Dòng sự kiện:
Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng 22 lần
29/03/2023 05:38:30
Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và Trung Quốc trong năm ngoái, trong cảnh các nước EU nỗ lực chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga sau khi xảy ra xung đột với Ukraine.

Một cơ sở lọc dầu tại khu vực Slonim. (Ảnh: TASS/TTXVN)

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 28/3 cho biết doanh thu bán dầu của Nga cho Ấn Độ tăng hơn 20 lần trong năm 2022, trong bối cảnh các khách hàng châu Âu quay sang các thị trường khác sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.

Theo Phó Thủ tướng Novak, phần lớn nguồn cung năng lượng của Nga đã chuyển hướng sang thị trường các nước thân thiện với Moskva. Riêng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ trong năm 2022 đã tăng 22 lần. Xuất khẩu dầu sang Trung Quốc cũng tăng mạnh.

Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và Trung Quốc trong năm ngoái, trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine.

EU đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga vận chuyển bằng đường biển vào tháng 12/2022, cũng như nhất trí với Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) áp giá trần đối với dầu thô của Nga.

Để đáp trả các biện pháp trừng phạt, Nga bắt đầu cắt giảm sản lượng dầu ở mức 500.000 thùng/ngày (tương đương 5% sản lượng hằng ngày) trong tháng 3.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Novak cho biết Nga sẽ duy trì mức cắt giảm này đến tháng 6.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Nga giảm gần một nửa trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2022./.

Tác giả: Thúc Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến