Dòng sự kiện:
Dọc theo đường ống dẫn khí đốt Nga – Trung Quốc
11/06/2015 07:40:11
ANTT.VN – Tắt nguồn cung cấp khí đốt đối với Ucraina, Nga đã kí thỏa thuận với Trung Quốc trong vòng 30 năm. Về phía Nga, Gazprom sẵn sàng vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc ngay sau khi đường ống dẫn hoàn thiện.

Nga đã sử dụng khí đốt như một “vũ khí” trong quá khứ để chứng tỏ mình là một siêu cường năng lượng.  

nga

Nga tắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ucraina

Sau cuộc khủng hoảng 2006, Nga tắt nguồn cung cấp khí đốt đối với Ucraina. Động thái này được xem như là hình phạt cho việc không thanh toán kịp thời để tìm một đối tác tin cậy hơn.

ucraina

Ngược lại, dầu và khí đốt đang đưa Trung Quốc - Nga xích lại gần nhau.

trung-quoc

Kí kết hợp tác khí đốt với Trung Quốc

Tổng thống Vladimir Putin đã phê chuẩn thỏa thuận hợp tác cho phép một đường ống dẫn phía Đông Siberia cung cấp khí đốt tới Trung Quốc. Thỏa thuận được thông qua  ngày 24/4 bởi Hạ Nghị viện Nga và sự chấp thuận của Thượng viện vào ngày 29/4.

khi-dot

Theo thỏa thuận, phía Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm 

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một hợp đồng cung cấp khí trong vòng 30 năm. Các đường ống dẫn khí sẽ bắt đầu hoạt động, đưa đến Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí tự nhiên hàng năm kể từ 2018.

Gazprom, hãng xuất khẩu Dầu khí khổng lồ của đã Nga tiến hành đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này trong năm 2013. Cho đến nay, các công trình thi công đường ống vẫn đang được thực hiện tốt.

Công trình đường ống đang được thi công

Theo đó, đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) là Wang Dongjin đã ký thỏa thuận xác định các điều kiện trong việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc qua đường ống phía Tây.

Hệ thống đường ống phía Tây là dự án xây dựng các đường ống vận chuyển khí gas, có thể vận chuyển 30 tỷ mét khối khí mỗi năm từ phía Tây Siberia tới Trung Quốc.

Các đường ống dài 1,700dặm có thể cung cấp 68 tỷ mét khối khí đốt Siberia tới phía Tây Bắc Trung Quốc mỗi năm

Hoàng Hà (theo Telegraph/tạp chí Forbes)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến