Doanh nghiệp Việt Nam cần một chính sách minh bạch, công bằng
04/10/2014 21:33:30
ANTT.VN – Hiện nay, khi các đại gia bán lẻ trên thế giới đang coi thị trường bán lẻ Việt Nam là miếng mồi béo bở thì các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với vô vàn thách thức.

Tin liên quan

Tại Hội thảo của Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam để tìm ra hướng đầu tư và phát triển hệ thống bán lẻ mới đây, ông Phạm Đình Toàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái  đã liệt kê hàng loạt các “đại gia” phân phối bán lẻ đang và sẽ mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ví dụ một trường hợp như của Aeon, ông Đoàn cho biết doanh nghiệp này vừa mở siêu thị ở TP.HCM và năm 2015 sẽ mở tiếp một đại siêu thị ở Hà Nội. Nhiều “đại gia” khác cũng đang mở những hệ thống phân phối lớn, hoặc đại siêu thị có diện tích cả chục ngàn m2.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư một cửa hàng bán 24 giờ vốn đầu tư ban đầu ít nhất cũng đã 100.000 USD. Mà để hệ thống có hiệu quả, có lãi, quy mô phải đầu tư khoảng 300 cửa hàng.

Ông Đoàn cho rằng nếu các doanh nghiệp cứ tự làm, tự chạy theo kiểu đầu tư như hiện nay có thể vừa kinh doanh lỗ, vừa lỗ vì lãi vay ngân hàng và có nguy cơ dẫn tới vỡ nợ, chính vì thế doanh nghiệp Việt Nam đang có lối ra là liên doanh với nước ngoài trước khi quá muộn. Một vài năm nữa, với tốc độ mở cửa, đàm phán tự do hóa thương mại hiện nay, thị trường sẽ mở hoàn toàn.

Ông Đoàn đưa ra giả thiết nếu lãi 1 quý của Walmart khoảng 1 tỉ USD, chỉ cần họ bỏ 500 triệu USD vào VN thôi thì thị trường bán lẻ VN sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thì cho biết thực tế nhiều nhà đầu tư đã tìm đến và muốn hợp tác với Hapro nhưng lại nêu ra điều kiện họ sẽ năm 51% vốn và mang thương hiệu nước ngoài. Ông nói “Chúng tôi không chấp nhận vì không muốn ngày hôm sau mở mắt thương hiệu Hapro đã biến thành một thương hiệu nước ngoài”.

Còn bà Đinh Thị Mỹ Loan, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ, đưa ra ví dụ về Metro vào Việt Nam cả chục năm cơ bản không đóng thuế để cảnh báo, việc Tổng cục thuế thanh tra Metro là cần thiết và đúng đắn vì Metro vào Việt Nam với tư cách bán buôn nhưng thực tế 19 điểm đều bán lẻ.

Bên cạnh đó, Metro còn được chính quyền địa phương ưu tiên đặt vị trí ở rất gần trung tâm thành phố trong khi mô hình bán buôn phải cách trung tâm 10-15km.

Bà Loan cho rằng các “đại gia” như thế này đã trực tiếp cạnh tranh, khiến các nhà bán lẻ trong nước gặp không ít khó khăn, bà đề nghị sắp tới doanh nghiệp Việt Nam không cần bảo hộ, nhưng mong rằng chính sách đưa ra cần phải công bằng, minh bạch.

Kiều Chinh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến