Dòng sự kiện:
Đồng Nai huỷ giấy phép bán hàng một phần dự án King Bay, kiểm tra hiện trạng
05/07/2021 14:12:13
Chủ đầu tư dự án King Bay không đáp ứng được điều kiện về bảo lãnh nên Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã huỷ văn bản xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với phân khu A2 thuộc dự án này.

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án Khu dân cư 125ha xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (tên thương mại là King Bay), Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa huỷ văn bản xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với phân khu A2 thuộc dự án này.

King Bay là dự án do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 124,5ha; trong đó phân khu A2 có quy mô 19,3ha.

Dự án King Bay do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản xác nhận Công ty CP Free Land đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các sản phẩm tại phân khu A2 thuộc dự án King Bay.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, việc bảo lãnh trong bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được tổ chức tín dụng, cụ thể ở đây là Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) – Phòng giao dịch Nhơn Trạch lập thành từng hợp đồng cho khách hàng.

Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được giao cho bên mua và không vượt quá thời gian, tiến độ thực hiện của dự án.

Tuy nhiên, cuối tháng 5/2021, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận được văn bản của MB Bank với nội dung, hợp đồng cấp bảo lãnh nguyên tắc được ký vào tháng 1/2021 không có hiệu lực pháp lý và MB Bank – Phòng giao dịch Nhơn Trạch không phát sinh bất kỳ hợp đồng bảo lãnh cụ thể nào khác đối với Công ty CP Free Land.

Vì Công ty CP Free Land không đáp ứng điều kiện về bảo lãnh, nên Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã huỷ văn bản xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đã cấp cho chủ đầu tư này tại phân khu A2 thuộc dự án King Bay.

Nhiều khách hàng mua nhà ở tại dự án King Bay tố chủ đầu tư và đơn vị phân phối chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến dự án, mới đây, khách hàng mua nhà ở tại phân khu A2 của dự án King Bay đã gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Nai với nội dung phản ánh Công ty CP Free Land thúc ép khách hàng đóng tiền để ký hợp đồng mua bán trong khi chưa đáp ứng điều kiện bán hàng theo quy định.

Cụ thể, khách hàng cho rằng, chủ đầu tư dựa vào văn bản xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai do Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ban hành để thúc ép người mua nhà đóng tiền, tiến tới ký hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa thi công hoàn thiện các hạng mục của dự án, giá chuyển nhượng đất và nhà quá cao so với quy định, dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý theo quy định. Từ đó, khách hàng đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng xây dựng dự án và xem xét ngăn chặn việc chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai trái quy định.

Trên cơ sở đó, ông Thái Bảo – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của người dân. Đồng thời, tiến hành kiểm tra hiện trạng thực tế dự án King Bay cũng như hồ sơ và các quy định pháp luật liên quan.

Như đã thông tin, vào tháng 5/2021, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tiếp nhận đơn của 21 khách hàng mua nhà ở tại dự án King Bay.

Những khách hàng này tố cáo bà Vũ Minh Lý – TGĐ Công ty CP Free Land và bà Nguyễn Thị Thanh Tú – Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư kinh doanh BĐS Star Beach có hành vi lừa dối khách hàng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, những khách hàng tố cáo hai cá nhân trên chiếm đoạt tổng số tiền 48 tỷ đồng thông qua việc ký hợp đồng đặt cọc hứa mua – hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án King Bay.

Xét thấy nội dung tố cáo không thuộc thẩm quyền nên Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển đơn của 21 khách hàng này và tài liệu liên quan đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để giải quyết.

Tác giả: Phương Anh Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến