Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ: Chứng khoán, vàng, USD sẽ ra sao?
10/11/2016 09:52:57
Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ với việc ông Donald Trump chính thức trở thành tân Tổng thống đã có những ảnh hưởng tới thị trường tài chính toàn cầu. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ những nhận định về tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đối với thị trường tài chính Việt Nam.

Tin liên quan

Thưa ông, thị trường tài chính toàn cầu đã có một phen chao đảo sau khi ông Donal Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, nhưng sau đó đã dần ổn định. Theo ông, những ngày tới, diễn biến thị trường sẽ ra sao?

Ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, nhưng chỉ coi là kế hoạch dự phòng. Tuy nhiên, lần này, kế hoạch dự phòng đã trở thành kế hoạch chính thức. Nhiều người dự báo giới đầu tư quốc tế có thể bán tháo chứng khoán toàn cầu trong những phiên sắp tới. Và cũng như dự báo từ trước, việc ông Donal Trump đắc cử sẽ khiến đồng USD mất giá còn giá vàng tăng mạnh.

Có thể nói, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ làm thị trường tài chính toàn cầu chấn động như Brexit. Tuy nhiên, lần này hiệu ứng sẽ không chỉ nhất thời mà có thể còn có thể kéo dài hơn, mức độ mạnh hơn.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu

Với thị trường Việt Nam, thị trường vàng, chứng khoán và tỷ giá đã bị tác động khá trực tiếp bởi sự kiện này. Mức độ ảnh hưởng, theo ông, lớn đến mức nào?

Thị trường tài chính toàn cầu biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Thị trường chứng khoán nước ta có thể biến động mạnh và lần này, sự biến động không chỉ là phản ứng tâm lý mà còn liên quan mạnh mẽ tới sự chao đảo của thị trường chứng khoán toàn cầu. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho những kịch bản xấu. Ngược lại, giá vàng trong nước sẽ tăng mạnh cùng chiều với giá vàng thế giới.

Còn đối với tỷ giá, ông Donal Trump đắc cử đã khiến đồng USD giảm giá mạnh và không loại trừ một số nước phải tính tới kịch bản điều chỉnh tỷ giá đồng nội tệ.  Hiện Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để giữ ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, chúng ta phải theo dõi diễn biến của các đồng tiền chủ chốt trên thế giới và cân nhắc việc ổn định tỷ giá có lợi hay không. Nếu nhiều nước điều chỉnh tỷ giá mà tiền đồng vẫn được giữ ổn định thì sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu.

Với những diễn biến mới này, theo ông, liệu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng lãi suất đồng USD vào tháng 12 tới?

Khả năng này là rất khó. Fed tăng lãi suất có thể sẽ làm tăng giá trị đồng USD trở lại, làm quân bình việc USD mất giá do ảnh hưởng của bầu cử. Tuy nhiên, nếu thị trường tài chính chao đảo, kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng và Fed sẽ phải xem xét một cách đặc biệt cẩn trọng trong đối với việc tăng lãi suất tới đây.

Cá nhân ông nhìn nhận thế nào về hướng điều hành nền kinh tế của tân Tổng thống Mỹ?

Như tất cả dư luận đã thấy, ông Donal Trump đắc cử là một kết quả khó đoán. Trước đó, 70% nội dung tranh cử của ông Donal Trump chủ yếu hướng về bà Clinton và tập trung vào những vấn đề mà người dân lo âu như: nhập cư từ Mexico, những thất bại của Chính phủ đương nhiệm, vấn đề an ninh của người dân… Thực tế, ông Trump là người bán hàng rất giỏi nhưng tôi cần thêm thời gian để thấy được những chính sách của tân Tổng thống đối với nền kinh tế Mỹ, từ đó là nhìn nhận tác động tới kinh tế toàn cầu. Tôi cho rằng, những chính sách tới đây của tân Tổng thống Mỹ sẽ tập trung xử lý các vấn đề trong nước nhiều hơn là hướng ngoại.

Theo Báo Đầu tư  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến