Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp chưa phục hồi hoạt động kinh doanh cốt lõi
10/12/2020 10:58:56
Quý III chứng kiến doanh thu các doanh nghiệp phi tài chính phục hồi hình chữ V nhưng chất lượng lợi nhuận lại chưa cải thiện, theo FiinGroup.

Nhóm phân tích dữ liệu FiinGroup vừa có báo cáo đánh giá toàn cảnh về lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết 9 tháng.

Theo nhóm phân tích, khối doanh nghiệp phi tài chính giảm 8,8% lợi nhuận sau thuế và giảm 8,4% doanh thu thuần so với cùng kỳ năm trước. "Đây là quý chứng kiến sự hồi phục rõ rệt theo hình chữ V so với hai quý liền kề trước đó, khi lợi nhuận sau thuế giảm 28,7% trong quý II và 58,2% trong quý I", báo cáo FiinGroup cho biết.

Tuy nhiên, lợi nhuận từ kinh doanh cốt lõi vẫn chưa hồi phục tương ứng với lợi nhuận sau thuế do nhiều doanh nghiệp có nguồn thu từ hoạt động tài chính.

Trong đó, EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) nhóm phi tài chính giảm mạnh hơn 20% và EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) giảm 17,7%. Đáng chú ý là tốc độ suy giảm EBIT và EBITDA đã chậm lại, chưa bằng một nửa mức giảm trong quý II. Điều này cho thấy lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đang dần hồi phục, nhưng tốc độ hồi phục chưa tương ứng với lợi nhuận kế toán.

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng quý phục hồi theo hình chữ V, nhưng lợi nhuận từ kinh doanh cốt lõi chưa phục hồi tương xứng. Ảnh: FiinGroup.

Về tổng thể, sự hồi phục diễn ra ở các ngành lớn bao gồm tài nguyên cơ bản (đứng đầu là HPG và HSG), bất động sản, công nghệ thông tin và cả các ngành mang tính tiêu dùng bao gồm bán lẻ, thực phẩm - đồ uống và cả ôtô, phụ tùng.

Trong khi đó, các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 phục hồi chậm hơn, bao gồm dầu khí và du lịch - giải trí. Trong đó, du lịch và giải trí giảm 251,4% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước, dầu khí giảm 25,6%.

"Nếu không tính đến hai ngành này thì 14/16 ngành còn lại có doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 6,2% và 8,5% so với cùng kỳ năm trước", báo cáo FiinGroup cho biết.

Riêng ngành tiện ích, vốn được xem là có tính "phòng thủ" nhưng sụt giảm cả doanh thu và lợi nhuận trong quý III. Ngoài nhu cầu tiêu thụ điện năng và xăng dầu giảm do ảnh hưởng của Covid-19, hai yếu tố riêng trong quý vừa qua là thiếu hụt nguồn cung khí và hạn hán khiến lưu lượng nước tại các hồ chứa ở mức thấp, ảnh hưởng đến phân khúc phân phối xăng dầu, khí đốt và nhóm sản xuất điện.

Điểm tích cực là năng lực trả lãi vay đã cải thiện, hệ số chi trả lãi vay (ICR) đã tăng trở lại lên mức 3,76x – gần về mức 4-5x so với giai đoạn đoạn 2017-2019 sau khi đã giảm mạnh hai quý đầu năm.

Dự báo kết quả kinh doanh cả năm, FiinGroup cho rằng có 6/16 ngành sẽ "tăng tốc" về lợi nhuận so với bình quân tăng trưởng kép 5 năm qua, bao gồm xây dựng và vật liệu, tài nguyên cơ bản, hóa chất, viễn thông, truyền thông và ôtô, phụ tùng. Ngoài ra, thực phẩm - đồ uống, công nghệ thông tin cũng được xếp hạng ở mức "duy trì" về tăng trưởng lợi nhuận.

Ngược lại, những ngành được dự báo giảm tốc về lợi nhuận trong năm nay như bất động sản (-15,7%), tiện ích (-22,2%), du lịch - giải trí (-274,2%), dầu khí (-119,7%), bán lẻ (-2,5%)...

Tác giả: Minh Sơn

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến