Dòng sự kiện:
Doanh thu tập đoàn tỷ phú Warren Buffett suy giảm
27/02/2023 08:20:37
Thu nhập của Berkshire Hathaway trong quý IV/2022 đã sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021 do áp lực lạm phát đè nặng lên hoạt động đầu tư.

Theo trang tin CNBC, thu nhập từ các hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway - tập đoàn đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - trong quý IV/2022 vừa qua đạt 6,7 tỷ USD, giảm 7,9% so với con số gần 7,3 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, thu nhập từ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt, tiện ích và năng lượng của Berkshire là 2,2 tỷ USD, giảm nhẹ so với quý IV/2021. Tương tự, hoạt động kinh doanh thẩm định bảo hiểm (insurance-underwriting) của công ty chỉ mang về 244 triệu USD doanh thu trong quý vừa qua, cũng giảm gần 35% so với mức 372 triệu USD của cùng kỳ.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett ghi nhận hoạt động kinh doanh kém khả quan trong quý cuối năm 2022. Ảnh: CNBC.

Được biết, trong các hoạt động kinh doanh quý IV/2022 của Berkshire, tập đoàn tài chính này đã đầu tư thêm 2,86 tỷ USD vào cổ phiếu, thấp hơn so với giai đoạn đầu năm khi giá trị các khoản đầu tư mua tại thời điểm này là khoảng 6 tỷ USD. Còn trong năm, tập đoàn đã đầu tư tổng cộng gần 8 tỷ USD vào danh mục cổ phiếu.

Dù vậy, lượng tiền mặt tích trữ của Berkshire vẫn đạt 128,65 tỷ USD trong quý IV/2022, tăng gần 20% so với quý trước đó.

Trong thư gửi cổ đông mới đây, tỷ phú Warren Buffett cho biết Berkshire sẽ tiếp tục duy trì tiền mặt và trái phiếu kho bạc trong dài hạn, đồng thời vị tỷ phú cũng bày tỏ sự tin tưởng vào nền kinh tế Mỹ. “Tôi đã đầu tư trong suốt 80 năm, tương đương hơn 1/3 thời gian tồn tại của nước Mỹ, và đến nay, tôi vẫn chưa tìm ra lý do để đặt cược việc chống lại nền kinh tế này”, ông Buffett chia sẻ với các cổ đông.

Ông cũng khẳng định công ty sẽ cố gắng tránh những hành vi có thể dẫn đến sự hao hụt tài sản của khách hàng nhất có thể, kể cả khi khủng hoảng tài chính diễn ra. "Các cổ đông của chúng tôi sẽ tiếp tục giàu có và thịnh vượng hơn, tại Berkshire, chúng tôi không có vạch đích", ông viết.

Được biết, lợi nhuận của Berkshire trong mảng đầu tư cổ phiếu quý IV/2022 vừa qua đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 18,16 tỷ USD. Nếu tính cả năm, lãi ròng của tập đoàn tài chính này thậm chí đã giảm tới 125% khi phải chịu mức lỗ 22,82 tỷ USD.

Bất chấp kết quả này, tỷ phú Buffet vẫn cho biết số tiền lãi/lỗ khi đầu tư trong bất kỳ quý kinh doanh nào thường vô nghĩa và sẽ gây ra hiểu lầm cho các nhà đầu tư nếu không hiểu rõ các quy tắc kế toán.

Tác giả: Hằng Nga

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến