Dòng sự kiện:
'Doanh nhân thành đạt' thuê xe ô tô, làm giả giấy tờ đi cầm cố
22/09/2022 21:28:34
Bằng thủ đoạn thuê xe giá cao rồi làm giả giấy tờ mang đi cầm cố, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng.

Ngày 22/9, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đơn vị bắt 2 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đó, làm rõ số tiền các đối tượng chiếm đoạt là hơn 15 tỷ đồng; thu giữ 22 xe ô tô và nhiều tang vật liên quan.

Theo đó, thời gian gần đây, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện một đường dây nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ xe để cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn.

Qua nắm bắt thông tin ban đầu, Công an huyện Quỳnh Lưu xác định đây là một đường dây chuyên nghiệp, hoạt động khép kín. Các đối tượng không chỉ hoạt động phạm tội tại tỉnh Nghệ An mà còn tại nhiều địa bàn thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa…

Đối tượng Đậu Đức Bằng tại CQĐT. Ảnh: CANA

Đây là loại tội phạm tinh vi, thủ đoạn nên Công an huyện Quỳnh Lưu thành lập Ban chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CSĐT xác định cầm đầu đường dây Đậu Đức Bằng (SN1991) trú tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu và Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1991), trú tại phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai.

Ngoài ra, Hồ Trọng Tâm (SN 1989), trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu là đối tượng được học hành tử tế nhưng vì muốn kiếm tiền nhanh chóng nên chọn con đường trở thành “trợ thủ” cho Bằng và Tĩnh phạm tội.

Đối tượng Bằng cùng tang vật. Ảnh: CANA

Cơ quan Công an xác định, Bằng và Tĩnh có vai trò chính trong việc đi thuê xe; để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn. 

Bằng thủ đoạn, lên mạng tìm kiếm những công ty, cửa hàng kinh doanh chuyên cho thuê ô tô tự lái ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và nhiều tỉnh, thành khác. Sau khi thuê được, đưa về tỉnh Nghệ An rồi làm giả các loại giấy tờ như giấy mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy uỷ quyền về việc mua bán xe, sau đó bán cho Hồ Trọng Tâm để lấy tiền chia nhau.

Để tạo vỏ bọc cho mình nhằm tránh việc bị hại nghi ngờ, ngoài việc đóng giả là những doanh nhân trẻ thành đạt, thì điểm mấu chốt Bằng và Tĩnh khiến bị hại không biết mình bị lừa, đó là chúng thường thuê xe với giá cao, hợp đồng dài hạn, trả tiền đúng kỳ.

Tang vật chuyên án cơ quan Công an thu giữ. Ảnh: CANA

Ngày 17/9, nhận thấy thời cơ, các tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt giữ đối tượng Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Các mũi trinh sát cũng khám xét nhiều địa điểm liên quan, thu giữ 3 xe ô tô, các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Quá trình điều tra, đến nay, CQĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã thu giữ 22 xe ô tô các loại cùng nhiều loại giấy tờ liên quan đến hành vi phạm tội. Công an huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thu giữ 5 xe ô tô còn lại mà các đối tượng đã cầm cố.

Hiện, CQĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đang tạm giữ hình sự đối tượng Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án. Riêng đối tượng Nguyễn Ngọc Tĩnh hiện đang bị Công an TX. Hoàng Mai tạm giữ vì liên quan tới một vụ án khác.

Công an huyện Quỳnh Lưu thông báo, những ai là bị hại liên quan đến vụ án nói trên nhanh chóng trình báo để phối hợp giải quyết.

Văn Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến