Ảnh minh hoạ.
Đây là một trong những nội dung tại công văn số 979/UBND - TH vừa được UBND tỉnh Tiền Giang gửi Công ty cổ phần Thái Sơn E&C liên quan đến Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trước đó, Công ty cổ phần Thái Sơn E&C đã có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và một số cơ quan chức năng về việc cho phép đầu tư Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đúng pháp luật.
Tại công văn số 979, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trên cơ sở công văn số 13522/BGTVT-KCHT ngày 29/11/2018 của Bộ GTVT về việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong đó, chấp thuận vị trí xây dựng Trạm dừng nghỉ tại Km78+220 (gồm cả 2 bên) trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức xã hội hóa; kết quả thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang đã có Quyết định số 1743/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận với nhà đầu tư thực hiện là Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Châu Thành.
Trong quá trình thẩm định hồ sơ Dự án, UBND tỉnh Tiền Giang đã xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và tổ chức thẩm định theo đúng quy định tại Điều 3 Điều 32 và Điều 33 của Luật Đầu tư số 67/2014/QH13.
Sau khi cấp Quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Tiền Giang đã có Công văn số 2461/UBND-KTTC ngày 11/6/2019 báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT tình hình thực hiện dự án.
Tổng cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) cũng đồng thời thông báo đến các nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký đầu tư dự án, các nhà đầu tư quan tâm đến dự án nhưng hồ sơ chưa đảm bảo điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư: Công ty Xăng dầu Tiền Giang; Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức; Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận; Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang.
Vào đầu tháng 10/2022, UBND tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch, quá trình lựa chọn nhà đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đối với nội dung đề nghị của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc thay đổi vị trí quy hoạch trạm dừng, thống nhất cho đầu tư trạm dừng, UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, vào tháng 5/2019, Bộ GTVT đã có công văn xác định việc đề nghị điều chỉnh vị trí trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận là không phù hợp khi xem xét tổng thể bố trí trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang đã có Công văn số 1055/SKH&ĐT- KTĐN ngày 13/6/2019 thông báo việc đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận cho Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Châu Thành.
Như vậy, với tư cách doanh nghiệp dự án thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức Hợp đồng BOT, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đề xuất việc sử dụng quyền ưu đãi đầu tư thực hiện trạm dừng quy định tại Hợp đồng BOT số 14/HĐ.BOT-BGTVT ngày 18/11/2016 nhưng không đề xuất đúng vị trí quy hoạch trạm dừng (Km 78+220) đã được Bộ GTVT chấp thuận.
Đối với vấn đề này, Bộ GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang đã có văn bản trả lời cho Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và Công ty đã chấp nhận kết quả giải quyết, không có khiếu nại.
Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang chưa nhận bất kỳ văn bản nào của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc đề xuất cho Công ty cổ phần Thái Sơn E&C thực hiện dự án trạm dừng nghỉ.
“Hiện nay, do trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT chỉ quy hoạch 1 vị trí trạm dừng tại Km78+220 (hai bên tuyến) và này tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Châu Thành nên UBND tỉnh Tiền Giang không thể tiếp tục giải quyết cho Công ty cổ phần Thái Sơn E&C đầu tư xây dựng Trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận”, công văn của UBND tỉnh Tiền Giang nêu rõ.
Liên quan đến kiến nghị thỏa thuận cùng hợp tác đầu tư Dự án Trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định Dự án Trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận hiện do Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Châu Thành làm chủ đầu tư.
“Đề nghị Công ty cổ phần Thái Sơn E&C liên hệ Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Châu Thành để thỏa thuận, hợp tác đầu tư theo đúng quy định”, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang thông tin.
Được biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, chạy qua địa phận tỉnh Tiền Giang, được đưa vào sử dụng từ 27/4/2022. Do dự án được đầu tư phân kỳ nên trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc này không có làn đường khẩn cấp, mà chỉ bố trí các điểm dừng khẩn cấp.
Bên cạnh đó, suốt tuyến cao tốc này cũng không có trạm dừng nghỉ nên thời gian qua nhiều tài xế rất bức xúc.
Tại Công điện số 16/CĐ - TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tàng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...).
Được biết, Trạm dừng nghỉ Trung Lương – Mỹ Thuận là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện chức năng phục vụ người và phương tiện dừng, nghỉ trong quá trình tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Trạm dừng nghỉ tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 98.600 m2 tại vị trí km 78+220 thuộc địa bàn xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, có quy mô gồm hai trạm nằm đối xứng nhau ở hai bên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Các trạm xây dựng đạt loại 1 quốc gia theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ ban hành kèm Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT ngày 15/11/2012 của Bộ GTVT. Tổng vốn đầu tư là 335 tỷ đồng và thời hạn hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày nhận được quyết định chủ trương đầu tư. Khi đi vào hoạt động, trạm dừng, nghỉ sẽ phục vụ 3.000.000 lượt khách/ năm.
Hiện nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ triển khai để sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ người tham gia giao thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tác giả: Bảo Như
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy