Dòng sự kiện:
Thêm công ty bất động sản Trung Quốc vỡ nợ, giới đầu tư lo sốt vó
27/10/2021 10:02:39
Modern Land vừa vỡ nợ khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD và tiếp tục xin gia hạn thêm. Động thái này khiến giới đầu tư nghi ngờ về thiện chí trả nợ của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc.

Vụ việc của Modern Land làm dấy lên lo ngại về các vụ vỡ nợ lan rộng trên thị trường bất động sản trị giá 2.700 tỷ USD của Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg).

Thêm một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vỡ nợ

Modern Land là cái tên mới nhất trong loạt nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vỡ nợ sau khi không thanh toán được khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD đến hạn hôm 25/10.

Theo hồ sơ gửi sàn chứng khoán Hồng Kông, nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh Modern Land đã không trả được khoản gốc hoặc khoản lãi suất 12,85% cho lô trái phiếu trị giá 250 triệu USD đáo hạn vào ngày 25/10.

Lý do được Modern Land đưa ra là công ty gặp vấn đề thanh khoản không mong muốn và do điều kiện kinh tế vĩ mô và ngành bất động sản nói chung cùng với tác động của đại dịch Covid-19.

Quyết định xin gia hạn khoản nợ nước ngoài này được đưa ra sau khi công ty đã hủy bỏ đề xuất trả nợ vào tuần trước. Theo kế hoạch được công bố lần đầu tiên vào ngày 11/10, Modern Land đã đề nghị thanh toán chỉ 35% tiền mặt vào ngày 25/10, số còn lại sẽ thanh toán trong 3 tháng.

Theo Industrial Securities, những vụ vỡ nợ gần đây đã làm tổn hại đến niềm tin của giới đầu tư. Với lượng lớn trái phiếu đến hạn vào quý I năm tới, các trái chủ nắm giữ trái phiếu nước ngoài do các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành dự kiến sẽ có những biến động khá lớn trong lĩnh vực bất động sản.

Lo ngại về thiện chí trả nợ hơn khả năng trả nợ

Vụ việc của Modern Land làm dấy lên lo ngại về các vụ vỡ nợ lan rộng trên thị trường bất động sản trị giá 2.700 tỷ USD của Trung Quốc trong bối cảnh Evergrande đang vật lộn với "núi nợ" hơn 300 tỷ USD. Ngoài ra, vụ việc cũng khiến giới đầu tư nước ngoài nghi ngờ về thiện chí trả nợ của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc hơn là khả năng trả nợ cho các trái chủ nước ngoài.

Theo tờ Morningstar, TCW Group - tập đoàn quản lý khoảng 266 tỷ USD của các quỹ trên toàn cầu có trụ sở tại Los Angeles - đã cắt giảm việc nắm giữ nợ bất động sản Trung Quốc. Họ cho rằng các sự kiện vỡ nợ gần đây khiến họ nghi ngờ về tình hình và mức độ tin cậy của các báo cáo tài chính ngành này.

"Các thành viên của nhóm nợ thị trường mới nổi cũng bày tỏ lo ngại về loạt yêu cầu giãn nợ hoặc trì hoãn thanh toán cho các trái chủ gần đây của các công ty bất động sản Trung Quốc vốn có vị thế tiền mặt lớn", tờ Morningstar cho hay.

Đáng nói, quyết định vỡ nợ của Modern Land gây bất ngờ sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm cổ đông kiểm soát là ông Zhang Lei và Chủ tịch tập đoàn Zhang Peng đều đề nghị cho công ty vay 800 triệu nhân dân tệ (tức 125,4 triệu USD) trong vòng 2-3 tháng.

Ngoài ra, theo báo cáo tạm thời của công ty, doanh số theo hợp đồng của Modern Land trong 6 tháng đầu năm đạt 21,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 52% so với năm ngoái. Nhà phát triển này cũng đã nhận được hạn mức tín dụng hơn 100 tỷ nhân dân tệ từ các bên cho vay trong thời gian này do xếp hạng tín nhiệm trong và ngoài nước ổn định.

Modern Land cũng đã huy động được 398 triệu USD từ một đợt chào bán trái phiếu xanh và nhận được khoản vay xanh trị giá 100 triệu HKD (12,9 triệu USD) từ ngân hàng Hang Seng. Tính đến ngày 30/6, tiền mặt và số dư ngân hàng của tập đoàn ở mức 13,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 26% so với thời điểm 31/12/2020. Tháng trước Modern Land cũng đã chi một khoản tiền mặt để mua lại các trái phiếu đến hạn vào năm 2022 và 2023.

Modern Land không trả lời yêu cầu bình luận của SCMP về tình hình tài chính của tập đoàn.

"Đánh giá mức độ sẵn sàng trả nợ hơn là khả năng trả nợ của các công ty có thể trở thành một yếu tố quan trọng hơn nhiều khi phân tích lĩnh vực bất động sản Trung Quốc hiện nay", tờ Morningstar trích quan điểm các nhà quản lý tại TCW. Họ cho rằng, nhu cầu bất động sản yếu đi cùng với các chính sách thắt chặt của chính phủ có thể làm giá bất động sản hạ nhiệt, ảnh hưởng đến nguồn tiền của những người mua nhà và các nhà phát triển.

Trong một báo cáo phát hành tháng trước, S&P Global Ratings cho rằng các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ phải đối mặt với khoảng 480 tỷ nhân dân tệ trái phiếu phát hành trong nước và nước ngoài trong vòng một năm tới. Riêng với Evergrande, thời gian gia hạn 30 ngày cho khoản thanh toán lãi suất cho trái phiếu trị giá 1 tỷ USD sẽ kết thúc vào ngày 29/10.

Trong ngày 26/10, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc - đã triệu tập các nhà phát triển bất động sản hàng đầu nước này về các vấn đề liên quan đến các khoản vay bằng đồng USD của họ.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến