Dòng sự kiện:
Đợi gì mùa đại hội cổ đông?
01/03/2019 08:03:54
TTCK bước vào tháng 3 cũng là thời điểm bắt đầu cho mùa đại hội cổ đông. Đây là điều rất được các nhà đầu tư chờ đợi vì mùa đại hội cổ đông luôn đóng vai trò trợ lực cho thị trường trong giai đoạn nửa đầu hàng năm.

Tháng 3 nhiều kỳ vọng

Không khó để chỉ ra những tác dụng từ mùa đại hội cổ đông đó là việc nhà đầu tư có thể gặp trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp, lắng nghe, phản biện về kế hoạch kinh doanh, phía doanh nghiệp cũng sẽ công bố những thông tin liên quan bao gồm cổ tức năm trước, cổ tức dự kiến, rồi kết quả kinh doanh quý I…

Tuy nhiên, tùy theo từng năm mà mỗi mùa đại hội cổ đông lại có những diễn biến ngắn hạn khác biệt, qua đó tác động đến xu hướng của thị trường chứng khoán. Trước tiên nói về thời điểm, thống kê gần đây cho thấy trong tháng 3 có hơn 80 đại hội cổ đông của các doanh nghiệp trên sàn, nghĩa là trung bình mỗi ngày có khoảng 3 đại hội. Tính ra cứ khoảng 12 cổ phiếu trên sàn sẽ có 1 cổ phiếu có tin từ đại hội cổ đông và tùy theo tình hình sẽ có những diễn biến khác nhau.

Tại một số năm gần đây, có một nghịch lý là dù cao điểm diễn ra vào tháng 4, nhất là trong những ngày cuối tháng mỗi ngày có thể có đến vài chục đại hội cổ đông, nhưng “hiệu ứng” mùa đại hội gắn với thị trường lại diễn ra tháng 3.

Nửa đầu năm 2019, hoạt động chia, tạm ứng cổ tức có thể diễn ra với tần suất dày hơn

Điều này xuất phát từ việc thị trường vừa nghỉ Tết Nguyên đán xong (vào tháng 2) hiệu ứng, kỳ vọng tích cực, còn mùa đại hội đang tới vào tháng 3, kỳ vọng ban đầu cũng tích cực, nên dòng tiền có xu hướng lan tỏa đều. Trong khi đó, càng gần tới ngày đại hội diễn ra, sẽ có nhiều thông tin, nhận định sát sườn hơn, rồi thậm chí những kết quả được công bố dần sẽ cho thấy có sự phân hóa chứ không thể tốt đều hay tốt toàn diện, nên kỳ vọng cũng ở mức chừng mực. Nói tóm lại, nếu chờ đợi hiệu ứng mùa đại hội, thì nửa đầu tháng 3 này chính là lúc dòng tiền có nhiều kỳ vọng và thoáng nhất, còn khoảng thời gian sau đó sẽ vơi dần đi và sự phân hóa sẽ ngày một khốc liệt.

2019 liệu có khác?

Thị trường đang diễn biến với xu hướng tích cực sau khi đã biến động mạnh vào quý IV/2018, vì vậy sự hồ hởi và kỳ vọng của nhà đầu tư đang tăng theo nhịp đập của thị trường.

Một điều chắc chắn là kết quả kinh doanh của năm 2018 phần lớn đã được công bố từ báo cáo tài chính quý IV/2018 (cộng dồn 4 quý) nên đây sẽ không phải là yếu tố bất ngờ. Cũng chính vì vậy mà dòng tiền đổ vào cổ phiếu trong thời điểm hiện tại sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như thị trường chung, mức định giá… Nhưng định giá không chỉ phụ thuộc vào quá khứ mà còn là tương lai. Trong năm 2019 này,  nhà đầu tư sẽ chú ý vào mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp để xem sự kỳ vọng hiện nay có tương xứng hay không.

Chẳng hạn, một cổ phiếu nếu đang được xem là rẻ tính theo các chỉ số P/E, P/B của quá khứ nhưng vào đại hội cổ đông lại công bố những mục tiêu quá thận trọng hoặc thiếu tham vọng có thể khiến các nhà đầu tư không mặn mà.

Những năm trước đây, còn có hiện tượng doanh nghiệp công bố hai loại kế hoạch, một kế hoạch cho cổ đông, nhưng kèm theo một kế hoạch nội bộ, thường cao hơn. Điều này có thể tích cực khi thị trường thuận lợi, nhưng năm nay nhà đầu tư do trải qua một năm 2018 nhiều thách thức nên sẽ có nhiều yêu cầu cao hơn, đánh giá thận trọng hơn trước những kế hoạch kiểu như vậy. Thời điểm tổ chức đại hội cổ đông cũng khá quan trọng, một số doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch tổ chức sớm hơn mọi năm do muốn chốt sớm các chỉ tiêu kinh doanh để cổ đông thông qua và sau đó tập trung triển khai.

Và một điều nữa cũng có thể dự báo là khả năng nửa đầu năm 2019, hoạt động chia, tạm ứng cổ tức có thể diễn ra với tần suất dày hơn khi các cổ đông trong một năm giao dịch thị trường không thuận lợi thì nhu cầu có thu nhập từ cổ tức cũng sẽ cao hơn.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến