Dòng sự kiện:
Đồng baht của Thái Lan có nguy cơ tiếp tục lao dốc
29/01/2024 18:32:57
Đồng baht đã trở thành đồng tiền có mức sụt giảm lớn nhất trong năm nay khi các quỹ toàn cầu tránh xa những tài sản của Thái Lan.

Nhân viên ngân hàng kiểm đếm đồng Baht tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng baht của Thái Lan đang hướng tới trải qua tháng Một tồi tệ nhất kể từ năm 2020 với mức giảm gần 4% so với đồng USD và dòng vốn chảy ra nước ngoài mạnh mẽ báo hiệu đồng tiền này sẽ còn giảm giá hơn nữa.

Đồng baht đã trở thành đồng tiền có mức sụt giảm lớn nhất trong năm nay khi các quỹ toàn cầu tránh xa những tài sản của Thái Lan, trong bối cảnh xảy ra các cuộc tranh luận giữa chính phủ nước này và ngân hàng trung ương về cách kích thích nền kinh tế đang trì trệ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Julapun Amornvivat cho biết tuần trước chính phủ lo ngại rằng chi phí đi vay dao động ở mức cao nhất trong 10 năm đang làm cản trở sự phục hồi. Đó là sau khi ngân hàng trung ương nước này bỏ qua những lời kêu gọi cắt giảm lãi suất vì cho rằng giảm chi phí đi vay không thể giải quyết được các vấn đề cơ cấu trong nền kinh tế.

Ông Alvin Tan, chuyên gia chiến lược tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets ở Singapore, cho biết: “Đồng baht sẽ tiếp tục chịu lực cản từ phản ứng ngày càng gia tăng đối với chính sách lãi suất hiện tại.”

Ông kỳ vọng đồng baht sẽ giao dịch trong phạm vi 36,00-36,50 baht đổi 1 USD trong những tuần tới. Đồng baht đóng cửa ở mức 35,63 baht đổi 1 USD trong tuần trước.

Dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài chảy ra đã đạt tổng cộng 808 triệu USD từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số chứng khoán chuẩn của Thái đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm vào tuần trước, trong bối cảnh nhiều lo ngại về tăng trưởng.

Các trái phiếu của nước này cũng không tỏ ra hấp dẫn khi thị trường chứng kiến dòng vốn chảy ra sau các vụ vỡ nợ trái phiếu gần đây và một vụ bê bối kế toán lớn khiến các nhà đầu tư quan ngại.

Ông Nicholas Chia, nhà chiến lược vĩ mô tại ngân hàng Standard Chartered Bank SG Ltd, cho biết: “Sự phục hồi đang diễn ra trong ngành du lịch mang lại kết quả tích cực cho đồng baht, nhưng chi tiêu bình quân đầu người của khách du lịch và lượng khách Trung Quốc đến đất nước này trong năm 2023 thấp hơn mức trước đại dịch COVID-19”./.

Tác giả: Vân Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến