Doanh nhận triệu USD Nguyễn Bá Dương: 'Người làm thuê ở Coteccons'
22/02/2017 11:02:25
ANTT.VN – Chân dung ông Nguyễn Bá Dương – “kiến trúc sư trưởng” của CTCP Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) một trong những đơn vị nhà thầu xây dựng uy tín và lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Tin liên quan

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc  Conteccons Nguyễn Bá Dương sinh năm 1959, nguyên quán Nam Định, hiện đang sinh sống và làm việc tại quận Bình Thạnh, TP. HCM. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Kiev - Ucraina năm 1984 với tấm bằng Kiến trúc sư xây dựng.

Ông Dương giữ cương vị người đứng đầu Conteccons từ tháng 8/2004 cho đến nay.

Trước khi nắm giữ những cương vị này, ông Dương từng là Phó Giám đốc kiêm Giám đốc khối xây lắp - Công ty KTXD và VLXD COTEC (từ tháng 6/2002 đến tháng 8/2004); Trong 12 năm làm việc tại Công ty Công nghiệp nhẹ số 2-DESCON (từ tháng 5/1990 đến tháng 5/2002) ông Dương từng là Phó Giám Đốc Xí Nghiệp xây dựng và trang trí nội thất, Giám đốc Xí Nghiệp Xây Dựng Số 1, Phó Giám Đốc Công ty Xây dựng DESCON. Ông cũng có 5 năm làm việc trong Bộ Xây dựng (từ tháng 5/1985 đến tháng 4/1990).

Tính đến ngày 18/1/2016, số cổ phiếu CTD thuộc sở hữu của ông Dương tại Conteccons là hơn 3,6 triệu cổ phiếu (tỉ lệ 4,7%), tương đương giá trị 763,8 tỷ đồng. Là cổ đông cá nhân lớn nhất ở Coteccons, nhưng ông Dương vẫn tự nhận mình chỉ là người vừa làm chủ vừa làm thuê. Suy nghĩ này dẫn đến việc ông không mong đợi người con trai đã tốt nghiệp ngành xây dựng và đang làm việc tại CotecCons sẽ kế vị mình.

“Con trai tôi chuẩn bị quay lại Mỹ để hoàn thành chương trình MBA và sau đó có thể sẽ thành lập công ty riêng chứ không quay lại CotecCons. Tôi tôn trọng quyết định này!”, ông Dương cho biết.

“Kiến trúc sư trưởng” của Conteccons giãi bày, mặc dù đã muốn lui về hậu trường để tập trung hoạch định chiến lược nhưng ông vẫn chưa đủ an tâm với khả năng quyết định điều hành trong những vấn đề lớn của lực lượng kế thừa. Do đó,  việc chuyển giao quyền lực ở Coteccons chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Bá Dương

Nói thêm về Coteccons, đây là một trong những đơn vị nhà thầu xây dựng uy tín và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hiện Coteccons đang là đơn vị nhà thầu lớn nhất xây dựng các dự án chung cư, phần lớn là chung cư cao cấp.

Với những hợp đồng lớn, kết quả kinh doanh hàng năm của Coteccons khá khả quan. Năm 2015, Công ty đạt mức doanh thu lên tới 13.669 tỷ đồng, gần gấp 2 lần doanh thu của năm 2014.

Trong năm 2016 vừa qua, Coteccons có một năm ăn nên làm ra với mức doanh thu tăng ấn tượng từ hơn 13.600 tỷ lên gần 20.800 tỷ, mức lợi nhuận cán gần mốc 1800 tỷ (tăng gấp 2 lần năm ngoái), tổng tài sản đạt 11.740 tỷ đồng.

Đặc biệt, Coteccons gần như không có khoản vay nợ nào, thậm chí công ty này có lượng tiền gửi ngân hàng khá lớn. Chỉ riêng khoản tiền mặt và tiền gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng của CotecCons tại thời điểm 30/9/2016 đã chiếm đến 3.881 tỷ đồng, tức hơn 42% tổng tài sản.

Chia sẻ quan điểm về việc vay nợ, ông Dương cho biết ông không dùng nợ vay vì không muốn làm việc không công cho các ngân hàng

Trước nay, đã có nhiều quan điểm đánh giá rằng CotecCons rất khó tính và thậm chí có phần rất “chảnh ” khi nhận dự án, đặt ra sự nghi ngại về tính hiệu quả của công ty. Thế nhưng, ông Dương từng cho biết quan điểm rằng ,“Đó thực ra chính là cái lưới, sàng lọc bớt những cái gì không mang lại hiệu quả hoặc có thể làm cho mình bị mất uy tín.” Và quả thực, các con số đã chứng minh sự gàn của ông Dương là đúng.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến