Đồng Euro quay về điểm xuất phát năm 1999?
09/01/2015 13:17:30
ANTT.VN - Đồng Euro có nguy cơ quay đầu lại điểm xuất phát khi nó được đưa ra sử dụng năm 1999.

Tin liên quan

Ngày 7/1 đồng Euro đã có cú giảm điểm thấp kỷ lục trong 9 năm so với đồng bạc xanh. Điều này gợi nhớ lại điểm bắt đầu năm 1999 khi lần đầu tiên đồng tiền này được tung ra sử dụng trong cộng đồng chung châu Âu.

Euro đã giảm xuống mức 1.17625 USD vào thứ 5 vừa qua, mức thấp nhất từ tháng 12/2005 và nguy hiểm là nếu tiếp tục đà giảm, đồng tiền đang gần tiệm cận mức 1.1747 USD khi lần đầu tiên được đưa ra thị trường chung châu Âu 16 năm về trước.

Việc sụt giảm này không khó hiểu khi một loạt các dữ liệu kinh tế của khu vực châu Âu trở nên tiêu cực, nhen nhóm hy vọng về những biện pháp kích thích từ ngân hàng TW châu Âu ECB trong cuộc hội nghị đầu năm 2015.

Việc giá dầu liên tục giảm cùng với những số liệu kinh tế yếu ớt, khiến các chuyên gia đánh giá, "châu lục già" này sẽ chìm trong giảm phát ít nhất là nửa năm tới. Theo nhận định của CNN, hiện tượng này dự báo nhiều ảnh hưởng lớn, có thể khiến nền kinh tế châu Âu đình trệ khi người dân ghim hàng hóa để chờ thời điểm có thể đạt các thỏa thuận có lợi hơn.

Ngược lại, đồng bạc xanh đã tăng giá lên mức đỉnh cao trong 9 năm khi mà giá dầu sụt giảm và nguy cơ giảm phát tại châu Âu đã tiếp tục khiến các nhà đầu tư thèm khát đô la và trái phiếu chính phủ Mỹ. Trong thời gian qua, giới đầu tư đã liên tiếp từ bỏ đồng Euro để chuyển hướng sang đồng USD với khi FED “nhấm nhẳng” về dự định sẽ sớm nâng lãi suất. Cùng với đó, tỷ lệ dự trữ đồng Euro tại các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đã giảm mạnh nhất trong vòng ba năm lại đây. Rõ ràng, Euro không còn là tài sản được ưa thích vào thời điểm này.

“Fed đã tuyên bố không tăng lãi suất ít nhất là đến tháng 4. Điều này quá xa so với sự chờ đợi mòn mỏi của thị trường, bởi vậy hiện nay tất cả chỉ tập trung vào cuộc họp của ECB vào 22/1 và cả ngân hàng TW Nhật Bản (BOJ)” – một chuyên gia cho biết.

Lần đầu tiên đồng Euro được đưa ra thị trường sử dụng là các đây 16 năm với tư cách đồng tiền chung của thị trường châu Âu. Lúc đó Euro được 11 nước thành viên Eurozone sử dụng để thay thế những đồng tiền cũ bao gồm đồng Mark Đức và đồng Franc của Pháp. Hiện giờ đồng tiền này đang được sử dụng rộng rãi trên 19 quốc gia.

Tú Anh (theo BBC/CNN)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến