Doanh nhân Trung Quốc biến cát thành vàng
28/07/2015 09:44:45
ANTT.VN - Một công ty ở Trung Quốc đã dành 27 năm để biến hơn 6000 km vuông sa mạc thành một dải đất phủ đầy màu xanh cây lá.

Tin liên quan

 

Hình ảnh cho thấy sự thay đổi của sa mạc Kubuqi trong quá khứ và hiện tại sau 20 năm. (Ảnh: chinadaily)

Một công ty ở Trung Quốc đã dành 27 năm để tham gia vào cuộc chiến chống sa mạc hóa ở Kubuqi, cùng với tâm niệm thành công từ sự kiên trì đáng giá hơn so với việc tìm kiếm sự đổi đời nhanh chóng, họ đã biến hơn 6000 km vuông sa mạc thành một dải đất phủ đầy màu xanh cây lá.

Công ty Elion Resources Group có trụ sở tại Nội Mông, khu tự trị phía Bắc Trung Quốc được biết đến nhiều với mô hình kinh doanh độc đáo trong việc xử lý ô nhiễm đất và phục hồi sinh thái.

Elion đã nhanh chóng chuyển từ một công ty kiểm soát sa mạc hóa truyền thống thành một doanh nghiệp sinh thái với phương châm “Đất xanh, năng lượng xanh, tài chính xanh cộng với Internet” để đẩy mạnh việc phục hồi đất, không khí và môi trường kể từ năm 2011.

Trong một cuộc phỏng vấn với China Daily, người sáng lập đồng thời là chủ tịch của Elion, Wang Wenbiao nói rằng những gì Elion đã đạt được là bảo vệ hệ sinh thái trong điều kiện tài chính khả thi. Ông giải thích rằng Elion đã theo đuổi một hướng phát triển xanh bền vững – hy vọng sẽ mang lại lợi ích công cộng ngay cả khi nó đang tìm kiếm lợi nhuận kinh doanh.

Năm 2014, Ông Wang Wenbiao đứng thứ 289 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc của Forbes với tài sản ròng ước tính 870 triệu USD

Dự án ngôi sao của công ty Elion nằm ở sa mạc Kubuqi, sa mạc lớn thứ 7 ở Trung Quốc. Tại đây công ty tiến hành trồng cây thuốc cổ truyền và xây dựng một trung tâm năng lượng mặt trời.

Dự án ngôi sao của công ty Elion kết hợp trồng cây thuốc cổ truyền và xây dựng một trung tâm năng lượng mặt trời 

Các cây thuốc được lựa chọn kỹ để có thể phát triển được trong môi trường thời tiết khắc nghiệt của sa mạc và sau đó được bán để thu về một nguồn lợi nhuận khá lớn. Mặt khác, quá trình phát triển của các loài cây này sẽ làm chậm quá trình sa mạc hóa và dần dần chuyển đổi các khu vực sa mạc thành đất canh tác.

Việc cải tạo sa mạc không chỉ làm cho môi trường tự nhiên tốt hơn. Ngành công nghiệp này còn góp phần cải thiện đời sống của những người chăn nuôi gia súc địa phương bằng cách tạo việc làm cho họ thông qua các công việc như phục hồi sa mạc, chăn nuôi sinh thái, bảo vệ sức khỏe hệ sinh thái, du lịch sinh thái và sinh thái quang điện.

Ông Wang Wenbiao cùng với người chăn gia súc ở địa phương trồng một cây ở sa mạc Kubuqi. (Ảnh: Elion Resources Group)

Kết quả là, thu nhập trung bình của hơn 100.000 cư dân sống ở sa mạc Kubuqi đã tăng từ dưới mức 500 nhân dân tệ (khoảng 1,8 triệu VND) mỗi năm vào năm 1988 lên mức 13.000 nhân dân tệ (khoảng 46 triệu VND) vào năm 2015.

Phương Phương - Theo chinadaily

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến