãn, hoãn nợ
02/11/2021 06:52:56
Một doanh nghiệp nằm trong Top 20 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc vừa gia nhập "đội quân" những nhà phát hành trái phiếu xin hoãn thanh toán để tránh vỡ nợ.

Ngày càng nhiều công ty bất động sản Trung Quốc chạy đua để tránh bị vỡ nợ (Ảnh: Bloomberg).

Theo Bloomberg, tập đoàn bất động sản Yango Group vừa xin gia hạn thanh toán 3 trái phiếu bằng đồng USD của mình với lý do "nguồn lực nội bộ hiện tại không đủ".

Trong hồ sơ gửi sàn giao dịch chứng khoán, công ty xây dựng có trụ sở tại Thượng Hải hiện xếp thứ 18 của Trung Quốc về doanh số bán hàng này cho biết động thái này của họ nhằm để cải thiện thanh khoản và tránh vỡ nợ.

Cổ phiếu của Yango đã giảm 8,4% trong phiên giao dịch hôm nay tại Thâm Quyến, chạm mức thấp nhất trong 7 năm. Các trái phiếu lợi suất cao bằng đồng USD của Trung Quốc cũng giảm phiên thứ 8 liên tiếp trong phiên hôm nay, đánh dấu 2 tháng giảm tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua.

Gần đây, ngày càng nhiều công ty bất động sản Trung Quốc chạy đua để tránh bị vỡ nợ khi chính phủ nước này kiềm chế lĩnh vực bất động sản và cuộc khủng hoảng thanh khoản tại gã khổng lồ China Evergrande khiến họ khó khăn hơn trong việc xoay xở các khoản nợ bằng đồng USD.

Tháng trước, công ty bất động sản Xinyuan Real Estate Co. cũng đã được chấp thuận về một đề nghị trao đổi cho một trái phiếu.

"Chúng ta sẽ ngày càng chứng kiến những lời đề nghị như vậy hoặc thậm chí là các vụ vỡ nợ trong những tuần tới hay tháng tới", Eddie Chia - Giám đốc quản lý danh mục tại China Life Franklin - nói.

"Mặc dù Yango là một nhà phát triển bất động sản hàng đầu có hoạt động bình thường, nhưng với tỷ lệ sử dụng đòn bẩy cao, rõ ràng công ty này cũng đang bị đe dọa bởi cuộc khủng hoảng niềm tin", ông nói và cho rằng có nhiều nhà phát triển khác trên thị trường trái phiếu đồng USD nhỏ hơn Yango nhiều và hầu hết họ đều không thể tồn tại nếu thiếu thị trường này.

Tuy vậy, việc kéo dài thời hạn thanh toán chỉ là giải pháp tạm thời. Giới đầu tư cho rằng việc giãn thời gian trả nợ sẽ cho phép các công ty này cải thiện thanh khoản khi giới hạn nợ mà Trung Quốc đặt ra được nới lỏng, mặc dù chưa rõ khi nào điều đó xảy ra.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng nguy cơ vỡ nợ của Xinyuan vẫn cao, ngay cả khi công ty được nâng hạng từ mức vỡ nợ lên mức CC.

Nhưng ngay cả khi các nhà xây dựng này có thể trì hoãn đợt thanh toán trái phiếu trong ngắn hạn, họ vẫn phải vật lộn để cải thiện tình hình sức khỏe tài chính khi doanh số bán hàng chậm lại và lợi nhuận giảm sâu. 100 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã chứng kiến doanh thu trong tháng 10 giảm 32,2% so với năm ngoái.

Tuy nhiên với sự giám sát ngày càng chặt chẽ của Trung Quốc đối với những doanh nghiệp yếu kém nhất đồng nghĩa với việc không phải tất cả doanh nghiệp đều có thể được gia hạn thanh toán trái phiếu.

Mới đây, Modern Land đã không chính thức vỡ nợ khi không thể thanh toán được cả gốc và lãi suất cho một trái phiếu trị giá 250 triệu USD sau khi trước đó họ đã xin hủy đề xuất kéo dài thời gian ân hạn thêm 3 tháng.

Có ít nhất 4 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã vỡ nợ trong tháng qua khi bị hạn chế tiếp cận các kênh tái cấp vốn, khiến nguy cơ trở thành làn sóng nợ quá hạn. Theo Bloomberg, khoảng 2 tỷ USD trái phiếu rác trong nước và nước ngoài của một số nhà phát triển yếu kém ở Trung Quốc sẽ đến hạn vào tháng 11 này.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến